คูแลปบุกจุฬาฯ จัดสัมมนาการเงินรูปแบบใหม่ หัวใจคือการกระจายศูนย์

ผ่านไปแล้วกับงานรวมพลของชาวคริปโตเคอเรนซี (Cryptocurrency) ในรั้วจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ภายใต้งาน “CHULA CRYPTO TALK” ที่มีเหล่านักศึกษาและผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก รวมถึงความตั้งใจของผู้จัดที่มีเป้าหมายร่วมกัน โดยมุ่งเน้นที่การให้ความรู้ ความเข้าใจในเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) การแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset) ซึ่งการรวมตัวของชาวคริปโตในครั้งนี้ นักศึกษาและประชาชนทั่วไปจะได้รับความรู้จากผู้เชี่ยวชาญหลากหลายสาขา ที่ร่วมแสดงถึงมุมมองที่แตกต่างกันออกไป โดยภายในงานมีประเด็นที่น่าสนใจติดตามอยู่มากมาย

ทำความรู้จักกับ ระบบการเงินแบบกระจายศูนย์ (Decentralized Finance) หรือ “DeFi” (ดีไฟน์) นวัตนกรรมที่จะเปลี่ยนโลกการเงิน การลงทุน

ระบบ Decentralized Finance หรือ “DeFi” เป็นระบบการเงินรูปแบบใหม่ในโลกดิจิทัลที่ไม่ต้องพึ่งตัวกลางที่เป็นสถาบันการเงิน แต่ใช้ระบบการกระจายศูนย์ที่ทำงานได้ด้วยตัวเอง ตามโปรแกรมที่ถูกเขียนไว้ หรือที่เรียกว่า Smart Contract ธุรกรรมต่าง ๆ จะทำงานภายใต้เทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) ทุกฝ่ายสามารถตรวจสอบกันเองได้ อีกทั้งไม่เสี่ยงต่อการปลอมแปลงและทำซ้ำ เนื่องจากข้อมูลที่ถูกเชื่อมต่อกันเป็นระบบซึ่งตรงนี้จะแก้ปัญหาเรื่องความรวดเร็วไม่ว่าจะเป็น การกู้ยืม การแลกเปลี่ยน การชำระเงิน เพียงแต่เปลี่ยนรูปแบบของสินทรัพย์ให้กลายเป็นดิจิทัล และด้วยความที่เป็นดิจิทัลจึงทำให้การหมุนเวียน (เปลี่ยนมือ) มีความรวดเร็วกว่าระบบเดิมเป็นอย่างมาก 

โลก “DeFi” ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน คือการที่มีสถาบันการเงินในรูปแบบใหม่เกิดขึ้น สถาบันแห่งนี้มีชื่อว่า “KULAP” ถือเป็นสถาบันการเงินในประเทศไทยแห่งแรกในรูปแบบของ “DeFi” ซึ่งเป็นระบบทางการเงินแบบเปิดที่ประชาชนทุกคนเข้าถึงได้ 

อนาคตการเปลี่ยนแปลงของโลกการเงินได้มาถึงแล้วจริงหรือ ?

นายพลากร ยอดชมญาณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซาโตชิ จำกัด ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มทางการเงินรูปแบบใหม่ภายใต้แบรนด์ “คูแลป” (KULAP) ให้ความคิดเห็นว่า “โลกกำลังอยู่ในกระแสการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ถึงเวลาแล้วที่ต้องทำความเข้าใจและเตรียมรับมือกับกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลกอย่างเท่าทัน การมาของเทคโนโลยีบล็อกเชน การมาของบิทคอยน์ รวมถึงการจัดตั้งสถาบันการเงินแบบกระจายศูนย์ ทุกอย่างล้วนเกิดจากความเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย เพราะฉะนั้นจึงต้องเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา เพื่อตามให้ทันนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่กำลังจะมาถึง การลงทุนทุกอย่างต้องศึกษาให้มาก สิ่งที่รู้ก็ต้องศึกษาเพิ่มเติม เพราะอนาคตการเปลี่ยนแปลงของโลกการเงินได้มาถึงแล้ว”

เราจะมั่นใจใน “DeFi” ได้อย่างไร

“การใช้ชีวิตแบบ New Normal เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ทำให้คนเราได้เห็นข้อจำกัดของระบบทางการเงินในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับธนาคาร หรือการโอนเงินข้ามประเทศ และ “DeFi” เองที่จะเข้ามาแก้ข้อจำกัดตรงนั้น สิ่งที่เราทุกคนทำได้ในตอนนี้คือ การทำความเข้าใจระบบการเงิน (Fiat) ที่เราใช้อยู่ในปัจจุบัน ยิ่งเราศึกษาระบบการเงินเดิมให้เข้าใจมากเท่าไร เราจะเข้าใจมากขึ้นว่าทำไมเราจำเป็นต้องพึ่งพาระบบใหม่ที่กำลังเข้ามา และแน่นอนว่า “DeFi” กำลังจะพบกับบททดสอบครั้งใหญ่ว่าจะสามารถไปต่อได้หรือไม่ ซึ่งผมเชื่อว่าตัว Core Concept ค่อนข้างแข็งแรงพอ” นายณัฐกิตติ์ ขุนดำ นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, Growth Director บริษัทฯ Startup ผู้ให้บริการแอปพลิเคชั่นจำลองการเทรดคริปโต กล่าว

สินทรัพย์ดิจิทัลไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป!!

นายธีระพงษ์ ศรีสุพรรณ, Dash Thailand Ambassador กล่าวว่า “ประโยชน์ของสินทรัพย์ดิจิทัลยังมีมากกว่าที่เราคิด นอกจากการทำกำไรจากการเทรดในตลาดเสมือนหลักทรัพย์อื่น ๆ แล้ว สินทรัพย์ดิจิทัลยังมีประโยชน์และค่อนข้างแพร่หลายในการใช้เพื่อเป็นตัวกลางในการโอนเงินข้ามประเทศ เพื่อหลีกเลี่ยงค่าธรรมเนียมที่ค่อนข้างสูง และด้วยความเร็วในการโอน จึงสามารถประหยัดเวลาในการดำเนินการได้ค่อนข้างมาก”

ดังที่เห็นได้จากองค์กรหรือสถาบันทางการเงินต่าง ๆ เริ่มให้ความสนใจกับ “DeFi” หรือแม้แต่ร้านค้าขนาดเล็กที่เริ่มรับสินทรัพย์ดิจิทัลแทนการชำระเงินสดที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ เป็นคำตอบได้ว่าเรื่องของสินทรัพย์ดิจิทัลจะไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเข้าชมที่ https://kulap.io/

###

เกี่ยวกับ คูแลป (About Us)

บริษัท ซาโตชิ จำกัด (KULAP) หรือ “คูแลป” บริษัทสตาร์ทอัพฟินเทค สัญชาติไทย ก่อตั้งขึ้นในปี 2561 โดยคุณพลากร ยอดชมญาณ, คุณนัฐพล นิมากุล และคุณศรัณย์ แสงสมบูรณ์ ต่างมีความมุ่งมั่นในการสร้างระบบการให้บริการทางการเงินรูปแบบใหม่ที่รวดเร็ว ค่าธรรมเนียมต่ำ และสามารถเข้าถึงทุกคนได้ ด้วยการพัฒนาระบบภายใต้เทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) ปัจจุบัน บริษัทฯ ได้รับใบอนุญาตในการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลจากกระทรวงการคลัง ภายใต้ พ.ร.ก. การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 และใบอนุญาตนายหน้าสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Broker) จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เมื่อมิถุนายน 2563

About naruethai

Check Also

Facebook อัปเดตฟีเจอร์ ช่วยให้ผู้ใช้ควบคุมสิ่งที่แชร์และค้นพบบนแพลตฟอร์มได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

วันนี้ Facebook แนะนำเครื่องมือที่ปรับปุงใหม่เพื่อช่วยให้คุณควบคุมสิ่งที่แชร์ไปยังฟีดข่าวได้มากขึ้น โดยผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าใครสามารถแสดงความคิดเห็นในโพสต์สาธารณะของคุณได้บ้าง ซึ่งคุณสามารถควบคุมกลุ่มเป้าหมายที่จะเข้ามาแสดงความคิดเห็นสำหรับโพสต์สาธารณะของคุณได้แล้ว โดยเลือกจากเมนูที่มีให้ ซึ่งสามารถเลือกได้ตั้งแต่ทุกคนที่เห็นโพสต์ไปจนถึงเลือกเฉพาะบุคคลและเพจที่คุณแท็ก

เอชพี พลิกโฉมประสบการณ์ลูกค้า เปิดโชว์รูมเสมือนจริงแห่งแรกในประเทศไทย

นำเสนอนวัตกรรมพีซีและพรินเตอร์ล้ำสมัย ผ่านประสบการณ์โต้ตอบแบบอินเทอร์แอคทีฟ เอชพี อิงค์ เผยโฉม HP virtual showroom โชว์รูมเสมือนจริงแห่งแรกในประเทศไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างประสบการณ์เสมือนจริงให้กับลูกค้า ครอบคลุม 6 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะนำลูกค้าเข้าสู่โลกเสมือนจริงที่ทันสมัย สัมผัสประสบการณ์ด้านเทคโนโลยีที่หลากหลายตามความต้องการใช้งานที่แตกต่าง