การผลิตสามารถเอาชนะความท้าทายของอุตสาหกรรมในปัจจุบันได้อย่างไร

ในบทความถามตอบนี้ เราได้ถามผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมการผลิต คือ นายแอนโทนี บอร์น ซึ่งจะตอบคำถาม 5 ข้อเกี่ยวกับวิธีที่บริษัทผู้ผลิตสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพของธุรกิจ

ในฐานะรองประธานด้านการขายสำหรับอุตสาหกรรมทั่วโลกของบริษัท ไอเอฟเอส ความรับผิดชอบของนายแอนโทนีรวมถึงการรักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการด้านอุตสาหกรรมทั่วโลกสำหรับการผลิตเชิงอุตสาหกรรมและการผลิตที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง รวมทั้งดูแลผู้อำนวยการด้านอุตสาหกรรมอื่นๆ ทั่วโลก

นายแอนโทนี มีประสบการณ์กว่า 20 ปีในอุตสาหกรรมไอที รวมทั้งเคยทำงานในภาคการผลิตก่อนร่วมงานกับไอเอฟเอส ในปี 2540 เขาเคยดำรงตำแหน่งเป็นนักวิเคราะห์ธุรกิจที่บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ และ อัลไลด์ซิกนัล(AlliedSignal) ในช่วยเวลาดังกล่าว เขาได้ปรับใช้งานซอฟต์แวร์สำหรับการวางแผนทรัพยากรขององค์กร (อีอาร์พี) รวมทั้งปรับปรุงกระบวนการทางธุรกิจ

คำถามที่ 1

ผู้ผลิตบางรายยังคงใช้สเปรดชีตเพื่อจัดเตรียมใบเสนอราคา อะไรคือข้อเสียของการทำเช่นนั้นและผู้ผลิตควรใช้อะไรแทน

คำตอบ: สเปรดชีตเหมาะกับงานหลายอย่างก็จริง แต่สเปรดชีตไม่ได้ออกแบบมาเพื่อจัดเก็บเอกสาร บันทึก การสนทนาทางอีเมล และข้อมูลที่เกี่ยวข้องซึ่งจำเป็นต่อการประมาณการ และไม่เหมาะกับการควบคุมเวอร์ชันนอกจากนี้การพึ่งพาสเปรดชีตเพื่อการประมาณการทำให้เราพลาดโอกาสที่จะทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพเราต่างเคยได้ยินถึง (และเคยประสบกับ) สิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อคุณส่งสเปรดชีตทางอีเมลไปให้สมาชิกในทีมและสุดท้ายคุณต้องอัพเดตเอกสารหลายเวอร์ชันทั้งๆ ที่เป็นเอกสารเดียวกัน

นอกจากนี้ ในโลกที่เราอาศัยอยู่ตอนนี้มีกฎระเบียบมากมายที่กระทบต่อสเปรดชีตตลอดสองทศวรรษที่ผ่านมา มีกฎระเบียบต่างๆ เพิ่มขึ้นที่ส่งผลโดยตรงต่อข้อมูลแบบสเปรดชีต ซึ่งการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องเป็นเรื่องยุ่งยากมากหรือแทบเป็นไปไม่ได้เลย

ตอนที่ผมไปเยี่ยมผู้ผลิตและเห็นกระบวนการที่พวกเขาใช้ในปัจจุบัน สเปรดชีตที่ใช้ประมาณการมักจัดทำโดยคนที่ไม่ค่อยจะเชี่ยวชาญด้านไอทีซึ่งหมายความว่าในที่สุดแล้วไฟล์สเปรดชีตจะกลายเป็นเอกสารเฉพาะบุคคลที่จะอธิบายให้ผู้อื่นได้ลำบากดังนั้นเมื่อมีคนใหม่เข้ามาสานต่อตามหน้าที่ในธุรกิจหรือมีการเปลี่ยนแปลงบุคลากร คนที่เข้ามาดูแลอาจต้องเริ่มต้นทำใหม่หมด

เมื่อผมอธิบายความสามารถในการประมาณการอันเป็นส่วนหนึ่งของโซลูชัน อีอาร์พี ของเราให้ผู้ผลิตฟัง พวกเขาก็เห็นประโยชน์ทันที

คำถามที่ 2

กระบวนการอะไรที่บริษัทผู้ผลิตควรทำเป็นระบบอัตโนมัติและมีผลดีอย่างไร

คำตอบ: กระบวนการที่สามารถทำเป็นระบบอัตโนมัติโดยใช้ความสามารถนี้คือเวิร์กโฟลว์จากกระบวนการประมาณการและกระบวนการเสนอราคาในขั้นต่อมาไปจนถึงการสร้างข้อมูลที่เกี่ยวข้องกระบวนการเหล่านี้   ทำโดยบุคคลต่างๆ ดังนั้นเมื่อทำให้เป็นระบบอัตโนมัติแล้ว การแจ้งเตือนแบบเรียลไทม์ว่าเมื่อใดที่ใครต้องดำเนินการขั้นตอนของตนก็จะกลายเป็นบรรทัดฐานและช่วยลดเวลาลง

คำถามที่ 3

มีโซลูชันใดที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของธุรกิจการผลิตและช่วยได้อย่างไร

คำตอบ: ประสิทธิภาพของผู้ผลิตสามารถเพิ่มได้ในหลายด้าน ไม่ใช่แค่ฝ่ายประมาณการการทำงานร่วมกันระหว่างฝ่ายต่างๆ ภายในองค์กรก็สามารถเพิ่มได้ตัวอย่างเช่น ในระหว่างกระบวนการประมาณการ ทั้งทีมขายและทีมการเงินสามารถเข้าถึงข้อมูลและทำให้มั่นใจว่างบประมาณ กำไร และสมมติฐานต่างๆ นั้นถูกต้องซึ่งหมายความว่าถ้าลูกค้าเห็นชอบกับตัวเลขที่ประมาณการ/ใบเสนอราคาแล้ว รายละเอียดต่างๆ จะถูกแปลงเป็นคำสั่งผลิตและสูตรการผลิต (BOM) โดยอัตโนมัติซึ่งสร้างหรืออัพเดตเมื่อต้องการโดยไม่จำเป็นต้องป้อนข้อมูลเข้าไปใหม่

กระบวนการโดยรวมนี้จะขจัดความซ้ำซ้อน เพิ่มความแม่นยำ ทลายกำแพงของฝ่ายต่างๆ และช่วยให้ทีมทำงานอย่างใกล้ชิดและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

คำถามที่ 4

อะไรคือ ข้อได้เปรียบที่โดดเด่นที่ผู้ผลิตจะได้รับจากการเป็นลูกค้าของไอเอฟเอส

คำตอบ: ข้อได้เปรียบหลักที่ผู้ผลิตจะได้รับในฐานะลูกค้าของบริษัท ไอเอฟเอส คือการมีซัพพลายเออร์ที่มุ่งเน้นอุตสาหกรรมของผู้ผลิตและมีโซลูชันที่ตรงกับความต้องการในวันนี้และรวมไปถึงในอนาคตอุตสาหกรรมการผลิตคืออุตสาหกรรมกลุ่มใหญ่ที่สุดที่ไอเอฟเอสมุ่งเน้นและคณะที่ปรึกษาสำหรับลูกค้ารับรองว่าลูกค้าสามารถนัดพบผู้บริหารอาวุโสรวมทั้งฝ่ายวิจัยและพัฒนาเพื่อดูและแนะนำสิ่งที่เรากำลังพัฒนาโซลูชันของไอเอฟเอส ทำให้ผู้ผลิตในวันนี้สามารถแปรรูปธุรกิจของตนสู่ระบบดิจิทัลด้วยความสามารถด้านอุตสาหกรรม 4.0  (Industry 4.0)  และช่วยให้ผู้ผลิตก้าวสู่เส้นทางของการเป็นโรงงานอัจฉริยะ

คำถามที่ 5

มีลูกค้าหลายรายของไอเอฟเอส ที่ใช้โซลูชันและความชำนาญของ ไอเอฟเอส เพื่อเอาชนะความท้าทายของอุตสาหกรรมในปัจจุบันคุณพอจะยกตัวอย่างสักรายได้ไหม

คำตอบ: ได้ครับ บริษัท เมโคพริ้นต์ (Mekoprint) เป็นบริษัทที่เปลี่ยนขั้นตอนการดำเนินธุรกิจของตนให้เป็นดิจิทัล   โดยนายลาส โบ นีลเซน ซึ่งเป็นซีไอโอของ บริษัท เมโคพริ้นต์ (Mekoprint) กล่าวไว้ในกรณีตัวอย่างของลูกค้าว่า:

พนักงานใช้ไอแพด (iPad) หรือ ไอพอด (iPod) เพื่อดูและอัพเดตทุกอย่างตั้งแต่คำสั่งผลิต การลงบันทึกเวลา ไปจนถึงข้อมูลเกี่ยวกับการผลิต สินค้าคงคลัง และการกระจายสินค้า คำสั่งงานและคำแนะนำ และเอกสารคุณภาพขั้นตอนที่เป็นดิจิทัลทั้งหมดยึดตามตรรกะธุรกิจของไอเอฟเอส ซึ่งให้ภาพรวมของบริษัทได้เป็นอย่างดีข้อมูลทั้งหมดสามารถออนไลน์ ดังนั้นถ้าเกิดความล่าช้าในการผลิตหรือการจัดส่ง ทีมขายก็จะรู้ได้ทันที

อีกตัวอย่างหนึ่งคือ เอ็นอีซี (NEC) ซึ่งปรับปรุงการดำเนินงานให้คล่องตัวรวมทั้งเพิ่มความได้เปรียบในการแข่งขัน

###

About naruethai

Check Also

Facebook อัปเดตฟีเจอร์ ช่วยให้ผู้ใช้ควบคุมสิ่งที่แชร์และค้นพบบนแพลตฟอร์มได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

วันนี้ Facebook แนะนำเครื่องมือที่ปรับปุงใหม่เพื่อช่วยให้คุณควบคุมสิ่งที่แชร์ไปยังฟีดข่าวได้มากขึ้น โดยผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าใครสามารถแสดงความคิดเห็นในโพสต์สาธารณะของคุณได้บ้าง ซึ่งคุณสามารถควบคุมกลุ่มเป้าหมายที่จะเข้ามาแสดงความคิดเห็นสำหรับโพสต์สาธารณะของคุณได้แล้ว โดยเลือกจากเมนูที่มีให้ ซึ่งสามารถเลือกได้ตั้งแต่ทุกคนที่เห็นโพสต์ไปจนถึงเลือกเฉพาะบุคคลและเพจที่คุณแท็ก

เอชพี พลิกโฉมประสบการณ์ลูกค้า เปิดโชว์รูมเสมือนจริงแห่งแรกในประเทศไทย

นำเสนอนวัตกรรมพีซีและพรินเตอร์ล้ำสมัย ผ่านประสบการณ์โต้ตอบแบบอินเทอร์แอคทีฟ เอชพี อิงค์ เผยโฉม HP virtual showroom โชว์รูมเสมือนจริงแห่งแรกในประเทศไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างประสบการณ์เสมือนจริงให้กับลูกค้า ครอบคลุม 6 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะนำลูกค้าเข้าสู่โลกเสมือนจริงที่ทันสมัย สัมผัสประสบการณ์ด้านเทคโนโลยีที่หลากหลายตามความต้องการใช้งานที่แตกต่าง

Sahifa Theme License is not validated, Go to the theme options page to validate the license, You need a single license for each domain name.