ผลสำรวจวีซ่าเผย เกือบ 9 ใน 10 ของผู้บริโภคชาวไทยสนใจทำธุรกรรมการเงินในรูปแบบดิจิตอล

กรุงเทพ, ประเทศไทย – วีซ่า ผู้นำการให้บริการการชำระเงินดิจิตอลระดับโลก เผยให้เห็นว่าเกือบเก้าในสิบของผู้บริโภคชาวไทยสนใจที่จะทำธุรกรรมกับสถาบันการเงินผ่านดิจิตอลแพลตฟอร์ม ซึ่งอ้างอิงจากผลการสำรวจเกี่ยวกับการศึกษาเรื่องทัศนคติการชำระเงินของผู้บริโภคประจำปีของวีซ่า  (Visa Consumer Payment Attitudes Study)

ผลสำรวจฉบับนี้ ศึกษาถึงพฤติกรรมและทัศนคติของผู้บริโภค และต่อยอดไปยังการสำรวจหัวข้ออื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการชำระเงินทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวมถึงประเทศไทย ซึ่งผลสำรวจฉบับนี้ยังพบว่า สี่ในห้าของผู้บริโภคชาวไทย (80 เปอร์เซ็นต์) มีความสนใจที่จะชำระเงินผ่านเทคโนโลยีไบโอเมตริกซ์เพื่อยืนยันตัวตน

นายสุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทย กล่าวว่า “ที่ผ่านมาเราเห็นว่า ผู้บริโภคชาวไทยสามารถใช้เทคโนโลยีได้อย่างคล่องแคล่ว ทั้งยังเปิดรับเทคโนโลยีดิจิตอลใหม่ๆ เข้ามาเพื่ออำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันมากขึ้น ซึ่งผลสำรวจฉบับล่าสุดของเราได้ยืนยันในจุดนี้ เราตื่นเต้นที่จะได้เห็นผู้บริโภคชาวไทยหันมาใช้บริการการทำธุรกรรมทางการเงินในรูปแบบดิจิตอลเพิ่มขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งสำหรับการก้าวสู่เศรษฐกิจดิจิตอลของประเทศ”

อ้างอิงจากผลการสำรวจฉบับนี้ สี่ในห้า (81 เปอร์เซ็นต์) เข้าใจถึงคอนเซ็ปต์ของการทำธุรกรรมทางการเงินในรูปแบบดิจิตอล ที่เป็นการทำธุรกรรมผ่านช่องทางออนไลน์หรือสมาร์ทโฟนในการเข้าถึงบัญชีธนาคาร โอนเงิน จ่ายบิล และอื่นๆ อีกมากมายโดยไม่ต้องเดินทางไปยังธนาคารสาขาหรือใช้เงินสด ผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าความสะดวกคือแรงจูงใจหลักในการเลือกทำธุรกรรมทางการเงินในรูปแบบดิจิตอล (61 เปอร์เซ็นต์) ตามมาด้วยข้อดีในเรื่องของการที่ไม่ต้องรอคิวที่ธนาคารสาขา (60 เปอร์เซ็นต์) และเป็นทางเลือกที่สะดวกและรวดเร็วในการทำธุรกรรมทางการเงิน (57 เปอร์เซ็นต์)

โดยห้าบริการที่ผู้บริโภคชาวไทยเลือกที่จะใช้บริการธุรกรรมทางการเงินในรูปแบบดิจิตอลคือ การฝากและถอนเงิน (72 เปอร์เซ็นต์) ชำระบิลต่างๆ (70 เปอร์เซ็นต์) โอนเงินไปยังครอบครัวและเพื่อน (69 เปอร์เซ็นต์) ชำระเงิน ณ ร้านค้า (67 เปอร์เซ็นต์) และการเข้าถึงบริการเพื่อการลงทุน (58 เปอร์เซ็นต์)

นอกจากนั้นผลสำรวจยังประเมิณระดับความสนใจของผู้บริโภคชาวไทยที่มีต่อการใช้เทคโนโลยีไบโอเมตริกซ์ยืนยันตัวตนในการชำระเงิน ไม่ว่าจะเป็นการสแกนลายนิ้วมือ การระบุตัวตนผ่านเสียง การสแกนใบหน้าหรือม่านตา โดยผลสำรวจชี้ให้เห็นว่าสี่ในห้า (80 เปอร์เซ็นต์) ของผู้บริโภคชาวไทยสนใจที่จะชำระเงินผ่านวิธีการนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้บริโภคเจนวาย (อายุ 25 – 39 ปี) ที่ให้ความสนใจมากกว่ากลุ่มผู้บริโภคเจนเอ็กซ์ (อายุ 40 – 54 ปี) ในการใช้ไบโอเมตริกซ์เพื่อระบุตัวตน (85 เปอร์เซ็นต์ เทียบกับ 76 เปอร์เซ็นต์)

เหตุผลสำคัญที่ผู้บริโภคชาวไทยสนใจในการชำระเงินด้วยไบโอเมตริกซ์ คือ ความรวดเร็วและความสะดวกสบายในการชำระเงิน (53 เปอร์เซ็นต์) ตามมาด้วยความสะดวกที่ไม่ต้องพกบัตรหรือเงินสด (50 เปอร์เซ็นต์) และประเด็นเรื่องของความปลอดภัยที่ผู้บริโภคระบุว่าการชำระเงินแบบไบโอเมตริกซ์มีความปลอดภัยมากกว่า (48 เปอร์เซ็นต์) นอกจากนี้ 80 เปอร์เซ็นต์ ของผู้ตอบแบบสอบถามยังให้เหตุผลว่าการจ่ายเงินด้วยระบบสแกนลายนิ้วมือเป็นวิธีการชำระเงินแบบไบโอเมตริกซ์ที่พวกเขาอยากเลือกใช้มากที่สุด นอกจากนี้กลุ่มผู้บริโภคยังรู้สึกพึงพอใจกับการชำระเงินแบบไบโอเมตริกซ์ด้วยการสแกนม่านตาระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศ (52 เปอร์เซ็นต์) เพื่อการศึกษา (42 เปอร์เซ็นต์) และด้านสุขภาพและการออกกำลังกาย (40 เปอร์เซ็นต์) 

“วีซ่ารู้สึกยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนประเทศไทยเพื่อให้ก้าวสู่สังคมดิจิตอลอย่างเต็มรูปแบบ และเราภูมิใจที่ได้จัดทำแบบสำรวจฉบับนี้ขึ้นเพื่อศึกษาถึงสิ่งที่ผู้บริโภคชาวไทยให้ความสนใจ และต้องการใช้งานในชีวิตจริง รวมถึงการร่วมแบ่งปันข้อมูลที่ได้เพื่อให้ทุกหน่วยงานและภาคส่วนพัฒนาเครื่องมือ ผลิตภัณฑ์ และเทคโนโลยีที่ไม่เพียงแต่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค แต่ยังมีศักยภาพในการยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชน ทั้งยังช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้เดินหน้าไปได้อย่างยั่งยืน” คุณสุริพงษ์ กล่าวสรุป

###

เกี่ยวกับวีซ่า

Visa Inc. (NYSE:V) เป็นผู้นำการให้บริการการชำระเงินดิจิตอลระดับโลก ภารกิจของเราคือการเชื่อมโยงโลกผ่านเครือข่ายนวัตกรรมการชำระเงินที่เชื่อถือได้และมีความปลอดภัยสูงสุด เพื่อช่วยให้ผู้บริโภค ธุรกิจ และเศรษฐกิจทั่วโลกเติบโตต่อไป นอกจากนี้เครือข่ายประมวลผลที่ทันสมัยและเชื่อถือได้ทั่วโลกของเราอย่าง VisaNet (วีซ่าเน็ต) มีหน้าที่ในการช่วยให้บริการการชำระเงินนั้นปลอดภัยที่สุด และยังมีศักยภาพในการจัดการธุรกรรมมากกว่า 65,000 รายการต่อวินาที เรามุ่งมั่นในการนำเสนอนวัตกรรมที่เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการค้าขาย การเชื่อมต่อผ่านเทคโนโลยี และยังทุ่มเทเพื่อให้เกิดการพัฒนาสู่สังคมไร้เงินสดสำหรับทุกคนในทุกสถานที่ โดยในขณะที่โลกเรากำลังพัฒนาสู่ระบบดิจิตัลอย่างเต็มรูปแบบ วีซ่าได้ใช้แบรนด์ ผลิตภัณฑ์ กำลังคน และเครือข่ายทั่วโลกของเรา เพื่อเป็นแรงผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนโฉมของโลกการค้าในอนาคต รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ About Visa visacorporate.tumblr.com และ @VisaNews

About naruethai

Check Also

อุตสาหกรรมการผลิตบรรจุภัณฑ์ทั่วโลกรุ่ง ดันธุรกิจ ePac และ HP Indigo ขยายตัวสูง

กรุงเทพฯ – 30 กันยายน 2563 – เอชพี อิงค์ จับมือพันธมิตรบริษัท ePac ผู้นำด้านการพิมพ์บรรจุภัณฑ์ระบบดิจิทัล ยกระดับอุตสาหกรรมการพิมพ์ของโลก โดยขยายกำลังผลิตด้วยการสั่งซื้อเครื่องพิมพ์ดิจิทัล HP Indigo …

เลอโนโว ประเทศไทย ประกาศเปิดตัวผลิตภัณฑ์เวิร์คสเตชั่นรุ่นใหม่ล่าสุด พร้อมพรีเมียร์โหมด Ultra-Performance ให้คุณได้สัมผัสแล้ววันนี้!

กรุงเทพฯ, ประเทศไทย – 29 กันยายน 2563 – เลอโนโว ประเทศไทย ต่อยอดประสิทธิภาพและพัฒนาผลิตภัณฑ์ตระกูล Think อย่างต่อเนื่อง พร้อมประกาศเปิดตัวซีรีย์ใหม่ล่าสุดอย่าง ThinkPad P …