ไฮไลท์สำคัญในงาน “Priceza E-Commerce Summit 2020” เปิดเทรนด์ธุรกิจ อนาคต E-Commerce ไทย

Priceza E-Commerce Summit 2020 สุดยอดงานสัมมนาจากPricezaที่รวบรวมวิทยากรชั้นนำระดับประเทศมาอัปเดตเทรนด์ธุรกิจ E-Commerce กับโลกยุคเทคโนโลยีในปัจจุบัน

ประเดิมด้วยคุณธนาวัฒน์ มาลาบุปผา CEO & Co-founder บริษัท ไพรซ์ซ่า จำกัด และนายกสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย ได้มาอัปเดตข้อมูลที่น่าสนใจและคาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2020 นี้ อาทิ E-Commerce is global ธุรกิจ E-Commerce ที่จะไม่ใช่แค่ข้ามภูมิภาคเท่านั้น แต่จะเป็นการข้ามประเทศ และการขนส่งสินค้าข้ามประเทศจะรวดเร็วขึ้น DTC : Direct to Consumer การขายสินค้าสู่ผู้บริโภคโดยตรง ไม่ผ่านตัวกลาง (distributor) เพราะแบรนด์สินค้าต้องการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าโดยตรง Thailand World’s Leader in Social Commerce ซึ่งจากการวิจัยของ Facebook พบว่าพฤติกรรมของคนไทยมีการช้อปปิ้งผ่าน Social Commerce สูงถึง 40% และในปี 2020 Social Commerce Platform ไม่ว่าจะเป็น Facebook Instagram หรือ Line จะสามารถปิดการขายได้ภายในแอปพลิเคชันเดียว ไม่จำเป็นต้องออกไปแอปพลิเคชันธนาคารเพื่อชำระสินค้าอีกต่อไป ทำให้การช้อปปิ้งสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

“K SME Digibiz โซลูชันการขายสินค้าตัวช่วยผู้ประกอบการในการจัดระบบการขายสินค้าในหลายช่องทางตอบโจทย์ธุรกิจ SME”

K SME Digibiz โซลูชันการขายที่รวบรวมแอปพลิเคชันที่เกี่ยวข้องกับการขายสินค้ามาไว้บนแพลตฟอร์มของ K-Bank ซึ่งทุกแอป ฯ จะเชื่อมโยงกันทั้งหมด และอำนวยความสะดวกในการขายสินค้าในหลาย ๆ แพลตฟอร์ม ทั้งช่วยในการจัดการการขาย Sale Management ช่วยในเรื่องการจัดการบัญชี โลจิสติกส์ และช่วยดูแลในทุกส่วนของการขายรวมไปถึงการแพ็กของส่งลูกค้า ซึ่งเหมาะกับ SME เจ้าของธุรกิจที่สนใจ ธุรกิจกับกำลังเติบโต และต้องการขยายกิจการ โดยคุณภูวดล คงเสรี Head of Innovative Business Management, K-Bank กล่าว

โอกาสทางเศรษฐกิจในปี 2020 ต้องเจอกับสถานการณ์แสนสาหัสและแสนลำบากจากสงครามการค้าค่าเงินบาทแข็งตัวส่งออกไม่ดี

คุณวรวุฒิ อุ่นใจ CEO บริษัท ซีโอแอล จำกัด (มหาชน) แบ่งปันประสบการณ์ในครั้งนี้ว่า ภาครัฐอาจต้องมีการปรับภาษีนำเข้า ดึงนักท่องเที่ยวมาซื้อสินค้าในไทย ส่วนธุรกิจ SME ต้องมีการปรับตัว หากใครปรับตัวได้ก็จะอยู่รอด Go online ใช้ Business Platform เช่น ร้านอาหารปรับตัวมาใช้แพลตฟอร์มการขายร่วมกับ Food panda ในส่วนของค้าปลีกยุคใหม่ต้องการใช้ช่องทางการขายที่ครอบคลุม OMNI-Channel ที่ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ต้องเชื่อมกันทั้งหมด และควรเชื่อมโยง Data ของทุกช่องทางได้ นอกจากนี้ธุรกิจไทยยังไม่เก่งในเรื่องของ Database ดังนั้นธุรกิจควรมีควรมีข้อมูลพื้นฐาน เพราะธุรกิจขับเคลื่อนด้วย Database

ทำไม TV Direct ต้องทำ OMNI-Channel ซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนของโมเดลลูกค้ามีความต้องการที่แตกต่างกัน

คุณทรงพล ชัญมาตรกิจ CEO, TV Direct เปิดเผยว่า กลุ่มของลูกค้าไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมากเท่าไหร่ ซึ่งมี Model และ Segment อยู่ จึงจำเป็นต้องทำ OMNI-Channel หากทำควบคู่ไปกับการมี Database ก็จะเกิดผลดียิ่งขึ้น โดย OMNI-Channel ของ TV Direct มีหลากหลาย อาทิ Digital TV,  24 Hours Satellite TV, Call Center, TVD Shop, Retailer & Pop-up space โดยการเลือกใช้ช่องทางต่าง ๆ ต้องมองที่ความต้องการของลูกค้า เพราะสิ่งสำคัญคือลูกค้า ตลอดจนสามารถสร้างให้ลูกค้าเป็น 1 เดียวกับช่องทางที่เราเลือกใช้ (Create OMNI Environment)

ระบบ Logistic ต้องมีการพัฒนาตอนนี้เหลือส่ง 3 ชั่วโมงและส่งตลอด 24 ชั่วโมงการขายสินค้าออนไลน์สินค้าต้องเยอะและครบ

คุณสมยศ เชาวลิต กรรมการผู้จัดการ JIB เปิดกลยุทธ์การขาย website direct โดย JIB มี website ของตัวเองมาตั้งแต่แรก แต่ยังไม่มีการขาย เมื่อเทคโนโลยีและพฤติกรรมของลูกค้าเปลี่ยนไป จึงเพิ่มในส่วนของ Shopping Online เข้ามา โดยมียอดขายเดือนแรกอยู่ที่ประมาณ 3.6 ล้านบาท และปัจจุบันมียอดขาย 100 ล้านบาท 12,500 ออเดอร์ ด้วยจุดเด่นด้านโลจิสติกส์ มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันการส่งอยู่ที่ภายใน 3 ชั่วโมง และส่ง 24 ชั่วโมง นอกจากนี้สินค้าออนไลน์ที่ขายต้องมีจำนวนมากและครบถ้วน ทั้งนี้ยังใช้ในส่วนของ OMNI-Channel ที่การขายหน้าร้านและออนไลน์ต้องเป็นจุดแข็งร่วมกัน

พฤติกรรมการช้อปปิ้งออนไลน์ที่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงช่องทางการซื้อที่เพิ่มมากขึ้นเช่นเดียวกัน E-Marketplace ถือเป็นอีกช่องทางการซื้อที่นักช้อปออนไลน์เลือกใช้ ดังนั้นจึงดึงผู้บริหารจาก E-Marketplace  มาร่วมเปิดเคล็ดลับและกลยุทธ์การขายสินค้าบนมาร์เก็ตเพลส โดยคุณธนิดา ซุยวัฒนา Chief Business Officer, Lazada Thailand คุณบูม หมู่ศิริเสิศ Marketing Director of JD Central และคุณสุชญา ปาลีวงศ์ Marketing Manager of Shopee ได้แชร์เทรนด์ที่เกิดขึ้นใน E-Marketplace ไม่ว่าจะเป็นการดึงดูดเวลาให้ผู้ใช้ให้อยู่กับเรานานที่สุด การเก็บ Database การใช้ Data ให้เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจ และการจัดการบริหารธุรกิจใน E-Marketplace เนื่องจากทุกอย่างอยู่บนช่องทางออนไลน์ ต้องมีการตามเทรนด์ให้ทันอยู่ตลอด มีการปรับตัว และต้องรวดเร็ว รวมไปถึงต้องเข้าใจลูกค้าว่าลูกค้าคือใคร และต้องการอะไร ซึ่งเราจะต้องเอา Data ที่มีมาทำประโยชน์ให้กับลูกค้าได้

ประเด็นที่น่าสนใจอื่นๆภายในงาน

  • คุณดวงดาว มทะนาวานนท์ New Business Development Director จาก Sabina และ คุณพิจิตรา เรืองวัฒนไพศาล Managing Director จาก Sonar ร่วมแบ่งปันประสบการณ์กลยุทธ์ช่องทางการขายออนไลน์ในช่องทางต่าง ๆ ทั้ง E-Marketplace, Brand.com ของตัวเองและ Online distributor พร้อมแนะควรมีทุกช่องทางเพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงได้อย่างครอบคลุม
  • คุณสิรี พรหมมาวิน Senior Search Quality Analyst จาก Google สอนวิธีการสร้างตัวตนบนผลการค้นหา Google Search ใช้ตัวจับสัญญาณกว่า 200 สัญญาณในการค้นหา
  • คุณเมธิศร์ มุกดาสิริ Client Partnership, Retail & E-commerce Facebook Thailand เผยประเทศไทยยังคงเป็นที่ 1 ในการใช้ Social Commerce และการใส่ใจลูกค้า ให้ข้อมูลที่ครบถ้วน พร้อมการสร้างสัมพันธ์กับลูกค้าผ่าน Social Media เป็นเรื่องสำคัญเพราะจะทำให้เกิด Retention ได้เสมอ
  • คุณจารุสตรี สุวรรณวงศ์ Head of Amazon Global Selling Thailand แนะนำการขาย Cross Boarder บน Amazon พร้อมปรับตัวส่งสินค้าเร็วที่สุดภายใน 1 วัน

###

Slide ประกอบงานสัมมนา Priceza E-Commerce Summit 2020

Slide คุณไว ธนาวัฒน์ มาลาบุปฝา (Priceza) – https://www.slideshare.net/secret/bEkuMwOImIcnLY

Slide คุณตี้ ภูวดล คงเสรี (Kbank) – https://www.slideshare.net/secret/2Nec6MMOVvc8ev

Slide คุณแพง จารุสตรี สุวรรณวงศ์ (Amazon) – https://www.slideshare.net/secret/gXwubmOhL4YV0E

About naruethai

Check Also

ไอบีเอ็มเปิดบริการ IBM Cloud for Financial Services รองรับ Red Hat OpenShift และบริการ Cloud-native พร้อม SAP พาร์ทเนอร์ และฟินเทคกว่า 90 รายเข้าร่วมอีโคซิสเต็ม

ธนาคารบีเอ็นพี พารีบาส์ ย้ายเวิร์คโหลดสู่ IBM Cloud for Financial Services  กรุงเทพฯ​ ประเทศไทย – ไอบีเอ็ม (NYSE: IBM) ประกาศพร้อมเปิดให้บริการ IBM …

ซัพพลายเชนที่ทันสมัยต้องอยู่บนคลาวด์

บทความโดย นายฟาบิโอ ทิวิติ รองประธาน บริษัท อินฟอร์ อาเชียน องค์กรด้านซัพพลายเชนจะต้องมั่นใจว่าขั้นตอนการทำงานต่าง ๆ กำลังดำเนินไปอย่างเหมาะสม และมีการใช้เครื่องมือดีที่สุดในทุกขั้นตอนการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการคาดการณ์ความต้องการ, การจัดซื้อ, การผลิต, การจัดการสินค้าคลัง …

Sahifa Theme License is not validated, Go to the theme options page to validate the license, You need a single license for each domain name.