เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป เผยกลยุทธ์นำธุรกิจไทยสู่ความสำเร็จในยุคเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่

การปรับเปลี่ยนแนวทางการทำธุรกิจผ่านช่องทางโมบายเป็นกลยุทธ์ที่จะช่วยเรียกลูกค้า และกระตุ้นยอดการจองได้มากยิ่งขึ้น

กรุงเทพฯ, ประเทศไทย – 26 พฤศจิกายน 2018เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป (Expedia Group) แพลตฟอร์มการท่องเที่ยวระดับโลกที่มีแบรนด์ชั้นนำในเครือมากมาย ด้วยเว็บไซต์ในกว่า 75 ประเทศ และ 35 ภาษา รุดเดินหน้าพัฒนากลยุทธธ์ด้านโมบายเพื่อสนับสนุนคู่ค้าโรงแรมในประเทศไทย

การเข้าถึงของสมาร์ทโฟนในประเทศไทยยังคงมีการเติบโตอย่างรวดเร็วต่อเนื่อง โดยคาดว่าภายในปี 2021 จะมีผู้ใช้สมาร์ทโฟนเป็นจำนวนเกือบ 80% ของประชากรทั้งหมด เพิ่มจากปัจจุบันกว่า 10% ที่น่าทึ่งกว่านั้นคือครึ่งหนึ่งของยอดซื้อสินค้าออนไลน์ทั้งหมดของคนไทยในปีที่แล้วเป็นการซื้อผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ เพื่อเป็นการตอบสนองเทรนด์ดังกล่าว ทางเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ปจึงแนะนำให้ผู้ประกอบการในประเทศไทยทบทวนกลยุทธ์การทำธุรกิจบนช่องทางมือถือใหม่ เนื่องจากการใช้กลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพจะสามารถสร้างโอกาสและทำกำไรมหาศาลได้

“ปัจจุบัน ธุรกิจจำนวนมากในประเทศไทยใช้ช่องทางโมบายเป็นเครื่องมือหลักในการดึงดูดลูกค้า” คุณพิมพ์ปวีณ์ นพกิจกำจร ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารการตลาด เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป กล่าว  “สำหรับแบรนด์ในเครือ เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป เองยอดจอง 1 ใน 3 ของเราก็มาจากทางมือถือ และยอดการเข้าชมเว็บไซต์กว่า 50% ก็มาจากทางมือถือเช่นกัน แต่ธุรกิจอีกหลายแห่งยังไม่สามารถใช้ช่องทางมือถือเพื่อดึงดูดลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพเท่าที่ควร”

โดยทั่วไป ธุรกิจในประเทศไทยส่วนมากมักจะใช้กลยุทธ์ที่มีแนวคิดว่า “สร้างก่อน เดี๋ยวลูกค้าตามมาเอง” นั่นคือ การมองว่าหากสร้างแอพขึ้นมาก็จะมีลูกค้าดาวน์โหลดไปใช้ แต่สิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณาในการพัฒนากลยุทธ์โมบายที่ดีก็คือ ลูกค้าต้องได้สิทธิประโยชน์มากกว่าการใช้งานจากฟังก์ชั่นหลักๆ อย่างการค้นหาและการช้อปปิ้งผ่านมือถือ

ทุกวันนี้ ผู้บริโภคมีตัวเลือกจากกว่า 3.6 ล้านแอพใน กูเกิ้ล เพลย์ (Google Play) และ 2.1 ล้านแอพใน แอพสโตร์ (App Store) แต่โดยเฉลี่ยแล้ว ผู้บริโภคจะใช้เพียงแค่ 27 แอพต่อเดือน การทำให้แอพที่สร้างใหม่ได้เป็น 1 ใน 27 แอพนั้นจึงเป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับธุรกิจในประเทศไทย ท้ายที่สุดแล้ว การลงทุนไปกับการพัฒนาแอพมือถืออาจจะไม่คุ้มค่าเงินลงทุน แต่การออกแบบเว็บไซต์ให้แสดงผลได้บนทุกหน้าจออุปกรณ์ และการใช้แอพที่สร้างขึ้นโดยบุคคลที่สามต่างหากที่อาจได้ผลยิ่งกว่า ยกตัวอย่างเช่น เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป มียอดการดาวน์โหลดแอพเพิ่มขึ้นกว่า 250 ล้านครั้งในปีพ.ศ. 2560 (เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าถึง 40%) เราจึงสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ดียิ่งกว่าแบรนด์โรงแรมทั่วไปที่มียอดดาวน์โหลดแอพต่ำกว่า 15 ล้านดาวน์โหลด 

ในทางกลับกัน ธุรกิจต่างๆ รวมถึงผู้ประกอบการโรงแรมอาจจะสร้างกลยุทธ์โมบายที่ยอดเยี่ยมได้ แต่ก็ยังมีจุดอ่อนตรงที่ไม่มีการทดลอง เรียนรู้ และการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ในโลกที่พฤติกรรมการค้นหาและการจองของลูกค้ามีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา โรงแรมต้องตระหนักว่า การใช้กลยุทธ์ต่างๆ นั้นไม่ใช่ว่าจะ “สร้างขึ้นแล้วจบไป” ในฐานะที่เป็นบริษัทเทคโนโลยีการท่องเที่ยวออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก หัวใจของการทำธุรกิจของ เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป คือการ “ทดลองและเรียนรู้” โดยในปีพ.ศ. 2560 เอ็กซ์พีเดียได้ทำการทดลองไปกว่า 5,500 ครั้ง ซึ่งนำไปสู่การปรับปรุงพัฒนาสินค้าและบริการมากกว่า 22,000 ครั้ง นั่นหมายความว่า เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป มีการปรับปรุงพัฒนาเครื่องมือและเทคโนโลยีทุกๆ 24 นาที!

“ในขณะที่นวัตกรรมทางเทคโนโลยีเปลี่ยนไป ทำให้อำนาจในการตัดสินใจตกไปอยู่ที่ลูกค้ามากขึ้นทุกเมื่อ ทำให้เกิดแรงกดดันกับธุรกิจต่างๆ เพิ่มยิ่งขึ้น ผู้ประกอบการในประเทศไทยจำเป็นต้องเพิ่มความเชี่ยวชาญด้านการใช้เครื่องมือและแพลตฟอร์มที่มีในตลาด และรู้จักใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีอุปกรณ์เคลื่อนที่” คุณพิมพ์ปวีณ์ นพกิจกำจร เสริม “ผู้ประกอบการโรงแรมในประเทศไทยควรใช้กลยุทธ์ที่ยึดช่องทางโมบายเป็นหลักในแผนการตลาด โดยสามารถใช้เครื่องมือการวิเคราะห์ข้อมูลและข้อมูลเชิงลึกที่มีในเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป พาร์ทเนอร์ เซ็นทรัล (Expedia Group Partner Central) เป็นตัวช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้ได้เปรียบคู่แข่งและเพิ่มมูลค่าธุรกิจทางโมบายให้ถึงขีดสุด”

###

เกี่ยวกับเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป

เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป (Expedia Group) เป็นแพลตฟอร์มสำหรับจองการเดินทางชั้นนำของโลก เราช่วยทำลายอุปสรรคในการเดินทาง ทำให้การเดินทางง่ายขึ้น เพลิดเพลินมากขึ้น และสามารถเข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้น สำหรับลูกค้าและพาร์ทเนอร์รอบโลกของเรา เราสามารถทำให้โลกอยู่ใกล้กันแค่เอื้อม เราใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มและเทคโนโลยีของเราในแบรนด์ที่หลากหลายเพื่อให้บริการการเดินทางแก่นักท่องเที่ยวทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับโลก แบรนด์ของเราประกอบด้วย: Brand Expedia®, Hotels.com®, Expedia® Partner Solutions, Egencia®, trivago®, HomeAway®, VRBO®, Orbitz®, Travelocity®, Wotif®, lastminute.com.au®, ebookers®, CheapTickets®, Hotwire®, Classic Vacations®, Expedia Group™ Media Solutions, CarRentals.com™, Expedia Local Expert®, Expedia® CruiseShipCenters®, SilverRail Technologies, Inc., ALICE and Traveldoo® ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.expediagroup.com

About naruethai

Check Also

Facebook อัปเดตฟีเจอร์ ช่วยให้ผู้ใช้ควบคุมสิ่งที่แชร์และค้นพบบนแพลตฟอร์มได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

วันนี้ Facebook แนะนำเครื่องมือที่ปรับปุงใหม่เพื่อช่วยให้คุณควบคุมสิ่งที่แชร์ไปยังฟีดข่าวได้มากขึ้น โดยผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าใครสามารถแสดงความคิดเห็นในโพสต์สาธารณะของคุณได้บ้าง ซึ่งคุณสามารถควบคุมกลุ่มเป้าหมายที่จะเข้ามาแสดงความคิดเห็นสำหรับโพสต์สาธารณะของคุณได้แล้ว โดยเลือกจากเมนูที่มีให้ ซึ่งสามารถเลือกได้ตั้งแต่ทุกคนที่เห็นโพสต์ไปจนถึงเลือกเฉพาะบุคคลและเพจที่คุณแท็ก

เอชพี พลิกโฉมประสบการณ์ลูกค้า เปิดโชว์รูมเสมือนจริงแห่งแรกในประเทศไทย

นำเสนอนวัตกรรมพีซีและพรินเตอร์ล้ำสมัย ผ่านประสบการณ์โต้ตอบแบบอินเทอร์แอคทีฟ เอชพี อิงค์ เผยโฉม HP virtual showroom โชว์รูมเสมือนจริงแห่งแรกในประเทศไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างประสบการณ์เสมือนจริงให้กับลูกค้า ครอบคลุม 6 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะนำลูกค้าเข้าสู่โลกเสมือนจริงที่ทันสมัย สัมผัสประสบการณ์ด้านเทคโนโลยีที่หลากหลายตามความต้องการใช้งานที่แตกต่าง