เอไอเอส ผนึกฟาร์มลุงรีย์ รุกเปิดศูนย์เรียนรู้เทคโนโลยีเกษตรฟาร์มสุข นำเทคโนโลยี IoT สร้างแพลตฟอร์มฟาร์มอัจฉริยะ ผ่านแนวคิด สอน-เสริม-สร้าง ติดอาวุธ Smart Famer หนุนภาคเกษตรกรรมไทยยั่งยืน

23 ธันวาคม 2562: เอไอเอส ร่วมกับฟาร์มลุงรีย์ เปิดศูนย์เรียนรู้เทคโนโลยีเกษตรฟาร์มสุข เป็นแหล่งการเรียนรู้พื้นฐานด้านการทำการเกษตร ด้วยแนวคิด “สอน เสริม สร้าง” พร้อมเป็นศูนย์กลางให้กลุ่ม Smart Famer ได้นำประสบการณ์ตรงจากการลงมือปฏิบัติจริงมาร่วมแบ่งปัน บูรณาการองค์ความรู้ทางเทคโนโลยีผสมผสานแนวคิดการทำเกษตรแบบคนเมือง (Urban farm) โดยนำแพลตฟอร์ม IoT ฟาร์มอัจฉริยะ หรือ Intelligent Farm (iFarm) มาช่วยบริหารจัดการฟาร์มอย่างมีประสิทธิภาพ แม่นยำ และสะดวกมากยิ่งขึ้น ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรไทยอย่างยั่งยืน 

นายวีรวัฒน์ เกียรติพงษ์ถาวร หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านธุรกิจสัมพันธ์และองค์กร เอไอเอส กล่าวว่า “เอไอเอส ในฐานะ Digital Life Service Provider มีความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์นวัตกรรมดิจิทัลและโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัล เข้ามามีส่วนช่วยยกระดับภาคการเกษตรของประเทศไทย ซึ่งถือเป็นปัจจัยฐานรากที่มีความสำคัญต่อทั้งด้านเศรษฐกิจ และสังคมไทยมาโดยตลอด ในปัจจุบัน มีเทคโนโลยีหลายอย่างที่ได้รับการพัฒนาจนกลายเป็นนวัตกรรมด้านการเกษตร เข้ามาช่วยทุ่นแรง เพิ่มประสิทธิภาพ เพิ่มความแม่นยำในการสร้างผลผลิต จนนำไปสู่การช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรไทยให้ดียิ่งขึ้นด้วย ด้วยปัจจัยเหล่านี้ เอไอเอส ได้เล็งเห็นโอกาสในการร่วมกับพันธมิตรอย่างฟาร์มลุงรีย์ ซึ่งถือเป็นแบบอย่างของ Smart Famer ที่สามารถเชื่อมโยงองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีการเกษตรเข้าด้วยกันอย่างเป็นระบบ สอดคล้องกับความตั้งใจของเอไอเอสในการเปิดศูนย์เรียนรู้เทคโนโลยีเกษตรฟาร์มสุขที่ฟาร์มลุงรีย์ในครั้งนี้ ที่จะเป็นแลนด์มาร์คสำหรับ Smart Famer และภาคีเครือข่ายภาคการเกษตร ที่จะได้ร่วมศึกษาเรียนรู้ และพัฒนาภาคเกษตรกรรมไทยยั่งยืน ” 

ศูนย์เรียนรู้เทคโนโลยีเกษตรฟาร์มสุข ฟาร์มลุงรีย์ ถูกออกแบบเป็นพื้นที่การเกษตรยุคใหม่ที่สอดคล้องกับแนวคิด “สอน – เสริม – สร้าง” เพื่อบูรณาการองค์ความรู้ทางเทคโนโลยีผสมผสานแนวคิดการทำเกษตรกรรมแบบคนเมือง (Urban farm) ที่ผ่านการลงมือปฏิบัติงานจริงหลอมรวมจนเกิดเป็น Smart Farm ขณะเดียวกัน เอไอเอส ได้สร้างแพลตฟอร์ม IoT ภายใต้ชื่อ Intelligent Farm (iFarm) เป็นฟาร์มอัจฉริยะที่เชื่อมต่อผ่านโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง พร้อมเปิด API และ Interface อย่างง่าย เพื่อให้นักพัฒนาอุปกรณ์ภาคเอกชน ได้นำไปต่อยอดในการคิดค้นอุปกรณ์ Smart Farm โดยไม่ต้องลงทุนสร้างระบบ Cloud ด้วยตัวเอง ทำให้การพัฒนาอุปกรณ์ IoT ภายในฟาร์ม มีความหลากหลายมากขึ้น ช่วยให้เกษตรกรสามารถบริหารจัดการฟาร์มได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น ผ่านสมาร์ทโฟนได้ทุกที่ทุกเวลา รวมไปถึง การสร้างสรรค์ Digital Ecosystem สนับสนุนการทำงานร่วมกันเป็นเครือข่ายของเกษตรกรในพื้นที่ 

ด้านนายชารีย์ บุญญวินิจ หรือลุงรีย์ เจ้าของฟาร์มลุงรีย์ พูดถึงความร่วมในครั้งนี้ว่า “เราทำงานร่วมกันด้วยความเชื่อเดียวกัน คือการยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกรที่ดีขึ้น ชีวิตของผู้บริโภคที่ดีขึ้น เราต้องการให้พื้นที่แห่งนี้ ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้ใครอีกหลายๆ คนที่มีความฝัน อยากลงมือทำเกษตร สามารถสร้างฟาร์มสุขได้ด้วยตัวเอง แม้จะอยู่กลางเมืองกรุง ชุมชนเมือง แต่เราสามารถเปลี่ยนเมืองให้กลายเป็นจุดศูนย์กลางด้านอาหารปลอดภัยเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้ ภายในศูนย์เรียนรู้เทคโนโลยีเกษตรฟาร์มสุขในฟาร์มลุงรีย์ จะเป็นการฉายภาพของการนำนวัตกรรมด้านการเกษตรมาประยุกต์ใช้เพื่อสร้างความยั่งยืนทางอาหาร ด้วยแนวคิดการทำเกษตรกรรมแบบคนเมือง (Urban Farm) ผลผลิตที่ได้จะถูกนำไปจัดจำหน่ายให้กับร้านอาหารชื่อดังและร้านอาหารที่มีแนวคิดสอดคล้องไปในแนวทางเดียวกันในพื้นที่กรุงเทพฯ และเหมาะสมกับศักยภาพของพื้นที่ให้ได้มากที่สุด ภายในพื้นที่จำกัดเพียง 100 ตารางเมตรนี้เท่านั้น”

ศูนย์เรียนรู้เทคโนโลยีเกษตรฟาร์มสุข ฟาร์มลุงรีย์ จะประกอบด้วย ฟาร์มเลี้ยงไส้เดือน, ฟาร์มเพาะเห็ดหิมาลัย, โรงเรือนปลูกผัก และโรงเลี้ยงสัตว์ บริหารจัดการผ่านแพลตฟอร์ม IoT ฟาร์มอัจฉริยะ หรือ Intelligent Farm (iFarm) มาช่วยในการบริหารจัดการดูแลฟาร์มอย่างครบวงจร สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมศูนย์เรียนรู้เทคโนโลยีเกษตรฟาร์มสุข ณ ฟาร์มลุงรีย์ ได้ทุกวันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 15.00 – 17.00 น. และวันอาทิตย์ เวลา 10.00 – 12.00 น. หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง โทร. 061 – 414 – 5242 หรือทางเฟซบุ๊ก Uncleree Farm

“ผมเชื่อว่า ในวันนี้ เกษตรกรไทยพร้อมแล้วที่จะเรียนรู้และปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง
มีศักยภาพในการนำเอาเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาภาคการเกษตรให้เจริญเติบโต โดยเฉพาะคนเมืองจะได้เรียนรู้และสัมผัสกับ Digital Ecosystem ที่เอื้อต่อภาคธุรกิจเกษตรแบบครบวงจร เอไอเอส ยืนยันที่จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้เกษตรกรไทยมีขีดความสามารถที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน” นายวีรวัฒน์ กล่าวสรุป

ข้อมูลเพิ่มเติม Digital Solution ภายในศูนย์เรียนรู้เทคโนโลยีเกษตรฟาร์มสุข – ฟาร์มลุงรีย์ ซอยเพชรเกษม 46

ภายในฟาร์มลุงรีย์ ถูกควบคุม และสั่งงานด้วยแพลตฟอร์ม AIS IoT ฟาร์มอัจฉริยะ (intelligent Farm) หรือ iFarm ซึ่งสามารถควบคุมได้แบบอัตโนมัติ ประกอบด้วย โซนต่างๆ 4 โซน ดังนี้

โซนที่ 1 คอนโดไส้เดือน วัดและควบคุมผ่านแพลตฟอร์ม iFarm เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ IoT ของพาร์ทเนอร์

  1. Sensor วัดความชื้นในดินจำนวน 3 จุด, อุณหภูมิในอากาศ และความชื้นในอากาศ
  2. Controller ระบบควบคุมการพ่นหมอกแรงดันสูงเพื่อดูแลระดับความชื้นในดิน และลดอุณหภูมิในอากาศบริเวณโซนเลี้ยงไส้เดือน
  3. IP Camera ระบบกล้อง CCTV เพื่อดูแลไส้เดือนอย่างใกล้ชิด

โซนที่ 2 ห้องเห็ดอัจฉริยะ วัดและควบคุมผ่านแพลตฟอร์ม iFarm เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ IoT ของพาร์ทเนอร์

  1. Sensor วัดอุณหภูมิในอากาศ และความชื้นในอากาศ ภายในห้องเพาะเลี้ยง
  2. Controller เพื่อควบคุมอุณหภูมิภายในห้อง โดยมีพัดลมระบายอากาศ เมื่ออุณหภูมิสูงเกินไป, อุปกรณ์ Heater เมื่ออุณหภูมิต่ำเกินไป, ระบบเพิ่มความชื้นพ่นหมอก เมื่อความชื้นในอากาศต่ำไป, และติดตั้งหลอดไฟ LED Growth light
  3. IP Camera ระบบกล้อง CCTV เพื่อดูแลห้องเห็ดหิมาลัยอย่างใกล้ชิด

โซนที่ 3 โรงผักอัจฉริยะ วัดและควบคุมผ่านแพลตฟอร์ม iFarm เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ IoT ของพาร์ทเนอร์

  1. Sensor อุณหภูมิในอากาศ, ความชื้นในอากาศ, ความชื้นในดิน และความเข้มแสงแดด
  2. Controller เพื่อควบคุมระบบน้ำหยด, ระบบพ่นหมอกแรงดันสูง, และหลอดไฟ LED Growth light
  3. IP Camera ระบบกล้อง CCTV เพื่อดูแลโรงปลูกผักอย่างใกล้ชิด 

โซนที่ 4 สมาร์ทเล้า เป็นโซนเลี้ยงสัตว์ ควบคุมผ่านแพลตฟอร์ม iFarm เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ IoT ของพาร์ทเนอร์

  1. Sensor อุณหภูมิในอากาศ, ความชื้นในอากาศ, ความชื้นในดิน และความเข้มแสงแดด
  2. Controller เพื่อควบคุมระบบน้ำหยด, ระบบพ่นหมอกแรงดันสูง, และหลอดไฟ LED Growth light

สำหรับเกษตรกร และนักพัฒนาอุปกรณ์ สนใจติดสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ :
Line: @aisfarmsuk
Facebook : ฟาร์มสุข by uncle.suk
Email : ekalupra@ais.co.th

###

About naruethai

Check Also

Facebook อัปเดตฟีเจอร์ ช่วยให้ผู้ใช้ควบคุมสิ่งที่แชร์และค้นพบบนแพลตฟอร์มได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

วันนี้ Facebook แนะนำเครื่องมือที่ปรับปุงใหม่เพื่อช่วยให้คุณควบคุมสิ่งที่แชร์ไปยังฟีดข่าวได้มากขึ้น โดยผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าใครสามารถแสดงความคิดเห็นในโพสต์สาธารณะของคุณได้บ้าง ซึ่งคุณสามารถควบคุมกลุ่มเป้าหมายที่จะเข้ามาแสดงความคิดเห็นสำหรับโพสต์สาธารณะของคุณได้แล้ว โดยเลือกจากเมนูที่มีให้ ซึ่งสามารถเลือกได้ตั้งแต่ทุกคนที่เห็นโพสต์ไปจนถึงเลือกเฉพาะบุคคลและเพจที่คุณแท็ก

เอชพี พลิกโฉมประสบการณ์ลูกค้า เปิดโชว์รูมเสมือนจริงแห่งแรกในประเทศไทย

นำเสนอนวัตกรรมพีซีและพรินเตอร์ล้ำสมัย ผ่านประสบการณ์โต้ตอบแบบอินเทอร์แอคทีฟ เอชพี อิงค์ เผยโฉม HP virtual showroom โชว์รูมเสมือนจริงแห่งแรกในประเทศไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างประสบการณ์เสมือนจริงให้กับลูกค้า ครอบคลุม 6 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะนำลูกค้าเข้าสู่โลกเสมือนจริงที่ทันสมัย สัมผัสประสบการณ์ด้านเทคโนโลยีที่หลากหลายตามความต้องการใช้งานที่แตกต่าง