ปตท. ประกาศจับมือ Plug and Play มุ่งเป็นผู้นำด้านองค์กรแห่งนวัตกรรม

กรุงเทพฯ–11 ก.ย.–ปตท. ประกาศความร่วมมือกับบริษัท Plug and Play บริษัทผู้พัฒนาและบ่มเพาะธุรกิจสตาร์ทอัพระดับโลก ที่มีผลงานลงทุนในเทคสตาร์ทอัพชั้นนำ ทั้ง Paypal, Dropbox และ Lending Club เพื่อสรรหาสตาร์ทอัพในระดับประเทศและระดับนานาชาติ มุ่งยกระดับขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ พร้อมพัฒนาสังคมและยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย ตามแนวคิด PTT หรือ Powering Thailand’s Transformation” พร้อมนำพาประเทศไทยให้ก้าวหน้าสู่ระดับสากล

ปตท. เห็นความสำคัญของการสร้าง Innovation Ecosystem ในระดับนานาชาติ ด้วยกลยุทธ์ Partnership and Platform เน้นการดำเนินธุรกิจด้วยการสร้างพันธมิตรและพัฒนาธุรกิจของ ปตท. ให้มีลักษณะเป็นแพลทฟอร์มมากกว่าเป็นแค่ผู้ผลิตสินค้าและจำหน่าย โดยดึงดูดพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญเพื่อขับเคลื่อนคุณค่าธุรกิจไปสู่มือผู้บริโภค โดย ปตท. ร่วมกับบริษัท Accelerator ชั้นนำอย่าง Plug and Play ในการเข้าถึงเครือข่ายบริษัทด้านเทคโนโลยีที่รวมไปถึงองค์กรใหญ่ และสตาร์ทอัพทั่วโลก เช่น ประเทศสหรัฐอเมริกา (Silicon Valley), จีน, ญี่ปุ่น, สิงคโปร์, อินโดนีเซีย โดยการติดต่อกับบริษัทต่างๆ โดยตรง, การเพิ่มโอกาสในการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ และการจัด Workshop ร่วมกับบริษัทสตาร์ทอัพในเครือ อีกทั้งยังเป็นช่องทางการส่งเสริมแบรนด์และผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของ ปตท. อีกด้วย

นอกจากนี้ ปตท. ยัง สามารถศึกษา และนำข้อมูลด้านเทคโนโลยีหรือผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้คิดค้น และพัฒนาจากหลายหลายบริษัทสตาร์ทอัพต่างๆ ไปต่อยอดและสร้างธุรกิจ S-Curve ให้กับ ปตท. ภายใต้การบริหารจัดการโดยหน่วยงาน ExpresSo ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เชี่ยวชาญด้าน Innovation ของ ปตท. ผ่านกลยุทธ์ 3 New ซึ่งประกอบไปด้วย

  1. New Energy : สร้างธุรกิจด้านพลังงานใหม่ โดยเฉพาะพลังงานทดแทน ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายทางความยั่งยืน และความมั่นคงทางพลังงาน ด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เช่น ระบบปรับปรุงประสิทธิภาพของแผงเซลล์แสงอาทิตย์
  2. New Mobility : เปลี่ยนโฉมการเดินทางในประเทศไทย รวมไปถึงการขนส่ง ให้มีความสะดวกสบาย และลดมลภาวะ เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คน ด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เช่น เทคโนโลยีการผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถไฟฟ้า
  3. New Industry : ผลักดันภาคอุตสาหกรรมไทย ให้เข้าสู่ Industry 4.0 เพื่อเสริมความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรม และรักษาความมั่นคงของเศรษฐกิจไทย ด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เช่น ระบบปัญญาประดิษฐ์สำหรับโรงงานผลิต

นายวรวัฒน์ พิทยศิริ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่นวัตกรรมและดิจิทัล บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ความร่วมมือในครั้งนี้นับเป็นโอกาสที่ดีในการพัฒนาศักยภาพกระบวนการสร้างสรรค์นวัตกรรมให้มีประสิทธิภาพและเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น ผ่านการเรียนรู้ด้วยวิธีการของ Plug and Play และบริษัทชั้นนำทั่วโลก เพื่อขับเคลื่อนให้ ปตท. เป็นองค์กรแห่งนวัตกรรมไปสู่เวทีโลก พร้อมนำพาประเทศไทยให้ก้าวหน้าสู่ระดับสากล”

Shawn Dehpanah รองประธาน Plug and Play ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า “เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ ปตท. ได้ร่วมมือกับ Plug and Play ภายใต้โครงการสมาร์ทซิตี้ ซึ่งจะมีธุรกิจแนวหน้าจากอุตสาหกรรมต่างๆ มารวมตัวกัน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มพลังงานและความยั่งยืน, อสังหาริมทรัพย์, การขับเคลื่อน, IoT และ สุขภาพดิจิทัล ที่พร้อมจะช่วยตอบโจทย์การแก้ปัญหาต่างๆ ตามความต้องการของ ปตท.ไม่ว่าจะเป็น การสร้างธุรกิจด้านพลังงานใหม่ โดยเฉพาะพลังงานทดแทน, การขับเคลื่อนด้านการเดินทางในระบบขนส่งรูปแบบใหม่ และการผลักดันภาคอุตสาหกรรมไทยให้เข้าสู่ Industry 4.0”

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.plugandplayapac.com 

###

About naruethai

Check Also

ไอบีเอ็มเปิดบริการ IBM Cloud for Financial Services รองรับ Red Hat OpenShift และบริการ Cloud-native พร้อม SAP พาร์ทเนอร์ และฟินเทคกว่า 90 รายเข้าร่วมอีโคซิสเต็ม

ธนาคารบีเอ็นพี พารีบาส์ ย้ายเวิร์คโหลดสู่ IBM Cloud for Financial Services  กรุงเทพฯ​ ประเทศไทย – ไอบีเอ็ม (NYSE: IBM) ประกาศพร้อมเปิดให้บริการ IBM …

ซัพพลายเชนที่ทันสมัยต้องอยู่บนคลาวด์

บทความโดย นายฟาบิโอ ทิวิติ รองประธาน บริษัท อินฟอร์ อาเชียน องค์กรด้านซัพพลายเชนจะต้องมั่นใจว่าขั้นตอนการทำงานต่าง ๆ กำลังดำเนินไปอย่างเหมาะสม และมีการใช้เครื่องมือดีที่สุดในทุกขั้นตอนการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการคาดการณ์ความต้องการ, การจัดซื้อ, การผลิต, การจัดการสินค้าคลัง …