RISE ขยายกิจการสู่ภูมิภาค ทุ่มงบพัฒนาแพลตฟอร์มเทคโนโลยี เพื่อให้บริการนวัตกรรมองค์กรกับทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงธุรกิจครอบครัวขนาดใหญ่ทั่วเอเชีย ชูจุดแข็งเพิ่มรายได้ ลดต้นทุน ขับเคลื่อนนวัตกรรมองค์กรได้จริง ท่ามกลางดิจิทัลดิสรัปชันและความไม่แน่นอนทั่วโลก

RISE สถาบันเร่งสปีดนวัตกรรมองค์กรระดับภูมิภาคมีพันธกิจหลัก คือการเพิ่ม 1% ผลิตภัณฑ์มวลรวม (Gross Domestic Product) ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำงานร่วมกับองค์กรต่างๆเพื่อเร่งสปีดนวัตกรรม ผ่านโปรแกรมที่ได้รับการยอมรับจากกว่า 400 องค์กรทั่วเอเชีย ไม่ว่าจะเป็นการสร้างศูนย์เร่งสปีดนวัตกรรมให้องค์กร (Corporate Accelerator), มหาวิทยาลัยผู้ประกอบการในองค์กร (Intrapreneur University), บริการสร้างธุรกิจใหม่ (Venture Building Services) และ งานสัมมนานวัตกรรมองค์กรที่เน้นการลงมือทำจริงที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย (Corporate Innovation Summit : CIS – Asia’s Largest Experiential Conference)
ล่าสุด RISE ได้ประกาศความสำเร็จในการระดมทุนกว่า 8 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 260 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นการระดมทุนจากภายนอกเป็นครั้งแรกและเป็นรอบ Seed ที่ใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากนักลงทุนสถาบันและบริษัทพันธมิตร กลุ่มบริษัท ศรีกรุงวัฒนา บริษัท ดีทูซี จำกัด ประเทศญี่ปุ่น และ บริษัท จันวาณิชย์ จำกัด
“เป้าหมายของ RISE คือการเปลี่ยนแปลงการสร้างนวัตกรรมในองค์กรแบบครบวงจร ซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่การฝึกอบรม การวิจัยและพัฒนานวัตกรรมในองค์กร และ การให้คำปรึกษาด้านนวัตกรรมองค์กร ซึ่งภูมิภาคเอเชียมีขนาดตลาดประมาณ 5 หมื่นล้านดอลล่าร์สหรัฐ หรือประมาณหนึ่งแสนห้าหมื่นล้านบาท เราจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนมาขยายธุรกิจและบริการที่ได้รับการตอบรับที่ดีในไทย ไปยังประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และมาเลเซีย” หมอคิด นายแพทย์ศุภชัย ปาจริยานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง RISE กล่าว
จากจุดเริ่มต้นในปี 2559 RISE ได้เติบโตอย่างรวดเร็วในตลาด B2B ได้รับความไว้วางใจจากองค์กรชั้นนำของไทย ทั้งภาครัฐและเอกชนทั่วเอเชีย อาทิ กลุ่มบริษัท ปตท. บริษัทปูนซิเมนต์ไทย จำกัด กลุ่มเซ็นทรัล บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงศรีอยุธยา การไฟฟ้านครหลวง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค บริษัท ซูมิโตโม คอร์ปอเรชั่น และ วีซ่า อินเตอร์เนชันแนล ฯลฯ ที่ RISE ได้เข้าไปมีบทบาทในการขับเคลื่อนนวัตกรรมองค์กรให้เกิดขึ้นจริง
“ในช่วงปีที่ผ่านมา นับว่าเป็นก้าวย่างที่สำคัญของ ศรีกรุงวัฒนา เรามีบริษัทในเครือกว่า 60 บริษัท ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจดิจิทัล อาหาร อสังหาริมทรัพย์ วัสดุก่อสร้าง และการลงทุนอื่นๆ การทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นมีความสำคัญกับกลุ่มบริษัทของเราเป็นอย่างมาก เรามองว่า RISE สามารถเข้ามามีส่วนช่วยในการขับเคลื่อนนวัตกรรมองค์กรของเราให้รวดเร็วและแข็งแรงยิ่งขึ้น โดยการหา S-curve เพิ่มศักยภาพในการต่อยอดธุรกิจ ผ่านเครือข่ายนวัตกรรมทั่วโลก และประสบการณ์ที่ RISE ได้มีส่วนช่วยผลักดันทรานส์ฟอร์เมชั่นในบริษัทชั้นนำมากมายทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” กล่าวโดย นางวันทนา ทองไทย ประธานคณะกรรมการกลุ่มบริษัท ศรีกรุงวัฒนา ที่อยู่คู่กับเมืองไทยมายาวนานกว่า 50 ปี
นอกเหนือจากบริษัทไทยแล้ว บริษัท ดีทูซี อิงค์ บริษัทดิจิทัลเอเจนซี่ชั้นนำจากประเทศญี่ปุ่น ที่เกิดจากการผนึกกำลังกันระหว่าง บริษัท เอ็นทีที โดโคโม อิงค์ บริษัทโทรคมนาคมที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น กับ เอเจนซี่โฆษณาที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นอย่าง เดนท์สุ อิงค์ ก็ร่วมลงทุนใน RISE เช่นกัน
“สำหรับดีทูซี อิงค์ ความเร็ว คือ กุญแจของความสำเร็จในเกมการสร้างและพัฒนานวัตกรรม เรามองว่า RISE จะสามารถดึงสตาร์ทอัพจากทั่วโลกมาทำงานร่วมกัน เพื่อเสริมให้ ดีทูซี เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ ที่เห็นผลได้จริง ภายในระยะเวลาอันสั้นผ่านโปรแกรม Global Accelerator ของ RISE” มิส เคบุน โก หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรธุรกิจนานาชาติ จากบริษัท ดีทูซี อิงค์ กล่าว
วันนี้ RISE ได้สร้าง Impact ให้กับประเทศไทยแล้วกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 3 หมื่นล้านบาทผ่านการสร้างและผลักดันนวัตกรรมให้กับองค์กรชั้นนำ ไม่ว่าจะขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะอยู่ในอุตสาหกรรมใด การสร้างนวัตกรรมองค์กรให้เกิดขึ้นได้นั้น มาจากการเริ่มลงมือทำ หมอคิด นายแพทย์ศุภชัย กล่าวทิ้งท้าย
###
เกี่ยวกับไรส์
RISE สถาบันเร่งสปีดนวัตกรรมองค์กร มีภารกิจหลัก คือการเพิ่ม 1% ผลิตภัณฑ์มวลรวม (Gross Domestic Product) ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ RISE ทำงานร่วมกับองค์กรต่างๆและหน่วยงานภาครัฐ เพื่อเร่งสปีดนวัตกรรมองค์กรผ่านแพลตฟอร์มที่ RISE ออกแบบมาเพื่อให้องค์กรประสบความสำเร็จในการสร้างนวัตกรรม อาทิ เช่น ศูนย์เร่งสปีดนวัตกรรมให้องค์กร (Corporate Accelerator), มหาวิทยาลัยผู้ประกอบการในองค์กร (Intrapreneur University), บริการสร้างธุรกิจใหม่ (Venture Building Services) และ งานสัมมนานวัตกรรมองค์กรที่เน้นการลงมือทำจริงที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย (Corporate Innovation Summit : CIS – Asia’s Largest Experiential Conference) เป็นต้น
4 ปีที่ผ่านมา RISE ได้สร้างระบบนิเวศน์ด้านนวัตกรรมองค์กรผ่านเครือข่ายทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นองค์กรชั้นนำกว่า 400 แห่งในเอเชีย สตาร์ทอัพกว่า 2,000 ราย และคอมมูนิตี้ด้านนวัตกรรมในอีก 40 ประเทศทั่วโลก ภายในเวลา 4 ปี RISE ได้สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์มวลรวมกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ เทียบเท่าการจ้างงานเพิ่มกว่าแสนตำแหน่งให้เอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยว RISE ได้ที่ https://riseaccel.com
เกี่ยวกับ กลุ่มบริษัท ศรีกรุงวัฒนา
กลุ่มบริษัท ศรีกรุงวัฒนา (Metro Company Limited) เป็นบริษัทโฮลดิ้งที่เริ่มก่อตั้งและดำเนินกิจการมาตั้งปี 2511 มี 3 บริษัทในกลุ่มที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์และมีบริษัทลูกกว่า 60 บริษัท ครอบคลุม 5 กลุ่มธุรกิจหลักคือ
(1) กลุ่มดิจิทัล มีบริษัท เมโทรซิสเต็มส์คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้นำการบริการด้านไอทีแบบครบวงจร เป็นแกนหลัก
(2) กลุ่มอาหาร ดำเนินธุรกิจด้วยความใส่ใจผ่าน บริษัท ยูไนเต็ด ฟลาวมิลล์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งขยายตัวสู่ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง มีทั้งธุรกิจด้านอาหารและเบเกอรี่ และธุรกิจไซโล คลังสินค้า และขนส่ง
(3) กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ โดยมี บริษัท สยามอรุณ จำกัด ดำเนินการพัฒนาที่อยู่อาศัยภายใต้แบรนด์ “ซิตี้รีสอร์ท”
(4) กลุ่มวัสดุก่อสร้าง ดำเนินงานผ่านบริษัท กรุงเทพผลิตเหล็ก จำกัด มืออาชีพในอุตสาหกรรมผลิตเหล็ก
(5) กลุ่มการลงทุนอื่นๆ โดยเน้นการลงทุนในบริษัทฯ ที่มีศักยภาพและเจริญเติบโต เช่น บริษัท ไทยเซ็นทรัลเคมี จำกัด (มหาชน) และ บริษัท นันทวัน จำกัด เป็นต้น
###
เกี่ยวกับ บริษัท ดีทูซี อิงค์
บริษัท ดีทูซี อิงค์ เป็น บริษัทดิจิทัลเอเจนซี่ชั้นนำจากประเทศญี่ปุ่น ก่อตั้งขึ้นในปี 2543 โดยการผนึกกำลังกันระหว่าง บริษัท เอ็นทีที โดโคโม อิงค์ บริษัทโทรคมนาคมที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น กับ เอเจนซี่โฆษณาที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นอย่าง เดนท์สุ อิงค์
ธุรกิจของ ดีทูซี แบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลัก (1) ธุรกิจดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งแบบครบวงจร ให้บริการทำแผนการตลาดดิจิทัลตั้งแต่ขั้นวางแผนจนไปถึงขั้นการปฏิบัติงาน (2) ธุรกิจ โดโคโม ดูแลและให้บริการด้านการสื่อสารโฆษณาสำหรับสื่อของ โดโคโม และสื่ออื่น ๆ ในเครือ และส่วนสุดท้าย (3) ธุรกิจต่างประเทศ ดูแลและให้บริการด้านการตลาดดิจิทัลและด้านการสื่อสารโฆษณาในประเทศต่างๆในทวีปเอเชีย ซึ่งทั้งสามธุรกิจหลักของดีทูซีดำเนินงานอยู่ในด้านดิจิทัลทั้งสิ้น