Monthly Archives: October 2019

ซิสโก้เผยผลการศึกษา องค์กรธุรกิจในไทยประสบปัญหาระบบหยุดทำงานนานขึ้น และค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นจากการละเมิดความปลอดภัยทางไซเบอร์ ท่ามกลางภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้น

29 เปอร์เซ็นต์ขององค์กรธุรกิจในไทยประสบปัญหาระบบหยุดทำงานนาน 24 ชั่วโมง หรือมากกว่านั้น หลังพบว่ามีการละเมิดความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่รุนแรงที่สุดในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา ขณะที่ค่าเฉลี่ยทั่วโลกเกิดขึ้นเพียง 4 เปอร์เซ็นต์35 เปอร์เซ็นต์ขององค์กรธุรกิจในไทยได้รับผลกระทบด้านการเงินประมาณ 30 ล้านบาท หรือมากกว่านั้น จากการละเมิดความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่สำคัญที่สุดในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา เทียบกับค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่ 30 เปอร์เซ็นต์

Read More »

ซัมซุง ร่วมกับ จูเนียร์อะชีฟเม้นท์ประเทศไทย และสถาบันเทคโลยีไทย-ญี่ปุ่น จัดโครงการนำร่อง Samsung Innovation Campus อบรมโค้ดดิ้งเด็กไทย

กรุงเทพฯ (18 ตุลาคม 2562) – บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด ร่วมกับ มูลนิธิจูเนียร์อะชีฟเม้นท์ ประเทศไทย และสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น จัดโครงการ Samsung Innovation Center ที่มุ่งยกระดับความสามารถของเยาวชนในยุคดิจิทัล ผ่านการอบรมความรู้ด้านโค้ดดิ้ง (Coding) หรือการเขียนโปรแกรมสั่งงานคอมพิวเตอร์ให้ปฏิบัติการตามคำสั่งของมนุษย์ผู้ควบคุม สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาที่ผลักดัน ให้เด็กไทยมีทักษะด้านดิจิทัล เพื่อเตรียมความพร้อมสู่โลกในศตวรรษที่ 21 

Read More »

AntWorks คว้ารางวัลซอฟต์แวร์ระบบอัตโนมัติอัจฉริยะยอดเยี่ยมจาก Frost & Sullivan

สิงคโปร์–18 ต.ค.–พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์ – AntWorks(TM) ผู้นำระดับโลกด้านเทคโนโลยี AI และระบบอัตโนมัติอัจฉริยะที่ขับเคลื่อนด้วยวิทยาศาสตร์แฟร็กทัล (fractal science) ประกาศว่า ทางบริษัทชนะรางวัลนวัตกรรมเทคโนโลยีซอฟต์แวร์ระบบอัตโนมัติอัจฉริยะยอดเยี่ยมจากบริษัทวิจัยชั้นนำระดับโลกอย่าง Frost & Sullivan รางวัลดังกล่าวมีขึ้นเพื่อยกย่องบรรดาผู้นำในอุตสาหกรรมที่มีความคิดสร้างสรรค์ในตลาดต่าง ๆ ซึ่งประเมินโดยการวิจัยในทั้งระดับปฐมภูมิและทุติยภูมิจากทีมนักวิเคราะห์และที่ปรึกษาตลอดทั้งห่วงโซ่คุณค่า

Read More »

อุตสาหกรรมพลังงานเป็นเป้าหมายโจมตีไซเบอร์มากที่สุด รายงานของแคสเปอร์สกี้ ครึ่งปีแรก 2019 พบการโจมตีหลากหลายทั้งสอดแนม ขุดเงิน

จากรายงาน Kaspersky ICS CERT Report ในช่วงหกเดือนแรกของปี 2019 โซลูชั่นของแคสเปอร์สกี้ตรวจพบภัยคุกคามในเครื่องคอมพิวเตอร์จำนวนเกือบครึ่ง (41.6%) ในระบบการควบคุมอุตสาหกรรม(Industrial Control System หรือ ICS) ขององค์กรด้านพลังงาน ภัยคุกคาม 3 อันดับแรกที่โจมตีคอมพิวเตอร์คิดรวมกันเป็น 14% คือเวิร์ม สปายแวร์ และการขุดเงินคริปโต  เหตุการณ์โจมตีไซเบอร์ในภาคอุตสาหกรรมเป็นหนึ่งในเหตุอันตรายที่สุดด้วยจะทำให้การผลิตหยุดชะงักและความสูญเสียทางการเงินก็เป็นเรื่องเอาชนะได้ยาก โดยเฉพาะเมื่อเกิดเหตุขึ้นกับอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับชีวิตความเป็นความตายอย่างพลังงาน สถิติครึ่งปีแรกของ 2019 ผลิตภัณฑ์ของแคสเปอร์สกี้ตรวจพบว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ ICS จำนวน 41.6% ในภาคพลังงานโดนคุกคามทางไซเบอร์ มัลแวร์ที่ถูกตรวจจับและบล็อกจำนวนมากไม่ได้ถูกออกแบบเพื่อโจมตี ICS โดยเฉพาะ ในจำนวนโปรแกรมมุ่งร้ายทั้งหมดที่ถูกบล็อกพบภัยร้ายแรงคือ ตัวขุดคริปโต (2.9%) เวิร์ม (7.1%) และสปายแวร์ (3.7%) การติดมัลแวร์จะทำให้เกิดผลกระทบต่อการใช้งานและความน่าเชื่อถือของระบบ ICS และระบบอื่นๆ ในเน็ตเวิร์กอุตสาหกรรมได้  ในกลุ่มมัลแวร์ที่ตรวจพบนี้มีมัลแวร์บางตัวที่น่าสนใจ ตัวแรกคือ AgentTesla ซึ่งเป็นมัลแวร์พวกโทรจันสปายที่ออกแบบมาเพื่อขโมยข้อมูลยืนยันตัวตน ภาพบันทึกหน้าจอ …

Read More »

ไทยยูเนี่ยนตั้งแหล่งเงินทุน venture fund เพื่อลงทุนในนวัตกรรมเทคโนโลยีอาหาร พร้อมประกาศลงทุนในโปรตีนทางเลือกเป็นครั้งแรก

ไทยยูเนี่ยนประกาศตั้งเงินทุน venture fund เริ่มต้น 30 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยเงินทุนนี้จะลงทุนในโปรตีนทางเลือก อาหารฟังก์ชั่น และเทคโนโลยีห่วงโซ่คุณค่าได้ประกาศการลงทุนในครั้งแรกกับ ฟลายอิ้ง สปาร์ค ผู้ผลิตโปรตีนจากตัวอ่อนแมลงเพื่อเป็นโปรตีนทางเลือกที่ยั่งยืนและอุดมไปด้วยสารอาหาร 17 ตุลาคม 2562, กรุงเทพฯ – บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ประกาศตั้งแหล่งเงินทุน venture fund ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการลงทุนอย่างต่อเนื่องของบริษัทในด้านนวัตกรรม ในเบื้องต้นบริษัทตั้งเงินทุนสำหรับลงทุนในบริษัทนวัตกรรมที่กำลังพัฒนาเทคโนโลยีล้ำสมัยในด้านอาหารเป็นจำนวน 30 ล้านเหรียญสหรัฐ

Read More »

KBTG เปิดเวทีแข่งขัน TechJam 2019

นายเรืองโรจน์ พูนผล (ที่ 2 จากซ้าย) ประธาน KASIKORN Business-Technology Group (KBTG) แถลงข่าวจัดแข่งขัน TechJam 2019 ภายใต้คอนเซ็ปท์ Deep Jam เพื่อค้นหาสุดยอดฝีมือที่รู้ลึก รู้จริงด้านเทคโนโลยีและการออกแบบจนได้ทีมที่แข็งแกร่งที่สุดใน 3 ด้าน คือ Coding, Data และ Design ซึ่งมีโอกาสเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ KBTG ในการร่วมสร้างอนาคตให้ขับเคลื่อนสู่ยุคดิจิทัลอย่างแท้จริง ณ อาคาร SID ชั้น 3 สยามสแควร์วัน เมื่อเร็วๆ นี้

Read More »

TMA ผนึกกำลังมูลนิธิส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฯ ประกาศรางวัลนักเทคโนโลยีดีเด่น พร้อมจัดสัมมนา STI Forum 2019 “แปลงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสู่ธุรกิจ”

ตลาดธุรกิจในยุคปัจจุบันมีการแข่งขันที่สูงและทวีความท้าทายมากขึ้นในทุกปี การพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ให้สามารถนำมาต่อยอดธุรกิจเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญ อ้างอิงจากการจัดลำดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดย International Institute for Management Development (IMD) แสดงให้เห็นว่าไทยควรมุ่งเน้นและผลักดันการวิจัยและพัฒนาเทคนโนโลยีและนวัตกรรม นำไปสู่การจดสิทธิบัตรและช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มในเชิงพาณิชย์ให้ได้มากขึ้น  สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) และมูลนิธิส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในพระบรมราชูปถัมภ์ จับมือร่วมกันจัดงานประกาศผลรางวัลพระราชทานนักเทคโนโลยีดีเด่น และงานสัมมนาเชิงวิชาการ Outstanding Technologist Awards and STI Forum 2019 ภายใต้หัวข้อ Turning Science & Technology into Business เพื่อเชิดชูเกียรติและแสดงความยินดีต่อนักเทคโนโลยีไทยที่สร้างผลงานด้านการวิจัยและการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง  รวมทั้งผลักดันให้ผลงานวิจัยได้เชื่อมโยงไปสู่ตลาดธุรกิจได้อย่างแท้จริง 

Read More »

DGA คว้า “รางวัลเลิศรัฐ” ประจำปี 2562 ประเภทบูรณาการข้อมูลเพื่อการบริการ จากผลงาน “ตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ หรือ Government Smart Kiosk”

นางไอรดา เหลืองวิไล รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการ DGA เข้ารับ“รางวัลเลิศรัฐ”ประจำปี 2562 จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (สำนักงาน ก.พ.ร.) ซึ่งมอบให้แก่หน่วยงานของรัฐที่มีผลงานการพัฒนาประสิทธิภาพการปฏิบัติราชการและการให้บริการประชาชนได้อย่างโดดเด่น ซึ่งได้รับเกียรติจากนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล ในปีนี้ DGA ได้รับรางวัลในหมวดรางวัลบริการภาครัฐระดับดี ประเภทบูรณาการข้อมูลเพื่อการบริการ จากผลงาน “ตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ หรือ Government Smart Kiosk” ที่ใช้นวัตกรรมเพื่อบริการความสะดวกให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลและบริการภาครัฐแบบครบวงจรในรูปแบบดิจิทัล สามารถตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคลและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว “ใช้ เช็ก ชัวร์” ได้อย่างมั่นใจ ติดตั้งแล้ว 119 จุดทั่วประเทศ ทั้งในหน่วยงานราชการ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล และบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ณ ห้องรอยัล จูบิลี่ บอลรูม อิมแพค เมืองทองธานี เมื่อเร็วๆ นี้  

Read More »

หากคุณคิดว่า “อีเมล” ไม่ใช่ช่องทางการทำการตลาดอีกต่อไป.. นี่คือเหตุผลว่าทำไม “อีเมล” ยังคงเป็นช่องทางสื่อสารหลักทางการตลาดที่ไม่ควรมองข้าม!

บทความประชาสัมพันธ์โดยจีแซลล์ อาบราโมวิช บรรณาธิการบริหารคอนเทนท์เอ็นเตอร์ไพรซ์ ที่อะโดบี เมื่อพูดถึงเทรนด์ที่มาแรงที่สุดในแวดวงการตลาดในปัจจุบัน เรามักจะสนใจแต่เฉพาะช่องทางใหม่ๆ อย่างเช่น โซเชียล ระบบสั่งงานด้วยเสียง และ เทคโนโลยีเออาร์ (Augmented Reality หรือ AR) ซึ่งจะเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้ดีกว่า  และแม้ว่าแต่ละช่องทางที่กล่าวมาจะมีบทบาทสำคัญอย่างมากที่แบรนด์มาปรับใช้เพื่อติดต่อสื่อสารกับลูกค้าในปัจจุบัน แต่ผลการศึกษาล่าสุดจากอะโดบีชี้ว่าช่องทางการตลาดรูปแบบเดิมอย่างอีเมล (Email) ยังคงรักษาสถานะที่มั่นคงและสร้างความมั่นใจกับลูกค้าได้อย่างดีท่ามกลางกระแสเทคโนโลยีและช่องทางใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น

Read More »

พลังและความสำคัญของเทคโนโลยีการรับสัมผัส

โดย เจมส์ เทย์เลอร์  ผู้จัดการทั่วไป ออนโรบอท เอเชียแปซิฟิก อุปกรณ์ปลายแขนหุ่นยนต์หรือ End-of-Arm Tooling (EOAT) คือหนึ่งในส่วนประกอบที่สำคัญที่สุดของระบบอัตโนมัติสำหรับอุตสาหกรรมสมัยใหม่ ในขณะที่เทคโนโลยีการหยิบจับที่ยืดหยุ่นมีการพัฒนาไปอย่างมากในการหยิบและวางวัตถุต่าง ๆ เทคโนโลยีการรับสัมผัสก็ได้รับการเพิ่มขีดความสามารถในการควบคุมแรงกระทำ เพื่อให้หุ่นยนต์สามารถวางและกำหนดตำแหน่งวัตถุต่าง ๆ ได้อย่างเที่ยงตรง ความสามารถด้านการรับสัมผัสในเซ็นเซอร์รับแรงกระทำ/แรงบิดและเซ็นเซอร์ตรวจจับวัตถุใกล้เคียงขั้นสูง ยังช่วยให้หุ่นยนต์สามารถกำหนดเป้าหมายของวัตถุอย่างเหมาะสม ผ่านการใช้แรงกระทำที่เหมาะสมได้

Read More »