AIS โชว์แกร่งผู้นำ! เผยผลประกอบการ ปี 2562 กำไรสุทธิ 31,051 ล้านบาท เติบโต 4.6% จ่ายเงินปันผล 3.56 บาทต่อหุ้นดัน AIS Fibre พุ่ง 1 ล้านราย เติบโต 42% เหนืออุตสาหกรรม

6 กุมภาพันธ์ 2563: AIS ตอกย้ำความสำเร็จผู้นำอุตสาหกรรมโทรคมนาคมประกาศผลประกอบการปี 2562 มีรายได้รวม 183,432 ล้านบาทเติบโตขึ้น 8% จากปีก่อนผลักดันกำไรสุทธิ 31,051ล้านบาทเติบโตขึ้น 4.6% จากปีก่อนครองส่วนแบ่งการตลาดอันดับ 1 ในธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้งด้านรายได้มากที่สุดกว่า 48% และมีจำนวนผู้ใช้บริการมากที่สุดกว่า 45% หรืออยู่ที่ 42 ล้านรายโดยมีฐานลูกค้าเติบโตขึ้นกว่า 844,600 รายด้านธุรกิจเน็ตบ้านเอไอเอสไฟเบอร์มีจำนวนผู้ใช้งานเติบโต 42% เหนืออุตสาหกรรมโชว์ศักยภาพทะลุเป้าด้วยฐานลูกค้ามากกว่า 1 ล้านรายสร้างรายได้เติบโต 29% ทั้งนี้เอไอเอสยังคงนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่ต่ำกว่า 70% ของกำไรสุทธิโดยจ่ายเงินปันผล 3.56 บาทต่อหุ้นในวันที่ 22 เมษายน 2563

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทแอดวานซ์อินโฟร์เซอร์วิสจำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส กล่าวว่า “ปี 2562 ที่ผ่านมา เป็นปีที่เอไอเอสก้าวเข้าสู่ปีที่ 30 ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง เรามุ่งมั่นพัฒนาศักยภาพโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัลและเทคโนโลยี รวมถึงทรัพยากรต่างๆ ให้ก้าวล้ำอยู่เสมอ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้กับภาคอุตสาหกรรมและทุกภาคส่วนของประเทศ พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับคนไทย โดยภาพรวมผลประกอบการ ปี 2562 เอไอเอส มีรายได้รวม 183,432 ล้านบาท เติบโตขึ้น 8% จากปีก่อน”

สำหรับธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่เติบโต 4.2% เทียบกับปีก่อน ทำให้เอไอเอสยังครองส่วนแบ่งการตลาดอันดับ 1 ทั้งด้านรายได้และจำนวนผู้ใช้บริการโดยมีฐานลูกค้าเติบโตขึ้นกว่า 844,600 ราย ปัจจุบันมีจำนวนลูกค้าโทรศัพท์มือถือมากที่สุดในตลาดอยู่ที่ 42 ล้านเลขหมาย และยังคงมีแนวโน้มของลูกค้าเติมเงินที่เปลี่ยนไปใช้บริการระบบรายเดือนอย่างต่อเนื่อง โดยมีสัดส่วนลูกค้าระบบรายเดือนเติบโตขึ้นจาก 20% ณ สิ้นปี 2561 มาอยู่ที่ 22% ณ สิ้นปี 2562 ขณะที่ การใช้งาน 4G ยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ณ สิ้นปี มีลูกค้าที่ใช้งาน 4G เพิ่มขึ้นเป็น 71% เทียบกับ 59% จากปีก่อน โดยลูกค้าใช้ปริมาณดาต้าเฉลี่ย 12.7 กิกะไบต์ต่อเดือน เพิ่มขึ้น 17% เทียบกับปีก่อน 

ทั้งนี้ เอไอเอส ได้พัฒนาคุณภาพเครือข่าย 4G มาอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบัน เอไอเอสมีสถานีฐานมากที่สุดกว่า 158,000 สถานีฐาน โดยได้รับการจัดอันดับให้ AIS เป็นเครือข่ายมือถือและเน็ตบ้านที่เร็วที่สุดในไทยจาก Ookla® Speedtest® และปีนี้ เราได้เสริมคุณภาพสัญญาณจากการเข้ารับการจัดสรรคลื่น 700MHz เพื่อเตรียมรองรับการขยายเครือข่ายในอนาคต ช่วยเสริมความเป็นผู้นำให้เอไอเอสด้วยการมีคลื่นความถี่มากที่สุดในอุตสาหกรรม 

ขณะที่ ธุรกิจอินเทอร์เน็ตบ้านเอไอเอสไฟเบอร์ ยังคงเติบโตเหนืออุตสาหกรรม ตลอดทั้งปี 2562 มีลูกค้าเพิ่มขึ้น 42% หรือกว่า 307,100 ราย จากปี 2562 ส่งผลให้ปัจจุบันมีลูกค้ามากกว่า 1 ล้านราย เสริมให้รายได้เติบโต 29% มาอยู่ที่ 5,722 ล้านบาท จากการทำตลาดต่อเนื่องด้วยกลยุทธ์ Fixed-Mobile Convergence ที่ผสานกันระหว่าง 3 บริการหลัก ทั้งอินเทอร์เน็ตมือถือ, อินเทอร์เน็ตบ้าน, คอนเทนต์ผ่าน AIS PLAYBOX ทางทีวี หรือผ่านแอป AIS PLAY ทางโทรศัพท์มือถือ เพื่อเพิ่มฐานลูกค้าที่มีคุณภาพ ส่วนธุรกิจบริการลูกค้าองค์กร การทำตลาด Enterprise ยังเป็นไปตามแผน ทั้งปีเติบโตใกล้เคียงคาดการณ์ จากยอดขายลูกค้าองค์กรที่เพิ่มขึ้นทั้งบริการด้านเทเลคอมและไอซีที พร้อมปรับกลยุทธ์เพื่อเป็นผู้ให้บริการ One Stop ICT Service แบบครบวงจร

โดยภาพรวม จากรายได้ที่เติบโตและการบริหารต้นทุนอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เอไอเอสมีกำไรก่อนหักภาษี ดอกเบี้ย และค่าเสื่อม (EBITDA) เพิ่มขึ้น 6.3% มาอยู่ที่ 78,463 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิเติบโตมาอยู่ที่ 31,051 ล้านบาทเติบโต 4.6% เทียบกับปีก่อนโดยเอไอเอสจะจ่ายเงินปันผลจากผลประกอบการครึ่งปีหลังที่ 3.56 บาทต่อหุ้นหรือประมาณ 70% ของกำไรสุทธิในวันที่ 22 เมษายน 2562

ในปี 2563 เอไอเอสพร้อมวางรากฐานการเติบโตในอนาคต ยกระดับงานบริการเพื่อการดูแลลูกค้าให้ “อุ่นใจ…ได้มากกว่า” ในทุกมิติ ได้แก่ 1.เตรียมพร้อมเครือข่ายอย่างแข็งแกร่ง เพิ่มขีดความสามารถรองรับการขยายเครือข่ายในอนาคต 2. ยกระดับสินค้าและบริการที่ล้ำสมัยยิ่งกว่าเพื่อคนไทย 3. สร้างประสบการณ์ที่ดีที่เข้าถึงลูกค้าทุกเจเนอเรชัน ทั่วทุกภูมิภาค และ 4. ดำเนินธุรกิจด้วยนโยบายการพัฒนาอย่างยั่งยืน ภายใต้การกำกับดูแลกิจการที่ดี ผ่านแนวคิด “ถ้าเราทุกคน คือเครือข่าย” ภายใต้โครงการ “อุ่นใจไซเบอร์” และกิจกรรมรณรงค์กำจัดขยะอิเล็กทรอนิกส์ E-Waste อย่างถูกวิธี

“ในปีที่ผ่านมา เอไอเอส ได้จัดตั้งบริษัทโบรกเกอร์ประกันภัยขึ้นเพื่อเป็นช่องทางในการขายประกันภัยแบบออนไลน์ พร้อมโปรโมทช่องทางการชำระเงินผ่าน Rabbit LINE PAY อีกทั้ง ได้ขยายบริการเข้าสู่ตลาด eSports เพื่อสนับสนุนการเติบโตของตลาดเกม และส่งเสริมทักษะความสามารถของนักกีฬา    อีสปอร์ต แสดงถึงความตั้งใจของเราที่พร้อมจะ Transform เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ด้วยประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญ และความเป็นมืออาชีพ ซึ่งในปี 2563 เอไอเอสครบรอบ 30 ปี จะเป็นอีกก้าวแห่งความสำเร็จที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับคนไทยและทั้งอีโคซิสเต็ม ด้วยเทคโนโลยีเครือข่ายแห่งอนาคตที่ก้าวล้ำไปอีกขั้นอย่างแน่นอน” นายสมชัย กล่าวสรุป

###

About naruethai

Check Also

ไอบีเอ็มเปิดบริการ IBM Cloud for Financial Services รองรับ Red Hat OpenShift และบริการ Cloud-native พร้อม SAP พาร์ทเนอร์ และฟินเทคกว่า 90 รายเข้าร่วมอีโคซิสเต็ม

ธนาคารบีเอ็นพี พารีบาส์ ย้ายเวิร์คโหลดสู่ IBM Cloud for Financial Services  กรุงเทพฯ​ ประเทศไทย – ไอบีเอ็ม (NYSE: IBM) ประกาศพร้อมเปิดให้บริการ IBM …

ซัพพลายเชนที่ทันสมัยต้องอยู่บนคลาวด์

บทความโดย นายฟาบิโอ ทิวิติ รองประธาน บริษัท อินฟอร์ อาเชียน องค์กรด้านซัพพลายเชนจะต้องมั่นใจว่าขั้นตอนการทำงานต่าง ๆ กำลังดำเนินไปอย่างเหมาะสม และมีการใช้เครื่องมือดีที่สุดในทุกขั้นตอนการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการคาดการณ์ความต้องการ, การจัดซื้อ, การผลิต, การจัดการสินค้าคลัง …