Netizen และ SAP จับมือ NokScoot นำร่องวางระบบ ERP ด้วย Netizen SAP ByDesign Arabica บุกตลาดการบินสู่ Real Cloud ERP แห่งแรกของเอเชีย

Netizen ร่วมมือกับ SAP มุ่งพัฒนาซอฟต์แวร์บริหารจัดการธุรกิจให้กับ NokScoot เพื่อรองรับการแข่งขันกลุ่มอุตสาหกรรมการบินอย่างครบวงจรด้วยการเปิดตัว “Netizen SAP ByDesign Arabica” ระบบซอฟต์แวร์บริหารจัดการธุรกิจบนรูปแบบคลาวด์นำร่องให้กับสายการบินนกสกู๊ตเป็นรายแรกก่อนรุกทั้งอุตสาหกรรมฯเต็มรูปแบบเพื่อปฏิวัติระบบซอฟต์แวร์อุตสาหกรรมการบินรองรับการเปลี่ยนแปลงสู่ยุคดิจิทัลช่วยให้บริหารจัดการข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพแม่นยำครบทุกมิติของกระบวนการธุรกิจเพื่อเชื่อมโยงการทำงานของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอย่างครบวงจรด้วยมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุดบนการแสดงข้อมูลแบบ Real-Time มั่นใจช่วยยกระดับสายการบินนกสกู๊ตสู่สายการบินชั้นนำแห่งเอเชีย

นายกฤษดาสาธุกิจชัยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเนทติเซนท์จำกัด (Netizen) เปิดเผยว่า ในฐานะที่ปรึกษาการวางระบบซอฟต์แวร์การบริหารจัดการทางธุรกิจ ERP (Enterprise Resource Planning) Netizen ร่วมกับ SAP ในการพัฒนาระบบ SAP ERP ให้กับสายการบินนกสกู๊ต (NokScoot) ด้วย Netizen SAP ByDesign Arabica โดยการวางระบบด้วย Real Cloud ERP  ซึ่งเป็นการพัฒนาขึ้นมาเพื่อเจาะกลุ่มตลาดอุตสาหกรรมการบินโดยเฉพาะ โดยมีวัตถุประสงค์เพิ่มขีดความสามารถบริหารจัดการงานอย่างมีประสิทธิภาพท่ามกลางการแข่งขันที่เข้มข้น ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นการบุกเบิกการวางระบบด้วย Real Cloud ERP ครั้งแรกในอุตสาหกรรมการบินไทย  ด้วยการนำร่องใช้งานอย่างเป็นทางการกับสายการบิน NokScoot เป็นรายแรก เพื่อตอบโจทย์ความต้องการในการบริหารจัดการทรัพยากรขององค์กร ช่วยบริหารจัดการต้นทุน เน้นความแม่นยำ เพิ่มความรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพในการแข่งขันของตลาดอุตสาหกรรมการบินที่มีการแข่งขันสูงให้ดียิ่งขึ้นในยุคดิจิทัล 

สำหรับจุดเด่นของซอฟต์แวร์ Netizen SAP ByDesign Arabica เกิดจากจากการหลอมรวมวัฒนธรรมทางธุรกิจทั้ง 3 ส่วนเข้าไว้ด้วยกัน โดยเป็นระบบ SAP ERP จากประเทศเยอรมัน ผสมผสานองค์ความรู้ในกระบวนการทำงานจากประเทศญี่ปุ่นนำมาปรับใช้ และพัฒนาระบบการใช้งานด้วยรูปแบบ Thai Localization จาก Netizen เพื่อให้ตอบสนองการทำงาน และการดำเนินธุรกิจที่เหมาะสมในประเทศไทย มีระบบการคำนวนภาษีที่สอดคล้องกับระบบภาษีของไทย และยังเชื่อมโยงการชำระภาษีให้กับทางสรรพากรได้อย่างถูกต้อง และครบถ้วน ทำให้สามารถขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจได้คล่องตัวมากขึ้น และสามารถตอบโจทย์การทำงานให้กับ NokScoot ที่มุ่งขยายเส้นทางการบินเชิงรุกให้ครอบคลุมภูมิภาคเอเชีย และมีการเพิ่มฝูงบินมากขึ้น เพื่อช่วยเพิ่มศักยภาพด้านการบินให้กับสายการบิน รองรับการเชื่อมต่อของเที่ยวบินที่เพิ่มมากขึ้นในอนาคต

ทั้งนี้ Netizen SAP ByDesign Arabica หรือ Netizen Arabica เป็น Real Cloud ERP แห่งแรกในเอเชียเป็นเวอร์ชันที่ Netizen ได้นำซอฟต์แวร์หลักจาก SAP Business ByDesign มาต่อยอดและพัฒนาระบบการทำงานเพิ่มเติม เพื่อให้ครอบคลุมในการบริหารงาน ซึ่งถือเป็นการปรับโฉมการใช้งานให้เข้ากับรูปแบบกระบวนการทำงานของธุรกิจในไทยตั้งแต่ขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ด้วยโซลูชั่นสำคัญ 5 ประการ ดังนี้

1. Thai Localization ปรับระบบการใช้งานให้สามารถใช้งานได้อย่างเหมาะสมกับแต่ละอุตสาหกรรมในประเทศไทยโดยเฉพาะ เช่น รองรับการทำงานเป็นภาษาไทย เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าในการลงทุน Software Package ที่มีกระบวนการทำงานที่มีมาตรฐานสูงสุดด้วย Best Practice Standard 

2. Easy Implementation Template ช่วยการเปลี่ยนถ่ายข้อมูลจากเวอร์ชั่นเดิม ไปสู่ ระบบใหม่อย่างง่ายดาย โดยมีระบบพารท์เนอร์ Ecosystem ที่พร้อมให้บริการลูกค้าตลอดทุกขั้นตอนและเข้าใจความต้องการของธุรกิจได้อย่างครอบคลุมการทำงานทุกแผนก ทำให้การบริหารจัดการธุรกิจเติบโตได้อย่างรวดเร็วในยุคดิจิทัลด้วยมาตรฐานกระบวนการทำงานอันชาญฉลาดที่เป็นสากล รวมถึงการมี New Upgrade Version เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา 

3. Business Process Scenario มีการพัฒนา Business Cases เพิ่มขึ้นมากกว่า 200 Scenarios จาก SAP Business ByDesign เดิมที่มีเพียงแค่ 36 Scenarios ซึ่งช่วยให้ค้นพบฟังก์ชันการทำงานที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจครอบคลุมทุกกระบวนการ ตั้งแต่จัดการการผลิต การเงินและบัญชี ไปจนถึงการขาย ซึ่งอยู่ภายใต้แพลตฟอร์มเดียวกัน รวมทั้งยังมีระบบอัตโนมัติของฟังก์ชั่นหลักเพื่อตอบสนองการทำงานในหลากหลายอุตสาหกรรม

4. Integration Software สามารถรองรับการทำงานต่าง ๆ แบบบูรณาการ( Integration) กับระบบงานอื่น ๆ ได้เป็นอย่างดี รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงการทำงานผ่าน Mobility สามารถใช้งานผ่านมือถือ และ Handheld ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว โดยการใช้เทคโนโลยีของ Fiori เชื่อม UI/UX กับ Netizen Arabica ทำให้สามารถใช้งานบนอุปกรณ์ทุกประเภท มีหน้าจอการทำงานที่ทันสมัย และใช้งานง่ายมากขึ้น อีกทั้งยังมี ระบบการจัดการ Logistics & Warehouse Management ช่วยในเรื่องการขนส่งด้วยระบบ Netizen Robusta และการจัดการสินค้าคงคลัง ทำให้สามารถเพิ่มปริมาณการผลิตได้มากขึ้น ลดต้นทุนค่าใช้จ่าย ลดเวลาการทำงานที่ซ้ำซ้อน และแก้ปัญหาความล่าช้าของพนักงานได้ดี สามารถตรวจสอบจำนวนสินค้า ติดตามใบเสร็จสินค้าและ Invoice (GR/IR) ได้แบบ Real-time และตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกจากส่วนกลางบนใบสั่งซื้อได้ด้วย

5. Origami Platformระบบนี้สามารถเชื่อมโยงการทำงานไปสู่การทำ Collaboration Platform ภายในองค์กรที่สามารถบริหารจัดการระหว่างบุคลากร กิจกรรมต่างๆขององค์กร เข้าไว้ด้วยกัน เช่น Training Academy, การทำแบบทดสอบ, Project Management, E-Doc (E-Document) สำหรับเก็บข้อมูลงานและไฟล์ต่างๆ และในการจัดการ Helpdesk ได้อีกด้วย 

นอกจากนี้ระบบ Netizen Arabica ยังสามารถเชื่อมต่อการเข้าถึงฟังก์ชั่น และเชื่อมโยงการทำงานของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้อย่างครบวงจรด้วยมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด อีกทั้งยังมีการแสดงข้อมูลแบบ Real-Time ในส่วนของระบบ ERP ตั้งแต่การบริหารงานขายและการตลาด (CRM) การบริหารสินค้าคงคลัง (SCM) งานทางด้านการเงิน (FI) การบริหารทรัพยากรบุคคล (HRM) งานบริหารความสัมพันธ์กับซัพ- พลายเออร์ (SRM) ไปจนถึงการวางแผนการผลิต ช่วยให้พนักงานและบริษัททำงานรวมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการจัดสรรรูปแบบการทำงานที่ตรงกับความต้องการในองค์กรมากยิ่งขึ้น สะดวก รวดเร็ว และยังสามารถวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกและรายงานผลด้วย Dashboards ได้อย่างแม่นยำ และสามารถทำงานผ่าน Mobility ได้ทุกที่ทุกเวลา รองรับการขยายตัวของธุรกิจได้อย่างมีศักยภาพ 

นายยอดชายสุทธิธนกูลประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินนกสกู๊ต กล่าวว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมการบินมีการแข่งขันที่เข้มข้น มีการช่วงชิงส่วนแบ่งทางการตลาด ธุรกิจต้องขยายเส้นทางการบินเพื่อความอยู่รอด และต้องรองรับจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มมากขึ้นแบบก้าวกระโดด รวมถึงการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นในยุค Digital Disruption ล้วนส่งผลกับธุรกิจ และเป็นความท้าทายที่ธุรกิจการบินต้องเร่งปรับตัวเพื่อเข้าสู่กระบวนการ Digital Transformation 

การลงนามร่วมกันในครั้งนี้ ถือเป็นหนี่งในก้าวสำคัญของนกสกู๊ต ซึ่ง Netizen และ SAP จะมีส่วนช่วยในการดำเนินธุรกิจให้นำไปสู่ความเป็นสากล โดยระบบ Netizen SAP ByDesign Arabica จะช่วยรับข้อมูลการจัดการต่างๆจากระบบได้อย่างรวดเร็ว ลดต้นทุนการบริหารจัดการ วัดผลการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และรองรับการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะการแข่งขันทางเทคโนโลยีในปัจจุบัน” นายยอดชาย กล่าว

###

เกี่ยวกับบริษัทเนทติเซนท์จำกัด

กว่า 19  ปีในฐานะที่ปรึกษาการวางระบบซอฟต์แวร์การบริหารจัดการทางธุรกิจ ERP (Enterprise Resource Planning) เนทติเซนท์ได้นำประสบการณ์ และองค์ความรู้จากการทำงานร่วมกับองค์กรธุรกิจชั้นนำทั้งใน และต่างประเทศ โดยได้นำเทคโนโลยี นวัตกรรม ความรู้ และความเชี่ยวชาญในระบบ IT ทั้ง ซอฟต์แวร์ SAP ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์การบริหารจัดการทางธุรกิจอันดับ 1 ของโลก และซอฟต์แวร์การวางแผนขั้นตอนการบริหารจัดการทางธุรกิจ (Business Process Management) มานำเสนอให้กับลูกค้าเป็น Total Solution เช่น Netizen S/4HANA PEONY, Netizen ByDesign Arabica, Netizen Robusta, Netizen Duriano, Netizen.Cloud และ 

Origami Cloud Collaboration Platform เพื่อให้องค์กรบริหารจัดการธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทันสมัย  เพื่อนำลูกค้าไปสู่ Digital Transformation อย่างแท้จริง และพร้อมเติบโตไปด้วยกัน

ในช่วงที่ผ่าน Netizen ได้รับ 4 รางวัลแห่งความสำเร็จในการวางระบบการจัดการด้วย Cloud Technology ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา

  1. SAP Valued Partner  for Top Cloud Innovator 2016 จาก SAP
  2. AWS Partner Network Dive Deep 2017 จาก Amazon Web Services (AWS)
  3. SAP Business ByDesign Partner of the Year 2017 SEA จาก SAP ระดับ South East Asia 
  4. SAP Business ByDesign Partner of the Year 2018 SEA จาก SAP ระดับ South East Asia 

ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.netizen.co.th, Facebook.com/Netizenlife

เกี่ยวกับนกสกู๊ต

นกสกู๊ต เป็นสายการบินร่วมทุนซึ่งก่อตั้งโดย นกแอร์ สายการบินของคนไทย และ สกู๊ต สายการบินราคาประหยัดจากประเทศสิงคโปร์ เปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2557 นกสกู๊ตมอบประสบการณ์การเดินทางที่ปลอดภัย เชื่อถือได้ และร่วมสมัย นกสกู๊ต ให้บริการจากท่าอากาศยานดอนเมือง ในเส้นทางบินระยะกลางถึงระยะไกลด้วยเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 777-200 ปัจจุบันให้บริการเส้นทางบินไปยัง เมืองเซี่ยงไฮ้ นานกิง ชิงเต่า เสิ่นหยาง และเทียนจิน ในจีนแผ่นดินใหญ่ ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน เมืองนาริตะ เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น เมืองเดลี ประเทศอินเดีย เมืองไทเป และเส้นทางใหม่ล่าสุด ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น ที่จะเริ่มให้บริการในวันที่ 27 ตุลาคม 2562 นี้

ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ NokScoot.com, Facebook.com/NokScoot หรือ Instagram.com/NokScoot

About naruethai

Check Also

ไอบีเอ็มเปิดบริการ IBM Cloud for Financial Services รองรับ Red Hat OpenShift และบริการ Cloud-native พร้อม SAP พาร์ทเนอร์ และฟินเทคกว่า 90 รายเข้าร่วมอีโคซิสเต็ม

ธนาคารบีเอ็นพี พารีบาส์ ย้ายเวิร์คโหลดสู่ IBM Cloud for Financial Services  กรุงเทพฯ​ ประเทศไทย – ไอบีเอ็ม (NYSE: IBM) ประกาศพร้อมเปิดให้บริการ IBM …

ซัพพลายเชนที่ทันสมัยต้องอยู่บนคลาวด์

บทความโดย นายฟาบิโอ ทิวิติ รองประธาน บริษัท อินฟอร์ อาเชียน องค์กรด้านซัพพลายเชนจะต้องมั่นใจว่าขั้นตอนการทำงานต่าง ๆ กำลังดำเนินไปอย่างเหมาะสม และมีการใช้เครื่องมือดีที่สุดในทุกขั้นตอนการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการคาดการณ์ความต้องการ, การจัดซื้อ, การผลิต, การจัดการสินค้าคลัง …