แคสเปอร์สกี้เผย โจรไซเบอร์ใช้วิดีโอเกมเพื่อเปิดการโจมตีมากขึ้น 54% ในช่วงโควิด

อาชญากรไซเบอร์ใช้ประโยชน์จากความนิยมในวิดีโอเกมที่เพิ่มขึ้นระหว่างการล็อกดาวน์เพื่อเปิดการโจมตี สถิติในเดือนเมษายน 2020 ความพยายามโจมตีผู้ใช้โดยใช้ประโยชน์จากธีมเกมและหลอกไปยังไซต์ที่เป็นอันตรายมีจำนวนเพิ่มขึ้น 54% เมื่อเทียบกับมกราคม 2020 นอกจากนี้ในเดือนเมษายน จำนวนความพยายามโจมตีแพลตฟอร์มเกมยอดนิยม เพิ่มขึ้น 40% เมื่อเทียบกับกุมภาพันธ์ 2020

ในช่วงสามสี่เดือนที่ผ่านมา ผู้คนนับล้านทั่วโลกถูกบังคับให้อยู่แต่ในที่อยู่อาศัยเนื่องจากหลายๆ ประเทศบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์หรือมาตรการจำกัดการเคลื่อนไหวบางรูปแบบ ผู้คนจำนวนมากอยู่บ้านและมีเวลาว่างมากขึ้น จึงทำให้หลายคนหันไปใช้ความบันเทิงออนไลน์ต่างๆ รวมถึงวิดีโอเกม ต้นเดือนมีนาคม จำนวนผู้ใช้ Steam โดยรวม (แพลตฟอร์มเกมออนไลน์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด ชุมชนและร้านค้า) เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญโดยแพลตฟอร์มดังกล่าวมีการบันทึกตลอดเวลาสำหรับผู้ใช้ที่ใช้งานอยู่และผู้ใช้งานพร้อมกัน

เมื่อสังเกตถึงแนวโน้มนี้นักวิจัยของแคสเปอร์สกี้ได้วิเคราะห์เจาะลึกถึงแนวการคุกคามของวิดีโอเกมในช่วงระยะเวลาล็อกดาวน์ ไม่น่าแปลกใจเลยที่สิ่งที่ค้นพบคืออาชญากรไซเบอร์ใช้ประโยชน์จากความสนใจที่เพิ่มขึ้นในวิดีโอเกมเพื่อเริ่มการโจมตีที่หลากหลาย

ข้อมูลจาก Kaspersky Security Network แสดงจำนวนความพยายามโจมตีผู้ใช้โดยใช้ประโยชน์จากธีมเกมและหลอกไปยังไซต์ที่เป็นอันตรายในเดือนเมษายนที่เพิ่มขึ้น 54% เมื่อเทียบกับเดือนมกราคม บ่อยครั้งที่ผู้ใช้ถูกล่อลวง เช่น เกมยอดนิยมเวอร์ชั่นฟรี อย่างไรก็ตามหากผู้ใช้คลิกที่ลิ้งก์เหล่านี้ก็จะสามารถดาวน์โหลดโปรแกรมที่เป็นอันตรายซึ่งมีหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่มัลแวร์ขโมยรหัสผ่านไปจนถึงแรนซัมแวร์เรียกค่าไถ่ และการขุดเหมืองซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่แอบทำเหมือง เงินคริปโตจากคอมพิวเตอร์ของเหยื่อ

ความพยายามโจมตีผู้ใช้โดยใช้ประโยชน์จากธีมเกมและหลอกไปยังไซต์ที่เป็นอันตรายมีจำนวนเพิ่มขึ้น 54% เมื่อเทียบกับมกราคม 2020 นอกจากนี้ในเดือนเมษายน จำนวนความพยายามโจมตีแพลตฟอร์มเกมยอดนิยม เพิ่มขึ้น 40% เมื่อเทียบกับกุมภาพันธ์ 2020

ข้อมูลจำนวนการโจมตีทางเว็บทั้งหมดยังแสดงให้เห็นอีกว่าประเทศเวียดนามติดอันดับสูงสุดของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และระดับโลก ด้วยจำนวนการสกัดการโจมตีต่อผู้ใช้สูงสุดของโลก (7.9%) ซึ่งเป็นการโจมตีที่พาผู้ใช้ไปยังไซต์ที่เป็นอันตรายโดยใช้ประโยชน์จากธีมของเกมออนไลน์ สถิติของประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีดังนี้ มาเลเซีย (4.75%) ฟิลิปปินส์ (4.51%) อินโดนีเซีย (3.54%) ไทย (3.2%) และสิงคโปร์ (2.9%)

เกมที่อาชญากรไซเบอร์ใช้บ่อยที่สุดคือ Minecraft ซึ่งเป็นเกมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเกมหนึ่ง ชื่อของเกมนี้ถูกใช้ในการโจมตีเว็บมากกว่า 130,000 ครั้ง เกมยอดนิยมอื่นๆ ที่ใช้ในการโจมตี ได้แก่ Counter Strike: Global Offensive และ The Witcher 3

นอกจากนี้ สถิติจากระบบแอนตี้ฟิชชิ่งของแคสเปอร์สกี้พบว่า เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์แล้ว จำนวนการเปลี่ยนเส้นทางที่ถูกบล็อกไปยังหน้าฟิชชิ่งที่มีคำว่า “Steam” เพิ่มขึ้น 40% ในเดือนเมษายน

มาเรีย นาเมสต์นิโคว่า ผู้เชี่ยวชาญความปลอดภัยไซเบอร์ของแคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า “การโจมตีที่เกี่ยวข้องกับวิดีโอเกมส่วนใหญ่ไม่ได้ซับซ้อนเป็นพิเศษ มีองค์ประกอบขนาดใหญ่ที่ทำให้ประสบความสำเร็จนั่นคือ ผู้ใช้ เวลาเพียงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่าผู้ใช้มีความเสี่ยงสูงที่จะตกเป็นเหยื่อของการโจมตีแบบฟิชชิ่งหรือคลิกลิ้งก์ที่เป็นอันตราย ทั้งการมองหาเวอร์ชั่นที่ละเมิดลิขสิทธิ์ หรือความอยากชนะเกมด้วยการโกงต่างๆ”  

ยูริ นาเมสต์นิคอฟ ผู้เชี่ยวชาญความปลอดภัยไซเบอร์ของแคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า “ตอนนี้ผู้เล่นหลายคนเริ่มใช้ดีไวซ์ในการเล่นเกมเป็นเครื่องเดียวกับที่ใช้ในการทำงานและเข้าสู่เน็ตเวิร์กขององค์กร จึงควรระมัดระวังเพิ่มเป็นสองเท่า การกระทำที่มีความเสี่ยงไม่เพียงแต่ทำให้ข้อมูลส่วนบุคคลหรือข้อมูลการเงินตกอยู่ในความเสี่ยง แต่รวมถึงทรัพยากรต่างๆ ขององค์กรด้วย เมื่อทำงานจากที่บ้านถ้าเป็นไปได้ให้พยายามหลีกเลี่ยงการใช้คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลกับคอมพิวเตอร์ที่ใช้สำหรับการเข้าถึงเน็ตเวิร์กขององค์กร”

คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญของแคสเปอร์สกี้ เพื่อความปลอดภัยจากการถูกโจมตีขณะเล่นวิดีโอเกม มีดังนี้

  • หากเป็นไปได้ควรใช้รหัสผ่านที่คาดเดายากและการรับรองความถูกต้องด้วยสองปัจจัย (2FA) เพื่อปกป้องบัญชีวิดีโอเกมของคุณ
  • ระวังกลโกงและวิดีโอเกมที่ละเมิดลิขสิทธิ์ เนื่องจากเป็นหนึ่งในเหยื่อล่อที่อาชญากรไซเบอร์ใช้
  • ใช้โซลูชั่นความปลอดภัยที่เชื่อถือได้เช่น Kaspersky Security Cloud ที่จะตรวจสอบการดาวน์โหลดที่เป็นอันตรายบล็อกไซต์ฟิชชิ่ง และป้องกันการเปลี่ยนเส้นทางไปยังหน้าเว็บที่เป็นอันตราย
  • ระหว่างเล่นเกม ไม่แนะนำให้ปิดโซลูชั่นความปลอดภัย แต่เปิดโหมดเกมซึ่งใช้ทรัพยากรน้อยลง

###

About naruethai

Check Also

แคสเปอร์สกี้เผยสถิติปี 2020 พบไฟล์อันตรายเกิดใหม่เฉลี่ยวันละ 360,000 ไฟล์ เพิ่มขึ้น 5.2% จากปีก่อน

ในปี 2020 แคสเปอร์สกี้ตรวจพบไฟล์อันตรายเกิดใหม่เฉลี่ยแล้ววันละ 360,000 ไฟล์ คิดเป็นเพิ่มขึ้น 5.2% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว สาเหตุน่าจะมาจากการเติบโตขึ้นอย่างมากของโทรจัน (ไฟล์ตัวร้ายที่ก่ออันตรายได้มากมายหลายอย่าง รวมทั้งลบหรือแอบจารกรรมข้อมูลด้วย) และแบ็คดอร์ (โทรจันประเภทหนึ่งที่ผู้ก่อการร้ายสามารถเข้ามายึดควบคุมเครื่องของเหยื่อ) คิดเป็นอัตราเพิ่ม 40.5% …

ลาซารัสยังไม่หยุด! แคสเปอร์สกี้เผยเหตุการณ์โจมตีสองรายการเชื่อมโยงงานวิจัยวัคซีนสกัดโรคระบาด

ช่วงปลายปี 2020 นักวิจัยของแคสเปอร์สกี้ระบุพบความเคลื่อนไหวของ APT จำนวน 2 รายการที่มีเป้าหมายเป็นงานค้นคว้าวิจัยเกี่ยวกับ COVID-19 หน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุข และบริษัทธุรกิจยาและเวชภัณฑ์ ซึ่งทีมผู้เชี่ยวชาญของแคสเปอร์สกี้ประเมินว่าต้องมีความเกี่ยวโยงกับกลุ่มลาซารัส (Lazarus) อันอื้อฉาวอย่างแน่นอน