Monthly Archives: January 2021

จับตาเทรนด์และรูปแบบความต้องการคลาวด์ปี 2021

การระบาดของโควิด-19 สอนให้เรารู้ว่าการจะรับมือวิกฤตการณ์ที่ไม่คาดคิดนั้น องค์กรต่างๆ ต้องมีความคล่องตัว ยืดหยุ่นปรับตัวเร็ว และมีมาตรการด้านซิเคียวริตี้รองรับ ผลก็คือองค์กรต่างๆ เริ่มหันมาใช้ไฮบริดคลาวด์ เพื่อให้สามารถเรียกใช้งานและข้อมูลปริมาณมากได้จากทั้งระบบภายในองค์กร คลาวด์ส่วนตัว และคลาวด์สาธารณะ ในภาวะที่การดำเนินงานบางอย่างต้องหยุดชะงักหรือเกิดการล็อคดาวน์

Read More »

เอไอเอส ยืนยันนำคลื่น 700 MHz สร้างประโยชน์เพื่อคนไทย ตอกย้ำรายเดียวที่มีคลื่นความถี่ครบและมากที่สุด พร้อมมอบความเร็วได้สูงสุด โชว์ผลงานขยายเครือข่ายคลื่น 1800 MHz และ 900 MHz ได้เกินเกณฑ์ กสทช.

13 มกราคม 2564 : นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์  อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ในฐานะผู้บริหาร บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (เอดับบลิวเอ็น) ผู้ได้รับจัดสรรคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz (723 – 733 / 778 -788 MHz ) ในมูลค่ารวม 15,584  ล้านบาท เป็นตัวแทนชำระค่าคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz งวดที่ 1 เป็นเงินจำนวน 1,881,488,000.00 บาท (หนึ่งพันแปดร้อยแปดสิบเอ็ดล้านสี่แสนแปดหมื่นแปดพันบาทถ้วน)  รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว โดยมี พลเอกสุกิจ ขมะสุนทร ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง …

Read More »

ดับบลิวเอชเอ อินโฟนิท เซ็นสัญญาให้บริการดาต้าเซ็นเตอร์กับเอ็มเฟค

กรุงเทพฯ – 13 มกราคม 2564 – กลุ่มธุรกิจดิจิทัล แพลตฟอร์ม ภายใต้การบริหารของบริษัทดับบลิวเอชเอ อินโฟนิท จำกัด ในเครือดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป ผู้ให้บริการโซลูชั่นครบวงจรด้านโลจิสติกส์ นิคมอุตสาหกรรม สาธารณูปโภคและไฟฟ้า และดิจิทัล แพลตฟอร์มชั้นนำของไทย ประกาศลงนามในสัญญาการให้บริการดาต้าเซ็นเตอร์กับ บริษัท เอ็ม เอฟ อี ซี จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็มเฟค (MFEC) ผู้เชี่ยวชาญการให้บริการด้านระบบเน็ตเวิร์กและอีบิสสิเนสชั้นนำของไทย 

Read More »

เมื่อนวัตกรรม 5G, AI, IoT ยกระดับอุตสาหกรรมคมนาคม เกิดเป็นทางด่วนอัจฉริยะ “เวียงจันทน์-วังเวียง” ผสานเทคโนโลยีแห่งอนาคตเพื่อการเดินทางที่สะดวก ปลอดภัย

เมื่อกล่าวถึงการนำเทคโนโลยีแห่งอนาคตอย่าง 5G, AI, ICT, และ IoT มาประยุกต์ใช้กับบริการหรือสาธารณูปโภคต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน เรามักจะนึกถึงการยกระดับคุณภาพชีวิตและเพิ่มความสะดวกสบายในอุตสาหกรรมที่มีการใช้เทคโนโลยีเครือข่ายเป็นหัวใจสำคัญอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นในอุตสาหกรรมไอทีซึ่งนำนวัตกรรมใหม่ดังกล่าวมาช่วยให้การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลจำนวนมหาศาลเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว การนำ 5G มาประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมเพื่อให้บริการเครือข่ายการเชื่อมต่อความเร็วสูงสุดแก่ทั้งผู้บริโภคและองค์กร หรือแม้แต่ด้านสาธารณสุขที่นำ ICT มาประยุกต์ใช้ในการดูแลรักษาผู้ป่วยให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เทคโนโลยีดังกล่าวนอกจากจะส่งผลให้บริการมีความรวดเร็วมากกว่าเดิมหลายเท่าตัว ยังช่วยเพิ่มศักยภาพให้แก่กระบวนการดำเนินงานในอุตสาหกรรมนั้น ๆ ได้เป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม การนำนวัตกรรมล้ำสมัยดังกล่าวมาปรับใช้ด้านคมนาคมและการสัญจรนั้น ยังเป็นเรื่องที่ไม่ได้รับการพูดถึงอย่างแพร่หลายมากนัก ทั้งที่การคมนาคมถือเป็นหัวใจสำคัญของเมืองใหญ่ทุกแห่งบนโลก

Read More »

Shoplus เผยช้อปปิ้งตรงใจผู้บริโภค ความบันเทิง และเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะขับเคลื่อนการไลฟ์สดขายสินค้าให้เติบโตยิ่งขึ้นในปี 2564

12 มกราคม 2564 – กรุงเทพฯ ประเทศไทย: จากข้อมูลของ Shoplus บริษัทในเครือ iKala ผู้นำด้านการให้บริการเทคโนโลยี AI อัจฉริยะ ที่รวมการไลฟ์สดและการจัดการออเดอร์เข้าไว้ด้วยกันสำหรับแบรนด์และร้านค้าปลีกทั่วเอเชีย เผย ประสบการณ์การช้อปปิ้งแบบตรงใจผู้บริโภค (Personalised) การไลฟ์สดขายสินค้าที่เน้นความสนุกสนาน และเทคโนโลยีเสมือนจริง หรือ AR จะเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนให้การไลฟ์สดขายสินค้าในประเทศไทยเติบโตขึ้นในปี 2564 

Read More »

ABeam ผนึก “OutSystems” นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลทรานสฟอร์เมชัน ด้วยเทคโนโลยี Low-Code

บริษัท เอบีม คอนซัลติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศความร่วมมือกับ “OutSystems” นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลทรานสฟอร์เมชั่นด้วยเทคโนโลยี Low-Code ซึ่งเป็นแนวทางการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ลดการเขียนโค้ดเองให้น้อยที่สุด ช่วยให้องค์กรสามารถสร้างและเริ่มใช้งานแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ได้ภายในไม่กี่สัปดาห์ จากเดิมที่ต้องใช้เวลานานเป็นเดือนหรือปี

Read More »

ผลวิจัยล่าสุดโดยพรูเด็นเชียล และ EIU เผยเทรนด์ดิจิทัลเฮลธ์มาแรงในเอเชีย แนะเพิ่มความร่วมมือรัฐ-เอกชนเพื่อศักยภาพที่เหนือกว่า

88 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามในประเทศไทยมีการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัลในการเข้ามาช่วยดูแลจัดการสุขภาพส่วนตัว ซึ่งสูงเป็นอันดับหนึ่งในภูมิภาคอาเซียนที่มีการทำแบบสำรวจ81 เปอร์เซ็นต์ของกลุ่มผู้ทำแบบสอบถามในภูมิภาคเอเชียระบุว่าเทคโนโลยีช่วยให้พวกเขาเข้าถึงบริการด้านสุขภาพได้ดียิ่งขึ้น71 เปอร์เซ็นต์ของกลุ่มผู้ทำแบบสอบถามในภูมิภาคเอเชียเชื่อว่าอนาคตพวกเขาจะไว้วางใจในเทคโนโลยีได้มากขึ้นในแง่ของการช่วยเสริมสร้างสุขภาพของตนเองที่ดีขึ้นรายงาน Asia-wide ฉบับใหม่เสนอให้เพิ่มความร่วมมือของภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของเทคโนโลยีดิจิทัลเฮลธ์

Read More »

“ยิบอินซอย” เติมมิติใหม่จัดการข้อมูลให้พ้นภัยแรนซัมแวร์

โดย นายนครินทร์ เทียนประทีป ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ยิบอินซอย จำกัด ปัจจุบัน พฤติกรรมผู้ใช้งานและองค์กรธุรกิจต่างเปลี่ยนผ่านตัวเองสู่โลกออนไลน์ ได้เพิ่มปริมาณของข้อมูลจำนวนมากเข้าสู่ดิจิทัล ซึ่งทุกองค์กรต่างอยากได้เพื่อนำมาประกอบการดำเนินธุรกิจเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า ซึ่งการใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่มากขึ้น ก็ต้องเผชิญความท้าทายสำคัญ ได้แก่ 

Read More »

วีเอ็มแวร์คาดการณ์ 5 เทรนด์เทคโนโลยีที่องค์กรต้องรู้เพื่อรับมือปีแห่งสถานการณ์ที่ยากจะคาดเดา

บทความโดย นายเอกภาวิน สุขอนันต์ ผู้จัดการวีเอ็มแวร์ประจำประเทศไทย แน่นอนว่าทุก ๆ ปี แต่ละองค์กรจะต้องมีแผนการทำธุรกิจ ซึ่งในปี 2563 ที่ผ่านมา แต่แผนที่วางไว้กลับไม่สามารถนำมาใช้ได้ในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะเดียวกันองค์กรต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ประกาศใช้แผนรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินอย่างรวดเร็วและพักแผนงานใหม่ ๆ ไว้ก่อน ซึ่งบางคนอาจคิดว่าปีที่ผ่านมาไม่ได้เป็นปีที่จะเห็นได้เทคโนโลยีเกิดใหม่ด้วยซ้ำ แต่แท้จริงแล้วเรากลับได้เห็นองค์กรต่าง ๆ รับมือความท้าทายที่เกิดขึ้นด้วยการปรับใช้โซลูชันหลากหลาย

Read More »

ซัมซุงเผยที่สุดแห่งนวัตกรรม เพื่ออนาคตที่ดีกว่า ในงาน CES 2021

ซัมซุงยกระดับประสบการณ์การอยู่อาศัยในบ้านด้วย Bespoke 4-Door Flex, MICRO LED 110 นิ้วและ JetBot 90 AI+สานต่อวิสัยทัศน์ด้านความยั่งยืนด้วยโปรแกรม Galaxy Upcycling และบรรจุภัณฑ์ทีวีแบบ eco-packaging  กรุงโซล, เกาหลีใต้ (11 มกราคม 2564) – ซัมซุง เผยวิสัยทัศน์แห่งอนาคต ในงานคอนซูเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์ โชว์ ประจำปี 2564 (CES 2021) โดยได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ผ่านการถ่ายทดสดงานแถลงข่าว กล่าวถึงการต่อยอดนวัตกรรมให้เป็นโซลูชันที่ครอบคลุม อัจฉริยะ เชื่อมต่อ และใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อชีวิตที่สมบูรณ์แบบ “จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้โลกและการใช้ชีวิตเปลี่ยนไป หลายคนต้องเผชิญกับวิถีชีวิตแบบใหม่ ที่การใช้ชีวิตภายในบ้านทวีความสำคัญมากยิ่งขึ้น” เซบาสเตียน ซาง ประธานฝ่ายวิจัยของซัมซุง ซึ่งเป็นศูนย์ค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อการบริโภค กล่าวถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อการสร้างประสบการณ์การใช้ชีวิตภายในบ้านว่า “นวัตกรรมของซัมซุงถูกออกแบบมาเพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานอันเป็นเอกลักษณ์ และสะดวกสบาย โดยผู้ใช้สามารถแสดงออกซึ่งตัวตนผ่านการใช้งานได้ เราตั้งใจทำงานอย่างหนักในการรังสรรค์นวัตกรรมเพื่ออนาคต …

Read More »