Google เปิดตัวแอปพลิเคชันและฟีเจอร์ใหม่เพื่อสนับสนุนการเข้าถึงอย่างเท่าเทียม โดยเฉพาะบุคคลที่มีความบกพร่องทางร่างกายทั่วโลก

Google ให้ความสำคัญในการทำให้อินเทอร์เน็ตเป็นประโยชน์และเข้าถึงได้สำหรับบุคคลที่มีความบกพร่องทางร่างกาย ซึ่งเฉพาะในเอเชียแปซิฟิกมีจำนวนเกือบ 700 ล้านคน และข่าวดีก็คือ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีทำให้ Google สามารถสร้างเครื่องมือและแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ครอบคลุมสำหรับผู้ใช้ทุกกลุ่มได้ดียิ่งขึ้น และเมื่อได้ออกแบบเทคโนโลยีโดยคำนึงถึงการเข้าถึงเป็นอันดับแรก Google จึงได้ขจัดอุปสรรคต่าง ๆ และสร้างโอกาสใหม่ ๆ ที่ไม่เคยเกิดขึ้นในอดีต

เนื่องในวัน Global Accessibility Awareness Day ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันรณรงค์ตระหนักรู้ถึงความเท่าเทียมในการเข้าถึงของบุคคลที่มีความบกพร่องทางร่างกายทั่วโลก Google จึงถือโอกาสเปิดตัวเครื่องมือใหม่ ๆ ที่ Google หวังว่าจะช่วยสร้างความแตกต่างในชีวิตของผู้คนในประเทศไทยและทั่วโลก

การอัปเดตต่าง ๆ  ใน Android

สมาร์ทโฟนเป็นสิ่งที่ช่วยเปิดโลกทัศน์ให้กับผู้คนทั่วโลก และด้วยความมุ่งมั่นที่จะทำให้แพลตฟอร์มมือถือ Android สามารถเข้าถึงได้มากขึ้น Google ได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ ๆ หลายฟีเจอร์ด้วยกัน 

Action Blocks

Google ต้องการสร้างวิธีง่าย ๆ และไม่ซับซ้อนสำหรับผู้ที่มีความบกพร่องทางการรับรู้ในการทำสิ่งต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันของพวกเขาบน Android ให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ตั้งแต่การวิดีโอคอลกับคนสำคัญ ไปจนถึงการตรวจสอบสภาพอากาศ

ในการทำเช่นนั้น Google ได้พัฒนา Action Blocks ขึ้นมาซึ่งเป็นแอปที่ทำให้การทำสิ่งต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้นด้วยปุ่มเดียวที่ปรับแต่งได้บนหน้าจอหลัก คุณสามารถเปิดใช้ Action Blocks และเลือกกิจกรรมจากรายการที่มีอยู่ภายในแอปแล้ว หรือพิมพ์กิจกรรมเพิ่มลงไปในการตั้งค่าด้วยตัวเอง จากนั้นเลือกรูปภาพสำหรับปุ่มของคุณและวางลงบนหน้าจอหลักของคุณ

Live Transcribe

ในเดือนกุมภาพันธ์ปีที่ผ่านมา Google ได้เปิดตัว Live Transcribe ที่สามารถแปลงเสียงพูดให้กลายเป็นข้อความแบบเรียลไทม์ได้ฟรี เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกสำหรับการสนทนาในชีวิตประจำวันของผู้ที่หูหนวก หรือผู้ที่มีปัญหาในการได้ยิน 

ล่าสุด Google ได้ประกาศการอัปเดตครั้งใหญ่เป็นครั้งที่ 3 ของแอปนี้ ซึ่งประกอบไปด้วยความสามารถในการตั้งค่าโทรศัพท์ให้สั่นเมื่อชื่อของคุณถูกเรียก ตัวเลือกในการเพิ่มคำศัพท์ สถานที่ และสิ่งต่าง ๆ ลงใน Live Transcribe ของผู้ใช้ (แม้กระทั่งคำที่ไม่มีในพจนานุกรม) และฟีเจอร์ที่ช่วยให้คุณค้นหาภายในการถอดความที่คุณเลือกเก็บไว้

Sound Amplifier

Sound Amplifier เป็นโปรแกรมขยายเสียงที่ช่วยให้เสียงบนสมาร์ทโฟน Android ชัดเจนขึ้น ช่วยตัดเสียงรบกวนรอบข้าง แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่ปรับเสียงให้ดังเกินไป พร้อมด้วยการตั้งค่าที่ให้คุณปรับแต่งความต้องการได้

Google ขอแนะนำความสามารถในการใช้ Sound Amplifier ให้เป็นโปรแกรมขยายเสียงแบบพกพาด้วยหูฟังบลูทูธ ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถวางอุปกรณ์ของคุณใกล้กับแหล่งกำเนิดเสียงและเพิ่มระดับเสียงโดยไม่รบกวนผู้อื่น นอกจากนี้ยังสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการขยายเสียงสำหรับแอปอื่น ๆ ในสมาร์ทโฟน Pixel ของคุณ เช่น YouTube และ Spotify ได้อีกด้วย

มุ่งเน้นด้านการศึกษา

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ผู้คนเรียนรู้จากที่บ้านมากขึ้นกว่าเดิม วัน Global Accessibility Awareness Day จึงเป็นโอกาสที่ดีในการมุ่งเน้นไปที่การทำให้การศึกษาทางไกลมีความครอบคลุมมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และเน้นเครื่องมือการช่วยเหลือพิเศษสำหรับนักเรียน ครูผู้สอน ผู้ปกครอง และนักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ทำงานด้านเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา 

บนเว็บไซต์ Teach from Home ของ Google มีคู่มือสำหรับผู้ปกครองในการใช้เครื่องมือต่าง ๆ เพื่อให้การช่วยเหลือแก่เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายที่ต้องเรียนจากที่บ้านเนื่องจากโรงเรียนปิดชั่วคราวจากสถานการณ์โควิด-19 เว็บไซต์โครงการ A11y ให้คำแนะนำสำหรับนักพัฒนาเทคโนโลยีช่วยเหลือ รวมถึงรายการและลิงก์สำหรับเครื่องมือต่าง ๆ เช่น โปรแกรมอ่านหน้าจอ ในขณะที่คู่มือผู้ปกครองเกี่ยวกับความช่วยเหลือพิเศษช่วยให้พ่อแม่ผู้ปกครองเรียนรู้วิธีใช้เครื่องมือช่วยเหลือพิเศษ เช่น การพิมพ์ด้วยเสียง

นอกเหนือจากแหล่งข้อมูลเหล่านี้แล้ว เมื่อเร็ว ๆ นี้ Google ได้แบ่งปันเคล็ดลับและเครื่องมือง่าย ๆ เพื่อช่วยเหลือนักเรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกายที่ต้องเผชิญกับความท้าทายจากการเรียนรู้ทางไกล  และจะยังคงเดินหน้าทำงานร่วมกับนักการศึกษาและกลุ่มผู้ปกครองเพื่อทำให้แน่ใจว่าโรงเรียนเป็นสถานที่ที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย มีคุณค่า และให้ความรู้สึกสนุกสนานสำหรับนักเรียนทุกระดับความสามารถในช่วงโควิด-19 และในทุกช่วงเวลาต่อจากนี้ 

เดินหน้าขยายการเข้าถึงและความครอบคลุม

อินเทอร์เน็ตจะเป็นประโยชน์กับทุกคนก็ต่อเมื่อมันเป็นประโยชน์กับบุคคลที่มีความบกพร่องทางร่างกายด้วยเช่นกัน ถึงแม้ว่า Google จะพัฒนาเทคโนโลยี เครื่องมือ และแอปที่ครอบคลุมผู้ใช้งานทุกกลุ่มมาอย่างยาวนาน แต่ยังมีอีกหลายสิ่งที่ต้องทำ และการขยายการเข้าถึงในโลกออนไลน์จะยังคงเป็นสิ่งที่ Google ให้ความสำคัญในทุกสิ่งที่ทำเสมอ

###

About naruethai

Check Also

Facebook อัปเดตฟีเจอร์ ช่วยให้ผู้ใช้ควบคุมสิ่งที่แชร์และค้นพบบนแพลตฟอร์มได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

วันนี้ Facebook แนะนำเครื่องมือที่ปรับปุงใหม่เพื่อช่วยให้คุณควบคุมสิ่งที่แชร์ไปยังฟีดข่าวได้มากขึ้น โดยผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าใครสามารถแสดงความคิดเห็นในโพสต์สาธารณะของคุณได้บ้าง ซึ่งคุณสามารถควบคุมกลุ่มเป้าหมายที่จะเข้ามาแสดงความคิดเห็นสำหรับโพสต์สาธารณะของคุณได้แล้ว โดยเลือกจากเมนูที่มีให้ ซึ่งสามารถเลือกได้ตั้งแต่ทุกคนที่เห็นโพสต์ไปจนถึงเลือกเฉพาะบุคคลและเพจที่คุณแท็ก

เอชพี พลิกโฉมประสบการณ์ลูกค้า เปิดโชว์รูมเสมือนจริงแห่งแรกในประเทศไทย

นำเสนอนวัตกรรมพีซีและพรินเตอร์ล้ำสมัย ผ่านประสบการณ์โต้ตอบแบบอินเทอร์แอคทีฟ เอชพี อิงค์ เผยโฉม HP virtual showroom โชว์รูมเสมือนจริงแห่งแรกในประเทศไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างประสบการณ์เสมือนจริงให้กับลูกค้า ครอบคลุม 6 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะนำลูกค้าเข้าสู่โลกเสมือนจริงที่ทันสมัย สัมผัสประสบการณ์ด้านเทคโนโลยีที่หลากหลายตามความต้องการใช้งานที่แตกต่าง