Monthly Archives: February 2021

ออโตเมชัน เอไอ ชี้อนาคตธุรกิจปี 2021

นายสวัสดิ์ อัศดารณ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มธุรกิจโกลบอลบิสสิเนสเซอร์วิส (Managing Director, Global Business Services หรือ GBS) ไอบีเอ็มประเทศไทยเปิดเผยถึงผลการศึกษาล่าสุดของสถาบันการศึกษาคุณค่าทางธุรกิจของไอบีเอ็ม (IBV) ที่ร่วมกับอ็อกซ์ฟอร์ดอิโคโนมิคส์ พบว่าลักษณะงานที่ใช้ระบบออโตเมชันจะเปลี่ยนไปอย่างมีนัยสำคัญภายในปี 2567 โดยการใช้ระบบในงานธุรการและงานทั่วไปในแผนกจะยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ร้อยละ 20 ของผู้ตอบแบบสอบถามมองว่าจะมีการนำระบบออโตเมชันมาใช้ในการทำธุรกรรมข้ามแผนกภายในองค์กรมากขึ้น ขณะที่ร้อยละ 5 มองว่าจะเริ่มมีการนำระบบเข้ามาสนับสนุนงานซับซ้อนที่ต้องอาศัยข้อมูลเรียลไทม์หรืออินพุทจากหลายแหล่งในการแก้ปัญหา 

Read More »

Hikvision เปิดตัวกล้องจราจรรุ่นใหม่ ยกระดับความปลอดภัยบนท้องถนนและความคล่องตัวของการจราจร

กล้องจราจร All-Rounder รุ่นใหม่ ได้รับการออกแบบด้วยโครงสร้างแบบออลอินวัน ประกอบด้วยกล้องวิดีโอ เรดาร์ และไฟเสริมภายในอุปกรณ์เดียว ช่วยให้เจ้าหน้าที่จราจรสามารถตรวจจับการละเมิดกฎจราจรได้ง่ายขึ้น

Read More »

ศูนย์ปฏิบัติการ Smart City มข. นำ  Digital Twin แผนที่ 3 มิติ ความละเอียดสูง หนึ่งในระบบอัจฉริยะ การบริหารงานมหาวิทยาลัย ประยุกต์ใช้ช่วยตำรวจซ้อมรับมือเหตุร้าย  เพิ่มความปลอดภัยประชาชน

หลายปีที่ผ่านมาประเทศไทยมีแนวโน้มเผชิญกับภัยคุกคามที่มีความซับซ้อนครอบคลุมเชื่อมโยงหลายมิติ อาทิ ปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ ปัญหาความมั่นคงทางทะเล และปัญหาโรคอุบัติใหม่ หน่วยงานความมั่นคงในฐานะที่เป็นหน่วยงานหลักและรับผิดชอบในการแก้ไขปัญหาความมั่นคง  จึงได้ทบทวนแผนให้มีความก้าวทันต่อสถานการณ์ กอปรกับนโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ หรือ ไทยแลนด์ 4.0 ที่นายกรัฐมนตรีได้ลงนามอนุมัติแผน โครงการสมาร์ทซิตี้จังหวัดขอนแก่น (Smart City)  ในปี 2559 ที่มีเป้าหมายการพัฒนาจังหวัดขอนแก่นให้อัจฉริยะตามมาตรฐานสากล 6 สาขา ได้แก่  การเดินทางและขนส่ง (Smart Mobility) พลเมือง (Smart People) ระบบเศรษฐกิจและบริหารจัดการ (Smart Economy) สิ่งแวดล้อม(Smart Environment)  การบริหารจัดการภาครัฐ (Smart Governance) และ การมีคุณภาพชีวิตที่ดีของพลเมือง (Smart Living)

Read More »

‘กรมธนารักษ์’ เดินหน้าใช้เทคโนโลยียกระดับองค์กรสู่ Smart Government จับมือ ‘อีเอสอาร์ไอ’ ใช้ GIS พัฒนามาตรฐานโครงสร้างราคาประเมินที่ดินทั่วประเทศ

กรมธนารักษ์ เดินหน้าใช้เทคโนโลยีขับเคลื่อนองค์กรในทุกระดับ มุ่งสู่ Smart Government เต็มรูปแบบ โดยเฉพาะงานด้านการวิเคราะห์ภูมิสารสนเทศในมุมมองใหม่ หรือเทคโนโลยี GIS โดยร่วมมือกับบริษัท อีเอสอาร์ไอ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำด้าน Location Intelligence ได้นำ GIS มาช่วยปรับปรุงโครงสร้างการกำหนดราคาประเมินที่ดินให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศ และสอดคล้องกับราคาตลาด สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้มีความแม่นยำและโปร่งใส คุ้มค่าทั้งเวลาและงบประมาณของรัฐและประชาชน ล่าสุดได้รับ SAG Awards 2020 จากประเทศสหรัฐอเมริกานับเป็น 1 ใน 180 องค์กรทั่วโลก   

Read More »

บทบาทของผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการในการปรับเปลี่ยนทิศทางอนาคตขององค์กรในภาวะวิกฤติที่มีเดิมพันสูง

โดย คาร์ล เฮาส์ดอร์ฟ หัวหน้าฝ่ายประสบการณ์ลูกค้า การขายเชิงให้คำปรึกษาด้านข้อมูล การขายผลิตภัณฑ์ ประจำภาคพื้นยุโรปของฟูจิตสึ กระแสความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่หรือดิสรัปชั่น (Disruption) ที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ ส่งผลให้หลายๆ องค์กรถือโอกาสปรับเปลี่ยนธุรกิจเพื่อสร้างจุดขายที่แตกต่าง รวมทั้งกำหนดแนวทางและเป้าหมายที่เหมาะสมเพื่อความอยู่รอดของธุรกิจในอนาคต  สำหรับปีใหม่นี้ เราจะมาสำรวจตรวจสอบภาพรวมเกี่ยวกับสถานการณ์ที่ผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการ (COO) จะต้องเผชิญ

Read More »

รู้จักสินทรัพย์ดิจิทัลง่าย ๆ ใน 5 นาที กับ SE Digital ใครรู้ก่อน ได้เปรียบ!

พอเอ่ยถึงสินทรัพย์ดิจิทัล เงินคริปโท โทเคนดิจิทัล บิตคอยน์ ฯลฯ หลายคนอาจมึนงงกับศัพท์แสงพวกนี้แต่ถ้าลองมองย้อนประวัติศาสตร์การซื้อขายแลกเปลี่ยนในอดีตจนมาถึงการใช้เงินตราในปัจจุบัน เราก็จะเข้าใจถึงสินทรัพย์ไฮเทคเหล่านี้ได้ไม่ยาก แถมนี่ยังอาจเป็นช่องทางลงทุนใหม่ ๆ ที่น่าสนใจและทำได้ง่ายกว่าที่เราคิด

Read More »

สยาม วาลิดัส แคปปิตอล (Siam Validus Capital) ได้รับใบอนุญาตให้เป็นผู้ให้บริการระบบคราวด์ฟันดิงในประเทศไทย

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้อนุมัติใบอนุญาตการเป็นผู้ให้บริการระบบคราวด์ฟันดิงในประเทศไทย ให้กับ บริษัท สยาม วาลิดัส แคปปิตอล จำกัด ซึ่งเป็นครั้งแรกที่บริษัทฟินเทคจากต่างประเทศได้รับใบอนุญาตดังกล่าว นับตั้งแต่การประกาศกฎเกณฑ์การให้บริการระบบคราวด์ฟันดิงใน พ.ศ. 2562บริษัท สยาม วาลิดัส แคปปิตอล จำกัด นับเป็นธุรกิจคราวด์ฟันดิงประเทศที่ 4 ในอาเซียน ของกลุ่มบริษัท Validus ตอกย้ำพันธกิจในการเพิ่มโอกาสทางการเข้าถึงบริการทางการเงินให้กับธุรกิจ SMEs ทั่วภูมิภาคอาเซียนนับตั้งแต่เปิดตัวในปี พ.ศ. 2559 Validus โดยบริษัทลูกและบริษัทร่วมทุนในประเทศสิงคโปร์ (Validus), เวียดนาม (Validus Vietnam) และอินโดนิเซีย (Batumbu) ได้ช่วยสนับสนุนให้ผู้ประกอบการ SMEs ได้รับเงินกู้ผ่านแพลทฟอร์มคราวด์ฟันดิงไปแล้วกว่า 700 ล้านเหรียญสิงคโปร์

Read More »

NTT DOCOMO ผนึกกำลังพันธมิตรชั้นนำ จัดตั้ง 5G Consortium ครั้งแรกในไทย

กรุงเทพฯ, ประเทศไทย – 4 กุมภาพันธ์ 2564 – บริษัทเอ็นทีทีโดโคโม (NTT DOCOMO) ร่วมกับกลุ่มบริษัทชั้นนำประกาศร่วมกันในวันนี้ว่าได้ร่วมกันลงนามข้อตกลงพื้นฐานจัดตั้ง 5G Consortium ครั้งแรกในประเทศไทยภายใต้ชื่อ 5G Global Enterprise Solution Consortium (5GEC) พร้อมประกาศแผนผนึกกำลังพันธมิตรเพิ่มเติมขยายการจัดตั้งเครือข่ายสู่ประเทศต่างๆในภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก

Read More »

อีเธอร์เน็ตสวิตช์ตระกูลใหม่นำเสนอฟีเจอร์ไทม์ เซ็นซิทีฟ เน็ตเวิร์คกิ้ง ชุดที่สมบูรณ์ที่สุดในอุตสาหกรรม

อีเธอร์เน็ตสวิตช์ตระกูล SparX-5i ของไมโครชิปช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการเชื่อมต่อและเครือข่าย ในขณะที่ลดค่าใช้จ่ายของเครือข่ายระบบอัตโนมัติสำหรับอุตสาหกรรม 4 กุมภาพันธ์ 2564 – เมื่ออีเธอร์เน็ตมีไทม์เซ็นซิทีฟเน็ตเวิร์คกิ้ง (Time Sensitive Networking หรือ TSN)รองรับก็ไม่จำเป็นต้องใช้เครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT)และเทคโนโลยีเชิงปฏิบัติงาน (OT)แยกกันซึ่งจะเป็นแนวทางที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากขึ้นเพื่อให้ระบบอัตโนมัติที่ใช้ในอุตสาหกรรมปัจจุบันนี้กำหนดเวลาให้ตรงกันได้อย่างแม่นยำอย่างไรก็ตามจะดำเนินการเช่นนี้ได้ต้องอาศัยโซลูชันแบบหลายชิป (multi-chip) ที่มีลิขสิทธิ์ซึ่งเป็นเรื่องยุ่งยากและมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นสำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์ดังนั้นวันนี้ไมโครชิปเทคโนโลยีอิงก์(Microchip Technology Inc.) (Nasdaq: MCHP)จึงประกาศเปิดตัวSparX-5iผลิตภัณฑ์ตระกูลอีเธอร์เน็ตสวิตช์ (Ethernet Switch)ซึ่งเป็นโซลูชันมาตรฐานIEEEแบบชิปเดี่ยว (single-chip) นำเสนอชุดฟีเจอร์TSNที่สมบูรณ์ที่สุดในอุตสาหกรรมแทนการใช้โซลูชันลิขสิทธิ์ราคาแพงที่มาจากแหล่งเดียว 

Read More »

ปี 2564 คือยุครุ่งเรืองของนวัตกรรมและวิวัฒนาการของนักพัฒนาซอฟต์แวร์

ปี 2564 นี้จะมีความร่วมมือด้านเทคนิคระหว่างฝ่ายธุรกิจและฝ่ายไอทีที่มากขึ้น โดยปัจจัยสำคัญคือกลุ่มนักพัฒนาที่มีความหลากหลายและเปิดรับนวัตกรรมมากขึ้น จะขับเคลื่อนคลื่นลูกใหม่ของนวัตกรรมทางธุรกิจ บทความโดย เอกรัฐ งานดี ผู้จัดการประจำประเทศไทยและเวียดนาม เอาท์ซิสเต็มส์  สำหรับองค์กรธุรกิจหลายล้านแห่งทั่วโลก การแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นอุปสรรคที่ขัดขวางการเติบโต ความยืดหยุ่น และความสามารถในการปรับขยายขนาดขององค์กร  วิกฤตการณ์ดังกล่าวส่งผลให้หลาย ๆบริษัทต้องคิดทบทวนเพื่อมองหาหนทางที่จะดำเนินธุรกิจและอยู่รอดให้ได้ในโลกวิถีใหม่ ในขณะที่องค์กรที่ไม่สามารถปรับตัวตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปก็จะต้องเลิกกิจการไปในท้ายที่สุด แต่เมื่อเรามองย้อนกลับไปตลอดช่วงปีที่ผ่านมาซึ่งเต็มไปด้วยปัญหาและความยากลำบาก เรากลับพบว่ามีความสำเร็จมากมายเกิดขึ้นในขณะที่เราต้องรับมือกับสถานการณ์ที่เลวร้าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี ซึ่งนักพัฒนาได้กลายเป็นฮีโร่ในการสร้างสรรค์โซลูชั่นนวัตกรรมต่าง ๆ และนำแนวการพัฒนาโลกดิจิทัลไปพร้อม ๆ กับผู้บริหารองค์กรธุรกิจ สถานการณ์การแพร่ระบาดย่อมจะสิ้นสุดลงไม่ช้าก็เร็ว และเมื่อการแข่งขันช่วงชิงตำแหน่งผู้นำตลาดเริ่มต้นขึ้นอีกครั้งในช่วงปี 2564 บริษัทต่าง ๆ ก็จะเตรียมพร้อมก้าวเข้าสู่สนามแข่งขันในโลกดิจิทัลอย่างเต็มตัว ผู้สร้างสรรค์นวัตกรรมที่มีประสบการณ์ตระหนักดีว่า ในการสร้างความได้เปรียบเหนือคู่แข่งในช่วงที่สถานการณ์ของเกมเปลี่ยนไป คุณจำเป็นที่จะต้องเขียนกฎกติกาขึ้นใหม่ “วิถีปฏิบัติแบบเดิม ๆ ” ได้กลายเป็นอดีตไปเสียแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเครื่องมือที่เราใช้หรือวิธีคิด  ตอนนี้เราต้องเลิกคิดที่จะหวนกลับไปสู่รูปแบบเดิม ๆ ที่เคยมีมา และเริ่มต้นเผชิญหน้ากับอนาคต โดยเริ่มจากการวิเคราะห์แนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในปี 2564 เพื่อให้องค์กรของคุณเตรียมพร้อมรับมือกับอนาคตที่รออยู่เบื้องหน้า ข้อมูลคาดการณ์อุตสาหกรรมในปี 2564 1. จะมีแพลตฟอร์มประเภทใหม่เกิดขึ้น เพราะบริษัทต่าง …

Read More »