โดย เควิน ฟิทชาร์ด
ในรายงานประสบการณ์เครือข่ายมือถือล่าสุดในประเทศไทยที่ได้จัดทำขึ้น พบว่าผู้ประกอบการในไทยมีความสามารถในการให้บริการ 4G ได้อย่างดีเยี่ยม ซึ่งทำให้การเข้าถึง 4G อยู่ในระดับที่ไม่มีใครเทียบได้ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่เราพบเรื่องที่ประเทศไทยต้องปรับปรุงอย่างมากอย่างหนึ่ง นั่นคือประสบการณ์การรับชมวิดีโอ ไม่มีผู้ให้บริการรายใดในประเทศไทยที่ได้คะแนนดีกว่าระดับพอใช้ในการจัดอันดับประสบการณ์รับชมวิดีโอของเรา แม้จะดูที่ความเร็วการเชื่อมต่อ 4G เพียงอย่างเดียว ก็ยังรอการโหลดวิดีโอเป็นเวลานานและวิดีโอหยุดเล่นบ่อยครั้ง OpenSignal เฝ้าติดตามประสบการณ์การรับชมวิดีโอในประเทศไทยอย่างใกล้ชิดเพื่อดูว่าเหตุใดถึงได้คะแนนต่ำและจะเพิ่มคะแนนเหล่านั้นขึ้นได้อย่างไร
สำหรับการวิเคราะห์นี้ เราตรวจสอบสององค์ประกอบหลักของตัวชี้วัดประสบการณ์วิดีโอ: นั่นคือเวลาในการโหลดวิดีโอ 4G และการเกิดวิดีโอติดขัดบน 4G ตัวชี้วัดแรกคือความเร็วในการโหลดวิดีโอ วัดระยะเวลาเฉลี่ยในหน่วยวินาทีที่ผู้บริโภครอให้วิดีโอโหลดและเริ่มสตรีมมิ่ง คุณจะเห็นได้ว่าผู้ใช้งานชาวไทยประสบกับการหยุดชะงักก่อนวิดีโอจะเริ่มเล่น
คาดได้ว่าจะเกิดความล่าช้าในวิดีโอที่สตรีมผ่านเครือข่ายมือถือ แม้แต่ผู้ใช้ของเราในสิงคโปร์ซึ่งได้คะแนนสูงสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในด้านประสบการณ์รับชมวิดีโอก็ยังคุ้นเคยกับการรอ 2-3 วินาทีเพื่อรับชมวิดีโอสตรีม ในแง่นี้ คะแนนการโหลดวิดีโอของ TrueMove H อยู่ที่ 4.9 วินาที และคะแนน DTAC อยู่ที่ 5.7 วินาทีซึ่งไม่ได้ต่างจากที่คาดการณ์ อย่างไรก็ตามผู้ใช้ AIS ของเราต้องรอนานโดยเฉลี่ยมากกว่า 7 วินาทีเพื่อให้เฟรมวิดีโอแรกแสดงผล
เมื่อดูการเกิดปัญหาวิดีโอติดขัด ทำให้เราเริ่มเห็นข้อจำกัดในประสบการณ์รับชมวิดีโอมือถือในประเทศไทย การเกิดวิดีโอติดขัดจะวัดสัดส่วนของผู้ใช้ที่ประสบกับการหยุดชะงักระหว่างการเล่น ไม่ว่าจะเป็นอาการติดขัดในวิดีโอสตรีม การหยุดชั่วคราวนานขึ้นเพื่อบัฟเฟอร์หรือการหยุดเล่นวิดีโอไปเลย ในประเทศที่ประสบการณ์วิดีโอ 4G อยู่ในระดับดีหรือยอดเยี่ยม เราจะเห็นการเกิดวิดีโอติดขัดต่ำกว่า 10% อย่าง ผู้ให้บริการทั้งสามรายของสิงคโปร์มีคะแนนในตัวชี้วัดนี้ต่ำกว่า 5%
อย่างไรก็ตาม ไม่มีผู้ประกอบการรายใดในไทยได้คะแนนการเกิดวิดีโอติดขัดต่ำกว่า 20% ทั้ง DTAC และ TrueMove ติดอันดับสูงสุด จากผู้ใช้ประมาณหนึ่งในสี่บนเครือข่ายที่ประสบปัญหาวิดีโอหยุดชะงัก เมื่อมาดูที่ AIS ซึ่งมีคะแนนการเกิดปัญหาวิดีโอติดขัดมากกว่า 40% หมายความว่าการหยุดเล่นนั้นกลายเป็นเรื่องค่อนข้างธรรมดา ไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่ AIS เป็นผู้ประกอบการไทยเพียงรายเดียวที่ได้คะแนนประสบการณ์วิดีโอต่ำสุด ซึ่งอยู่รั้งท้ายในรายงานของเราในประเทศไทย
ผู้ประกอบการไทยควรทำอะไรเพื่อปรับปรุงประสบการณ์รับชมวิดีโอของลูกค้าได้บ้าง? ผู้ประกอบการสามารถเพิ่มขีดความสามารถให้กับเครือข่ายโดยการเพิ่มแหล่งกำเนิดคลื่นความถี่ใหม่ สร้างจุดรับส่งสัญญาณเพิ่ม หรือเชื่อมโยงการเชื่อมต่อแบบส่งต่อที่มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้นให้กับจุดรับส่งสัญญาณที่มีอยู่ อีกทั้งผู้ประกอบการยังสามารถใช้เทคโนโลยีการจัดการคอนเทนด์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการรับส่งวิดีโอ การเพิ่มความเร็วในการดาวน์โหลดเฉลี่ยก็เป็นอีกโซลูชันหนึ่ง ความเร็วที่เร็วขึ้นนั้นไม่ได้รับประกันว่าจะได้รับประสบการณ์ชมวิดีโอที่ดีกว่าเสมอไป แต่ดูเหมือนว่าจะมีความเร็วขั้นต่ำที่ผู้ประกอบการจำเป็นต้องคงรักษาไว้เพื่อสร้างความแตกต่างในด้านคุณภาพวิดีโอ ในรายงานสถานะวิดีโอมือถือของเราที่เผยแพร่เมื่อเดือนกันยายนปีก่อน เกือบทุกประเทศที่มีคะแนนรั้งท้ายหรืออยู่ในระดับพอใช้ มีความเร็วในการดาวน์โหลดโดยรวมต่ำกว่า 14 Mbps ประเทศไทยก็อยู่ในหมวดนั้นอย่างแน่นอน ไม่มีผู้ให้บริการรายใดในประเทศที่มีคะแนนประสบการณ์ความเร็วในการดาวน์โหลดสูงกว่า 8 Mbps ในรายงานภาษาไทยของเรา
ความเร็วที่ต่ำของประเทศไทยอาจเกิดจากการออกแบบ ผู้ประกอบการในประเทศไทยประสบความสำเร็จในการขยายความพร้อมการให้บริการ 4G มากกว่าที่จะเพิ่มความเร็วที่ส่งมอบให้ผู้บริโภค ผู้ประกอบการไทยบางรายจำกัดความเร็วที่ผู้บริโภคได้รับไปตามแผนการใช้งานที่แตกต่างกันเพื่อเสนอทางเลือกในการกำหนดราคาการใช้ 4G ที่ไม่แพง ตราบใดที่ความสมดุลของ 4G ในประเทศไทยยังเอนไปที่การเข้าถึงมากกว่าความเร็ว เราก็ยังน่าจะเห็นคะแนนประสบการณ์รับชมวิดีโออยู่ในระดับต่ำ แต่เราเริ่มเห็นสัญญาณว่าความสมดุลนี้กำลังเปลี่ยนไป
เราได้บันทึกความเร็วการดาวน์โหลดเฉลี่ยของ DTAC ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อปีที่แล้วเนื่องจากการลงทุนในคลื่นความถี่ 4G และโครงสร้างพื้นฐานใหม่่ หากสิ่งนั้นกระตุ้นให้คู่แข่งปฏิบัติตาม เราอาจได้เห็นว่าไม่เพียงแต่ประสบการณ์ความเร็วในการดาวน์โหลดที่สูงขึ้น แต่ยังเพิ่มความเสถียรในการเชื่อมต่อและความจุของเครือข่ายอีกด้วย และในทางกลับกันก็จะนำไปสู่ประสบการณ์รับชมวิดีโอที่ดียิ่งขึ้น
รายละเอียดทั้งหมดในรายงานการวิเคราะห์คลิกอ่านได้ที่ https://www.opensignal.com/blog/2019/06/27/mobile-video-in-thailand-is-slow-to-load-and-experiences-frequent-interruptions
###
เกี่ยวกับ Opensignal
Opensignal เป็นบริษัทวิเคราะห์เครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่มีพื้นที่ปฏิบัติการอยู่ทั่วโลก ในฐานะที่ Opensignal คือมาตรฐานการวัดประสบการณ์การใช้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือของโลก Opensignal วิเคราะห์ประสบการณ์ของผู้บริโภคตามความเป็นจริงอย่างมีอิสระผ่านการวิเคราะห์ผู้ประกอบการณ์เป็นรายประเทศ รายภูมิภาค และในระดับโลก และรายงานผลที่ได้ในระดับและความถี่สูงสุดของภาคอุตสาหกรรมการสื่อสารไร้สายนี้ ข้อมูลเชิงลึกของเราได้ถูกนำไปใช้โดยผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ หน่วยงานกำกับดูแลในภาคอุตสาหกรรมโทรคมนาคม และนักวิเคราะห์อย่างกว้างขวาง
เกี่ยวกับ เควิน ฟิทชาร์ด
เควิน ฟิทชาร์ด ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นนักวิเคราะห์หลักให้กับ Opensignal มีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบในส่วนของงานวิจัยที่เผยแพร่สู่สาธารณะ ซึ่งเควินมีประสบการณ์ด้านการรายงานเกี่ยวกับอุตสาหกรรมมือถือมามากกว่า 18 ปี
นอกจากนี้เขายังมีบทบาทด้านการวางแผน ทำวิจัย วิเคราะห์ และเขียนรายงานในระดับภูมิภาคและระดับโลก การวิเคราะห์ของเขามาจากพื้นฐานของข้อมูลที่ Opensignal เก็บรวบรวมตามจริง จึงทำให้มีมุมมองการวิเคราะห์ที่กว้างกว่า ซึ่งเควินมักแสดงความคิดเห็นในหัวข้อเกี่ยวกับ เทคโนโลยีไร้สาย และแนวโน้มในอุตสาหกรรมมือถือ ให้กับสื่อสายธุรกิจและเทคโนโลยีชั้นนำต่างๆ
ก่อนร่วมงานกับ Opensignal เควินเคยทำงานเป็นบรรณาธิการและนักเขียนหลากหลายตำแหน่งให้กับ Telephony Magazine และ Gigaom