แชฟฟ์เลอร์ ประกาศความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน พัฒนาหลักสูตรด้านระบบขนส่งรถไฟและเทคโนโลยีในไทยเป็นครั้งแรก

แชฟฟ์เลอร์ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สำหรับยานยนต์และอุตสาหกรรมระดับโลกร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน (RMUTI)  ร่วมในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ (MoU) เพื่อพัฒนาความรู้ด้านระบบขนส่งรถไฟและเทคโนโลยีในประเทศไทยโดยร่วมกับบริษัท  ทีเอ็นจีคอร์ปอเรชั่นและบริษัทเฮฟวี่ 34 เอ็นจิเนียริ่งจำกัดเพื่อพัฒนาและดำเนินการหลักสูตรโปรแกรมการเรียนรู้และการฝึกอบรมทางเทคนิคเกี่ยวกับระบบการขนส่งทางรถไฟที่วิทยาลัยทักษะนวัตกรรม (CIS) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานแชฟฟ์เลอร์เป็นหุ้นส่วนด้านการพัฒนาระดับโลกสำหรับการขนส่งระหว่างเมือง

นายมาร์ติน ชไรเบอร์  ประธานฝ่ายอุตสาหกรรมภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกบริษัทแชฟฟ์เลอร์  กล่าวว่า “แชฟฟ์เลอร์ให้บริการด้านอุตสาหกรรมมานานกว่าสิบปีด้วย ความสามารถของเราในการผลิตตลับลูกปืนสำหรับภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับระบบขนส่งรถไฟ เราพร้อมที่จะขยายบทบาทในการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมนี้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตพัฒนายุทธศาสตร์ของเอเชียกลางและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  รวมทั้งประเทศจีน เนื่องจากเรามองเห็นถึงแนวโน้มด้านการขนส่งระหว่างเมืองในปัจจุบัน ทั้งนี้โครงการส่วนใหญ่จำเป็นต้องใช้ทีมงานที่เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์สูง รวมทั้งต้องมีความเข้าใจในระบบเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นที่เป็นนวัตกรรม  ซึ่งแชฟฟ์เลอร์เป็นบริษัทชั้นนำที่มีความเชี่ยวชาญในเชิงลึก และมีความรู้ด้านเทคนิคในโครงการรถไฟที่หลากหลาย   โดยเฉพาะด้านการขนส่งด้วยความเร็วสูง  การขนส่งสินค้า และการขนส่งในท้องถิ่นในเมืองใหญ่ทั่วโลก ที่ผ่านมาแชฟฟ์เลอร์ได้ทำการทดลองในห้องปฏิบัติการทดสอบในประเทศเยอรมนี และประเทศจีน ซึ่งมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง”

นายมาร์ติน ชไรเบอร์ กล่าวว่าในฐานะที่เป็นผู้นำระดับโลกในด้านนวัตกรรม แชฟฟ์เลอร์มีความพร้อมที่จะขยายความร่วมมือกับมหาวิทยาลัย สถาบันการศึกษาและวิจัยต่าง  ๆ ซึ่งพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการระหว่างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานและแชฟฟ์เลอร์ในครั้งนี้   จะช่วยเสริมสร้างเครือข่ายนวัตกรรมระดับโลกของแชฟฟ์เลอร์ และการขยายฐานความรู้ให้ครอบคลุมในกลุ่มผู้เชี่ยวชาญในประเทศไทยได้ โดยก่อนหน้านี้ในปี พ.ศ. 2560 แซฟฟเลอร์ฯ จัดตั้ง “แชฟฟ์เลอร์ ฮับ (Schaeffler Hub)”  เพื่อการวิจัยขั้นสูงที่มหาวิทยาลัย Southwest Jiaotong (SWJTU)  จังหวัดเฉินตู ประเทศจีน โดยความร่วมมือในครั้งนั้น มีจุดมุ่งหมายมุ่งเน้นไปที่การออกแบบและการพัฒนาตลับลูกปืนใน axlebox เพิ่มเติม โดยการรวมความสามารถในการวิจัยของมหาวิทยาลัยเข้ากับความเชี่ยวชาญด้านระบบเมคคาทรอนิกส์และระบบของแชฟฟ์เลอร์ในการบำรุงรักษาแบบคาดการณ์ล่วงหน้าได้

มหาวิทยาลัยที่มีศักยภาพสูงตั้งอยู่ในศูนย์กลางด้านการพัฒนาระบบขนส่งรถไฟของไทย

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน (RMUTI) เป็นส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (RMUT) ซึ่งเป็นสถาบันหลักของมหาวิทยาลัย 9 แห่งในประเทศไทย  ที่ให้การศึกษาระดับปริญญาตรีและระดับที่สูงกว่า โดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานเปิดดำเนินงาน 5 วิทยาเขตในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ซึ่งเป็นภูมิภาคการพัฒนาที่สำคัญสำหรับโครงการ Belt and Road โครงการรถไฟความเร็วสูงระยะที่ 1 (พ.ศ.2560 – 2564) จากกรุงเทพถึงจังหวัดนครราชสีมา (252.5 กม.) อยู่ในระหว่างการก่อสร้าง และระยะที่ 2 (พ.ศ.2565 – 2569) จะขยายจากจังหวัดนครราชสีมาไปจังหวัดหนองคายระยะทาง 355 กม. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน นับเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงในฐานะเป็นหนึ่งในสถาบันการศึกษาชั้นนำที่มีส่วนช่วยในการพัฒนามาตรฐานการศึกษาด้านเทคนิคและการฝึกอบรมวิชาชีพในประเทศไทยโดยเฉพาะในด้านระบบการขนส่งทางรถไฟ

นายชัยชาญโอปนายิกุลรองผู้จัดการประจำประเทศไทยบริษัทแชฟฟ์เลอร์แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัดกล่าวเสริมว่า “ความร่วมมือระหว่างแชฟฟ์เลอร์และพันธมิตรธุรกิจในครั้งนี้นับเป็นการมีส่วนร่วมครั้งแรกของกลุ่มแชฟฟ์เลอร์ในโครงการพัฒนาด้านวิชาการสำหรับระบบขนส่งระหว่างเมืองในไทย ซึ่งจะสอดคล้องกับนโยบายและแผนพัฒนาของรัฐบาลไทย  ที่พร้อมสนับสนุนและส่งเสริมด้านเทคโนโลยีใหม่และทันสมัยในอุตสาหกรรมและระบบขนส่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Belt and Road”

###

เกี่ยวกับแชฟฟ์เลอร์

กลุ่มแชฟฟ์เลอร์เป็นผู้จำหน่ายสินค้าด้านยานยนต์และอุตสาหกรรมระดับโลก ด้วยการนำเสนอส่วนประกอบ และระบบที่มีความแม่นยำสูงในเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง และตัวถัง รวมถึงโซลูชั่นตลับลูกปืนแบบเม็ดกลม และแบบธรรมดาสำหรับการใช้งานในอุตสาหกรรมจำนวนมาก กลุ่มแชฟฟ์เลอร์ได้สร้างแนวคิด “การขับเคลื่อนเพื่ออนาคต” เทคโนโลยีของเราสร้างยอดขายได้ประมาณ 14.2 พันล้านยูโรในปี 2561  โดยมีพนักงานประมาณ 89,000 คน  แชฟฟ์เลอร์เป็นหนึ่งในบริษัทครอบครัวที่ใหญ่ที่สุดในโลกและมีสำนักงานสาขากว่า 170  แห่งในกว่า 50 ประเทศทั่วโลก ทั้งที่เป็นโรงงาน ศูนย์วิจัยและพัฒนา และสำนักงานขาย ด้วยการลงทะเบียนสิทธิบัตรมากกว่า 2,400 รายการในปี พ.ศ. 2561  แชฟฟ์เลอร์เป็นบริษัทที่มีนวัตกรรมมากที่สุดเป็นอันดับสองของเยอรมนีตาม DPMA (สำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าเยอรมัน)

About naruethai

Check Also

โครงการฝึกอบรมทักษะดิจิทัล ‘Boost with Facebook’ สนับสนุนผู้ประกอบการจากชุมชนชายขอบทั่วไทย พร้อมเปิดตัวคู่มือพลิกสถานการณ์ ช่วย SME ฟื้นตัวร่วมกับมูลนิธิคีนันแห่งเอเซีย

นับตั้งแต่เปิดตัวในปี พ.ศ.2563 ได้มีการจัดฝึกอบรมแบบออฟไลน์ไปแล้ว 19 ครั้งและแบบออนไลน์ 27 ครั้ง เพื่อสนับสนุนธุรกิจทั่วประเทศ รวมถึงผู้ประกอบการที่มาจากกลุ่มหลากหลายและชุมชนชายขอบต่างๆ เช่น กลุ่มเพศทางเลือก กลุ่มผู้พิการ และชนกลุ่มน้อย เป็นต้นร้อยละ 60 …

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน-หัวเว่ย ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ

RMUTI NEXT GEN DIGITAL UNIVERSITY กรุงเทพฯ ประเทศไทย – มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ร่วมกับบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือภายใต้ชื่อ …