วีแชตฉลองความสำเร็จ ‘มินิโปรแกรม’ ครบรอบ 3 ปี เผยยอดใช้จ่ายทะลุ 3.6 ล้านล้านบาท

กว่างโจว, จีน, 31 มกราคม 2563 – ทีมงานของวีแชต (Wechat) ในเครือบริษัทเทนเซ็นต์ (Tencent) เฉลิมฉลองวาระครบรอบ 3 ปีของ “วีแชตมินิโปรแกรม” ด้วยการเปิดเผยยอดใช้จ่ายผ่านช่องทางดังกล่าวซึ่งพุ่งทะลุ 800,000 ล้านหยวน (ราว 3.6 ล้านล้านบาท)ในปี 2019 ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นร้อยละ 160 เมื่อเทียบปีต่อปี ชี้ให้เห็นถึงมูลค่าทางธุรกิจอันมหาศาลของแพลตฟอร์มดังกล่าว 

ถ้อยแถลงข้างต้นประกาศในงาน WeChat Open Class PRO 2020 ที่เมืองกว่างโจว ซึ่งเป็นงานประชุมสัมมนาที่เทนเซ็นต์ได้เล่าถึงความสำเร็จทางธุรกิจและการยกระดับทางเทคโนโลยีต่างๆ ภายในอีโคซิสเต็มด้านไลฟ์สไตล์อัจฉริยะของแอปพลิเคชันวีแชต โดยมีหุ้นส่วนทางธุรกิจและนักพัฒนาแอปพลิเคชันจำนวนมากเข้าร่วม 

มินิโปรแกรมของวีแชตเป็นฟีเจอร์ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงบริการขององค์กรต่างๆ ผ่านทางวีแชตได้ทันที ซึ่งสร้างมูลค่าทางธุรกิจอย่างมหาศาลให้กับผู้ค้าและผู้ให้บริการ ฟีเจอร์นี้ริเริ่มโดยวีแชตเมื่อปี 2017 และมีผู้ใช้งานมากกว่า 300 ล้านคนต่อวัน นอกจากนี้ ในปี 2019 จำนวนเฉลี่ยของมินิโปรแกรมที่ถูกใช้ต่อ 1 บัญชีผู้ใช้เพิ่มขึ้นร้อยละ 98 และยอดการใช้งานเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 45 ส่วนในปี 2020 นี้ วีแชตมินิโปรแกรมจะมุ่งเน้นไปที่การเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับอีโคซิสเต็มทางธุรกิจ และขยายขอบเขตความสามารถใหม่ๆ ให้กับบรรดานักพัฒนาแอปฯ ซึ่งรวมถึงการสตรีมมิงแบบสด 

รายงานเผย “พลังแห่ง QR Code”

วีแชตเปิดเผยรายงานการวิจัยฉบับแรกเกี่ยวกับการใช้งานคิวอาร์โค้ดและอิทธิพลทางเศรษฐกิจของคิวอาร์โค้ด ภายใต้ชื่อ “The Power of the QR Code – The WeChat Economic Impact Report 2020” ซึ่งชี้ให้เห็นว่าวีแชตกับคิวอาร์โค้ดมีส่วนช่วยอย่างไรในการเชื่อมต่อธุรกิจและสังคมเข้าด้วยกัน สำหรับภาคธุรกิจ การใช้คิวอาร์โค้ดในวีแชตช่วยเพิ่มจำนวนจุดที่ลูกค้าจะสามารถเข้าถึงบริการ (touchpoint) ซึ่งจะนำไปสู่ความสำเร็จทางธุรกิจอย่างมหาศาล นอกจากนี้ มินิโปรแกรมยังบุกเบิกหนทางใหม่ๆ ให้กับการทำธุรกิจ ช่วยบ่มเพาะอีโคซิสเต็มและวัฒนธรรมธุรกิจสตาร์ตอัปในประเทศจีน ช่วยลดค่าใช้จ่ายและช่วยพัฒนาศักยภาพในการเริ่มต้นธุรกิจใหม่ๆ ปัจจุบันร้อยละ 79.4 ของผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดกลางในประเทศจีนล้วนเป็นผู้ใช้วีแชต เพย์ (WeChat Pay) ขณะเดียวกันยังมีรายงานว่าวีแชตสร้างตำแหน่งงานถึง 26.1 ล้านอัตราทั้งโดยทางตรงและทางอ้อม

วีแชต เพย์ ยังคงเติบโตในตลาดต่างประเทศอย่างต่อเนื่องด้วยปริมาณนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางออกนอกประเทศมากขึ้นเรื่อยๆ โดยปัจจุบันบริการใช้จ่ายข้ามพรมแดนของวีแชตสามารถใช้งานได้ในตลาดต่างประเทศมากกว่า 60 แห่งทั่วโลก

วีแชต เวิร์ก (WeChat Work) ผลิตภัณฑ์ของวีแชตที่สร้างมาเพื่อการสื่อสารในที่ทำงานโดยเฉพาะ ยังได้เปิดตัวเวอร์ชัน 3.0 ซึ่งจะมาช่วยยกระดับการเชื่อมต่อกับแอปฯ วีแชต และเปิดตัวเครื่องมืออื่นๆ ที่จะช่วยพัฒนาศักยภาพขององค์กร โดยปัจจุบันมีองค์กรที่ใช้งานวีแชต เวิร์ก มากกว่า 2.5 ล้าน และมีผู้ใช้อยู่ที่ 60 ล้านคนต่อเดือน 

มร. อัลเลน จาง (Allen Zhang) ผู้ก่อตั้งวีแชต ระบุถึงมุมมองที่เขามีต่อผลกระทบของเทคโนโลยีในวงกว้าง และกล่าวถึงความคิดที่เขามีต่อพัฒนาการของวีแชตในอนาคตว่า  “ที่วีแชต เราเคยให้ความสำคัญกับความสมบูรณ์แบบของทุกฟีเจอร์ที่เราปล่อยออกไป แต่วันนี้เราหันมาให้ความสำคัญกับประเด็นที่ว่า ทำอย่างไรจึงจะให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกและอุทิศความทุ่มเทของเราให้กับการสร้างสรรค์คุณประโยชน์สำหรับผู้ใช้และผู้บริโภคได้” มร. จางกล่าวกับบรรดานักพัฒนาผ่านวิดีโอในที่ประชุม 

“การใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านมือถือพัฒนาไปอย่างรวดเร็วในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เราทุกคนต่างอยู่บนโลกออนไลน์กันตลอดเวลา ได้รับข้อมูลข่าวสารจำนวนมากและเผชิญความท้าทายครั้งสำคัญมากมาย” เขาเสริม “เรามีหน้าที่ต้องสำรวจประเด็นปัญหาต่างๆ ที่กำลังเกิดใหม่ รวมทั้งรับมือกับความท้าทายที่วีแชตและอุตสาหกรรมนี้กำลังเผชิญ ด้วยความทุ่มเทของเราและการร่วมมืออย่างเปิดกว้างกับพันธมิตรและคู่แข่งทุกฝ่ายในแวดวงนี้”  

###

เกี่ยวกับวีแชต

เวยซิ่น/วีแชต (Weixin/WeChat) เปิดตัวเมื่อปี 2011 สร้างสีสันให้แก่การใช้ชีวิตของผู้ใช้นับล้านคนผ่านฟีเจอร์ต่างๆ ที่เป็นนวัตกรรม วีแชตเป็นแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ของจีนที่มีผู้ใช้เป็นวงกว้างมากที่สุด โดยรวมทั้งฟังก์ชันของการส่งข้อความทันทีและความบันเทิงออนไลน์ไว้ด้วยกัน ทำให้เกิดเป็นดิจิทัลไลฟ์สไตล์แบบเคลื่อนที่บนแอปพลิเคชันที่ใช้งานง่าย ผู้ใช้สามารถติดต่อสื่อสารถึงกันได้ตามเวลาจริงผ่านการส่งข้อความทั้งในรูปแบบตัวอักษรและมัลติมีเดีย ใช้งานโทรศัพท์ทั้งในรูปแบบเสียงและวิดีโอ หรือแบ่งปันรูปภาพบนแท็ป “Moments” พร้อมทั้งมีฟีเจอร์อื่นๆ สำหรับการผ่อนคลายอย่าง “Games” และ “Sticker Gallery” เป็นต้น เวยซิ่น/วีแชตพัฒนาไปตามความต้องการของผู้ใช้ และมีบริการ “Official Accounts” สำหรับองค์กรธุรกิจ เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้าผ่านแพลตฟอร์มเปิดของวีแชต รวมทั้งเพื่อขยายบริการต่างๆ เช่น  เวยซิ่น/วีแชต เพย์ เพื่อให้เกิดดิจิทัลไลฟ์สไตล์แบบเคลื่อนที่อย่างแท้จริง สถิติเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาระบุว่าเวยซิ่น/วีแชตมีผู้ใช้มากกว่า 1,500 ล้านบัญชีต่อเดือน เวยซิ่น/วีแชตได้พัฒนาจนกลายมาเป็นแพลตฟอร์มเปิดและเป็นจุดเชื่อมต่อของอุตสาหกรรม เชื่อมโยงผู้ใช้ถึงกันด้วยอุปกรณ์อัจฉริยะและบริการทางธุรกิจ

About naruethai

Check Also

ไอบีเอ็มเปิดบริการ IBM Cloud for Financial Services รองรับ Red Hat OpenShift และบริการ Cloud-native พร้อม SAP พาร์ทเนอร์ และฟินเทคกว่า 90 รายเข้าร่วมอีโคซิสเต็ม

ธนาคารบีเอ็นพี พารีบาส์ ย้ายเวิร์คโหลดสู่ IBM Cloud for Financial Services  กรุงเทพฯ​ ประเทศไทย – ไอบีเอ็ม (NYSE: IBM) ประกาศพร้อมเปิดให้บริการ IBM …

ซัพพลายเชนที่ทันสมัยต้องอยู่บนคลาวด์

บทความโดย นายฟาบิโอ ทิวิติ รองประธาน บริษัท อินฟอร์ อาเชียน องค์กรด้านซัพพลายเชนจะต้องมั่นใจว่าขั้นตอนการทำงานต่าง ๆ กำลังดำเนินไปอย่างเหมาะสม และมีการใช้เครื่องมือดีที่สุดในทุกขั้นตอนการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการคาดการณ์ความต้องการ, การจัดซื้อ, การผลิต, การจัดการสินค้าคลัง …

Sahifa Theme License is not validated, Go to the theme options page to validate the license, You need a single license for each domain name.