แกร็บฟู้ด ชูเทคโนโลยีบิ๊กดาต้า สนับสนุนพาร์ทเนอร์ร้านอาหารในการพัฒนาธุรกิจ

นายธรินทร์ ธนียวันกรรม การผู้จัดการใหญ่แกร็บประเทศไทยกล่าวว่าแกร็บเดินหน้าใช้เทคโนโลยีบิ๊กดาต้าในการสนับสนุนพาร์ทเนอร์ร้านอาหารบนแกร็บฟู้ดให้สามารถปรับตัวและพัฒนาธุรกิจในยุคดิจิทัลได้อย่างยั่งยืน

กรุงเทพฯ, 30 กันยายน 2562 – แกร็บ ผู้นำซูเปอร์แอปแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เดินหน้าใช้เทคโนโลยีบิ๊กดาต้า สนับสนุนการทำงานของพาร์ทเนอร์ร้านอาหารแกร็บฟู้ดจำนวนหลายหมื่นราย สามารถพัฒนาธุรกิจให้ก้าวทันยุคดิจิทัลที่ผู้ใช้บริการสามารถสั่งอาหารได้เพียงปลายนิ้ว เพื่อเพิ่มยอดออร์เดอร์และช่องทางการขายให้กับพาร์ทเนอร์ร้านอาหารที่สามารถเข้าถึงฐานลูกค้าจำนวนกว่าล้านคน ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีของแกร็บทำให้พาร์ทเนอร์ร้านอาหารมียอดขายเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 8 เท่า (*นับจากเดือนกรกฏาคม 2561 ถึงกรฏาคม 2562) ทำให้พาร์ทเนอร์ร้านอาหารแกร็บฟู้ดสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน

“ปัจจุบันพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปและพึ่งพิงดิจิทัลมากขึ้นจนทำให้ธุรกิจขนาดใหญ่จนถึงSME ต้องพยายามปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคให้ได้มากที่สุดแกร็บจึงต้องการนำเทคโนโลยีที่มีมาช่วยสนับสนุนพาร์ทเนอร์ร้านอาหารขนาดกลางและขนาดเล็กให้มีความแข็งแกร่งพร้อมสร้างโอกาสในการเข้าถึงเทคโนโลยีของผู้ประกอบการรวมถึงโอกาสในการทำรายได้เพิ่มขึ้นโดยไม่ต้องลงทุนเปิดร้านใหม่หรือจัดการกับระบบส่งอาหารด้วยตัวเองให้ยุ่งยากเพราะแกร็บมีฐานผู้ใช้งานและพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่เป็นจำนวนมากรวมถึงเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญซึ่งพร้อมให้คำปรึกษาทางธุรกิจและจะช่วยทำให้ร้านอาหารสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน” นายธรินทร์ธนียวันกรรมการผู้จัดการใหญ่แกร็บประเทศไทยกล่าว

พาร์ทเนอร์ร้านอาหารคนสำคัญส่วนหนึ่งของแกร็บฟู้ดขอมาเปิดเผยประสบการณ์หลังเข้าร่วมเป็นพาร์ทเนอร์ร้านค้ากับแกร็บฟู้ดรวมถึงเคล็ดลับความสำเร็จที่ร้านอาหารขนาดกลางและขนาดเล็กควรรู้ในการก้าวสู่ยุคดิจิทัล

ภาพหน้าจอของแอปพลิเคชันสำหรับพาร์ทเนอร์ร้านอาหารแกร็บฟู้ดโดยแกร็บมุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีบิ๊กดาต้าเพื่อสนับสนุนการทำงานของพาร์ทเนอร์ร้านอาหารแกร็บฟู้ดจำนวนหลายหมื่นรายในการพัฒนาธุรกิจในยุคดิจิทัล

นนทกานต์ซ้ายกาละคำเจ้าของร้านส้มตำอมรย่านสวนพลูกล่าวว่าตั้งแต่เข้าร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับแกร็บมีรายได้เพิ่มขึ้นถึง 120 เปอร์เซ็นต์โดยมีออร์เดอร์เฉลี่ย 100 ออร์เดอร์ต่อวันและเคยทำยอดสูงสุดได้มากถึง 157 ออร์เดอร์ภายในหนึ่งวันถึงแม้ในช่วงแรกจะประสบปัญหาทำไม่ทันรายการสั่งที่มีเพิ่มขึ้นมาเป็นเท่าตัวแต่นนทกานต์ได้ปรับเปลี่ยนระบบจัดการในร้านจนสามารถรองรับออร์เดอร์ได้เป็นอย่างดีโดนใจทั้งลูกค้าที่ชอบอาหารอีสานสุดแซ่บถูกใจทั้งพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ที่พร้อมใจกันยกนนทกานต์ให้เป็น“ขวัญใจแกร็บ”

“แกร็บเป็นเหมือนเพื่อนร่วมทางที่ขับเคลื่อนไปสู่ความสำเร็จพร้อมกันและเชื่อมต่อทุกคนเข้าไว้ด้วยกันทั้งลูกค้าร้านค้าและคนส่งอาหารโดยตอนนี้ยอดขายที่ร้านมาจากแกร็บฟู้ดกว่า 75 เปอร์เซ็นต์ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการที่แกร็บมีฐานลูกค้าเป็นจำนวนมากรวมถึงการจัดโปรโมชันอย่างต่อเนื่องที่ช่วยทำให้คนรู้จักร้านเรามากขึ้นและเรายังสามารถนำข้อมูลการสั่งซื้อทั้งหมดมาศึกษาเพื่อที่จะได้พัฒนาเมนูที่ถูกใจลูกค้าต่อไป” นนทกานต์กล่าว

ด้านร้านอองตองข้าวซอยแม้จะเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมในย่านอารีย์อยู่แล้วและมีรางวัลบิบกูร์มองด์จากคู่มือมิชลินไกด์มาการันตีแต่เจ้าของร้านอย่างดุลยวิทย์ขุ่ยอาภัยมองว่าการเข้าร่วมเป็นพาร์ทเนอร์ร้านอาหารกับแกร็บฟู้ดช่วยให้ร้านสามารถส่งอาหารได้มากขึ้นแถมยังมีหลากหลายช่องทางในการโปรโมตจึงทำให้ร้านมีรายได้เพิ่มขึ้นจากเดิม 10 เปอร์เซ็นต์ซึ่งทำให้อยากร่วมเป็นพันธมิตรกับแกร็บฟู้ดในแคมเปญและโปรเจกต์อื่นๆต่อไป

“ประทับใจแกร็บมากครับเพราะทางด้านองค์กรก็ตกลงกันได้ง่ายไม่ต้องรออนุมัติหลายขั้นตอนส่วนคนขับ 90 เปอร์เซ็นต์ก็น่ารักนิสัยดีการเป็นพาร์ทเนอร์กับแกร็บฟู้ดทำให้เรามีผู้ช่วยในการคิดโปรโมชันกระตุ้นยอดขายซึ่งเห็นผลลัพธ์ที่ดีอย่างชัดเจนในเวลาไม่นานถือเป็นอีกช่องทางในการสร้างยอดขายเพิ่มขึ้นสำหรับผู้ประกอบการครับ” ดุลยวิทย์กล่าว

ขณะที่ชาตรีคะศรีทองจากร้านตำสดิ้งร้านส้มตำสุดแซ่บย่านรามคำแหงที่มีเมนูเด็ดอย่างหมูยอเล่าว่าร้านของเขาเป็นร้านขนาดเล็กเดินทางมาลำบากแถมยังมีร้านอาหารคู่แข่งมากมายในบริเวณนั้นซึ่งเขาไม่มีความพร้อมที่จะลงทุนในการทำบริการส่งอาหารให้มีประสิทธิภาพแต่พอได้เป็นพาร์ทเนอร์กับแกร็บฟู้ดเขาสามารถจัดการออร์เดอร์ส่งให้กับลูกค้าได้ภายในเวลาที่กำหนดโดยที่อาหารยังร้อนและรสชาติดีอยู่ซึ่งช่วยให้ร้านเป็นที่รู้จักมากขึ้นจนยอดขายเพิ่มขึ้นเกือบ 50 เปอร์เซ็นต์

“ตอนนี้เทรนด์การสั่งอาหารออนไลน์เพิ่มขึ้นมากการมีแกร็บมาช่วยถือว่าสนับสนุนได้เยอะทำให้ธุรกิจขนาดเล็กแบบเราเท่าเทียมกับร้านใหญ่ๆจากการร่วมงานกับแพลตฟอร์มส่งอาหารหลายเจ้าผมคิดว่าแกร็บให้ความสำคัญกับร้านค้ามากที่สุดและมีการสื่อสารดีกว่าเจ้าอื่นให้คำแนะนำเรื่องโปรโมชันตลอดซึ่งฐานลูกค้าของแกร็บยังตรงกับกลุ่มลูกค้าของร้านถือเป็นอีกวิธีในการช่วยสนับสนุนร้านค้าให้สามารถเพิ่มยอดขายได้ต่อไปชาตรีกล่าว

โดยพาร์ทเนอร์ร้านอาหารของแกร็บฟู้ดทั้งสามยังเผยเคล็ดลับในการทำธุรกิจในยุคดิจิทัลไปในทางเดียวกันว่าร้านอาหารแต่ละแห่งต้องหมั่นศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมโดยเฉพาะด้านการตลาดและการวางแผนจัดการระบบภายในร้านนอกจากนั้นต้องควบคุมคุณภาพอาหารการบริการและรสชาติให้ดีอย่างต่อเนื่องพร้อมใส่ใจด้านความสะอาดและบรรจุภัณฑ์เพื่อที่จะได้มั่นใจว่าอาหารจะส่งตรงถึงลูกค้าได้อร่อยเหมือนกินที่ร้าน

###

เกี่ยวกับแกร็บ

แกร็บ (Grab) คือ ผู้นำด้านซูเปอร์แอปที่ช่วยอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันให้กับผู้บริโภคในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปัจจุบันแอปพลิเคชันแกร็บได้ถูกดาวน์โหลดบนโทรศัพท์มือถือมากกว่า 163 ล้านเครื่อง ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถเข้าถึงพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ ร้านค้าและผู้แทนกว่า 9 ล้านราย แกร็บยังมีเครือข่ายการให้บริการขนส่งทางบกที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค โดยได้ให้บริการการเดินทางไปแล้วมากกว่า 4  พันล้านเที่ยวนับตั้งแต่เริ่มก่อตั้งในปี   พ.ศ. 2555 นอกเหนือจากบริการการเดินทางแบบออนดีมานด์ที่มีความหลากหลายแล้ว แกร็บยังนำเสนอบริการด้านอื่นๆ ให้กับผู้ใช้งานทั่วทั้ง 339 เมืองใน 8 ประเทศ อันได้แก่ การบริการรับส่งอาหาร การจัดส่งสินค้าและพัสดุ ระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ ตลอดจนบริการทางการเงิน

About naruethai

Check Also

CAT SATCOM โชว์ศักยภาพผู้นำด้านการสื่อสารดาวเทียม ปูพรมรองรับระบบดาวเทียมวงโคจรต่ำ (Low Earth Orbit :LEO) ซัพพอร์ต การใช้งาน 5G ในอนาคต

บริษัทกสทโทรคมนาคมจำกัด (มหาชน) หรือ CAT ในฐานะผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานเครือข่ายสื่อสารโทรคมนาคมรายใหญ่ของประเทศ ประกาศศักยภาพการเป็นผู้นำการสื่อสารผ่านดาวเทียม ตอบโจทย์คนไทยทั้งประเทศให้เข้าถึงโลกอินเทอร์เน็ตได้อย่างทั่วถึง พร้อมปูพรมรองรับระบบดาวเทียมวงโคจรต่ำ (LEO) เพื่อซัพพอร์ต การใช้งาน 5G ที่กำลังจะมาถึง

ดิจิทัล ทรานส์ฟอเมชัน ผ่านมุมมองซีไอโอ 3.0

ปัจจุบันบทบาทของซีไอโอ (CIO) แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง ซีไอโอมีบทบาทสำคัญในการตัดสินใจเรื่องต่างๆ รวมทั้งวางแนวทางการบริหารจัดการประสบการณ์ลูกค้า ดังจะเห็นได้จากการประสานงานที่เพิ่มมากขึ้นระหว่างฝ่ายการตลาดและซีไอโอเพื่อเตรียมรับมือกับเทศกาลช้อปปิ้งครั้งใหญ่อย่างเช่น โปรโมชั่นวันคนโสดของจีน หรือ Big Billion Sale ของ Flipkart ซึ่งเราจะพบว่าซีไอโอมีบทบาทอย่างมาก  เพื่อให้ประสบความสำเร็จในการดำเนินกลยุทธ์บนหลากหลายแพลตฟอร์ม …